หนึ่งในปัญหายอดฮิต ของคนที่อยู่คอนโด คือ ที่จอดรถที่ไม่สามารถรองรับความต้องการของคนทั้งคอนโดได้ สำหรับคอนโดระดับกลางๆ ส่วนใหญ่ ก็จะมีที่จอดรถให้ไม่เกิน 50% บางโครงการต้องเสียค่าจอดเพิ่มอีก ไม่รับรวมเรื่องที่จอดเต็มที่ทำให้หลายคน “หัวร้อน” กันอยู่บ่อยๆ ตาม พรบ. ควบคุมอาคารฯ ได้แบ่งจำนวนที่จอดรถในคอนโด ตามพื้นที่ใช้สอย

  1. ในเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร..ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 1 ห้อง
  2. นอกเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตร..ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 2 ห้อง

ซึ่งขนาดของคอนโดปัจจุบันเริ่มต้นราวๆ 25 -30 ตร.. ส่วนห้อง 60 ตร.. จะเป็นขนาด 2 ห้องนอน ที่มีสัดส่วนไม่ค่อยเยอะในคอนโดราคากลางๆ แต่…วันนี้เราลองรวบรวมมาให้ดูกันซักหน่อยค่ะ ว่ามีโครงการไหนบ้างที่ให้ที่จอดรถเกิน 100%

สำหรับปัญหาเรื่องที่จอดรถสำหรับผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะประเทศที่มีการจราจรแออัดอย่างเช่นประเทศไทยเท่านั้น แต่ถือว่าเป็นปัญหากับคนทั้งโลก แม้กระทั่งในประเทศแถบยุโรป เช่นที่อังกฤษ ถึงแม้ว่าผู้คนในเมืองหลวงเช่นลอนดอน จะนิยมใช้รถใต้ดิน และนิยมเดิน แต่ก็มีปัญหาที่จอดรถเช่นกัน เพราะที่อยู่อาศัยในรูปแบบอาคารชุดของอังกฤษจะสร้างพื้นที่จอดรถไว้น้อยมาก บางที่แทบจะไม่ถึง 10% และผู้ที่จะได้สิทธิ์ในที่จอดรถนั้นจะต้องซื้อห้องชุดในจำนวนยูนิตที่ผู้ขายกำหนดไว้ เช่น อาคาร B กำหนดว่าหากผู้ซื้อ ต้องการได้ที่จอดรถจะต้องซื้อห้องชุด 3 ยูนิต จึงจะได้สิทธิ์ซื้อที่จอดรถ 1 คัน และที่จอดรถก็ไม่ได้ให้จอดฟรีเหมือนบ้านเรา ต้องซื้อในราคาแพงมาก เนื่องจากขายกันเป็นตารางฟุต ดังนั้นหากใครคิดว่าคอนโดมิเนียมในประเทศไทยที่จัดที่จอดรถไว้ให้ 60-70% ถือว่าน้อยเกินไปนั้น หากได้ทราบข้อมูลที่จอดรถของที่อังกฤษแล้วอาจจะคิดว่าโชคดีแล้วที่ได้อยู่คอนโดมิเนียมในประเทศไทย

ที่มา: Plus Property