กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราวดีๆ ของพื้นที่ทาวน์โฮม ที่จะจุดประกายสร้างสรรค์และนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจของการใช้ประโยชน์ พื้นที่ทาวน์โฮมอย่างคุ้มค่า เพื่อมอบความสุขแห่งการอยู่อาศัยให้กับคุณๆได้ในทุกช่วงเวลา วันนี้นำเกร็ดเล็กรายละเอียดของห้องนอน รวมถึงจะขอเอาใจสาวๆ ด้วยเรื่องราวความสวยงาม กับการนำเสนอการจัดพื้นที่แบบ walk in closet ในห้องนอน แต่หนุ่มๆอย่าเพิ่งน้อยใจไป เพราะถึงแม้คุณๆจะไม่ต้องการพื้นที่เก็บเสื้อผ้ามากมายเท่าคุณผู้หญิง คุณอาจจะนำเอาวิธีการจัดสรรพื้นที่ห้องนอนไปประยุกต์กับมุมส่วนตัวแบบชายหนุ่มได้เหมือนกันค่ะ

อย่างที่เกริ่นมาครั้งนี้จะพาคุณๆมาปักหลักที่ห้องนอน ห้องที่สำคัญที่สุดของทาวน์โฮม เพราะเป็นที่ที่เราจะได้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้าของการทำงาน ห้องที่มีความเป็นส่วนตัวสูงที่สุด และแน่นอนต้องเป็นห้องที่เราควรจะให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง เพื่อทุกช่วงเวลาที่ห้องนอนจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง ขอเริ่มด้วยพื้นฐานของประโยชน์ใช้สอยหลักของห้องนอนก่อน อย่างแรกเลยเริ่มจากสีสันและการตกแต่งในภาพรวม หลายๆครั้งที่เราเห็นห้องนอนถูกตกแต่งด้วยสีอ่อนๆ หรือวอลล์เปเปอร์ลวดลายเล็กๆสีโทนพาสเทล เหตุผลหลักก็คือเพื่อช่วยเสริมบรรยากาศพักผ่อนให้กับผู้อยู่อาศัย

bedroom_design-ideas

พื้นที่สำคัญของห้องนอนก็คือเตียงนอน ขนาดที่นิยมก็จะมี เตียงเดี่ยวและเตียงคู่ ซึ่งเตียงคู่ก็จะมี 2 ขนาดคือ King size และ Queen size สามารถเลือกจากการใช้งานและจำนวนผู้อาศัยได้เลยค่ะ ส่วนวัสดุที่ทำเตียงนั้นมีแบบแข็งและนิ่มก็เลือกตามความชอบได้อีกเหมือนกัน ถ้าประเภทแข็งก็จะเป็นประเภทยางพารา จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ความนุ่มและความยืดหยุ่นปานกลาง ในส่วนที่นอนแบบนิ่มจะเป็นประเภทที่นอนสปริงซึ่งยืดหยุ่นสูงและระบายอากาศได้ดีกว่า ทั้งนี้อาจจะมีปัจจัยอื่นในการตัดสินใจ เช่นผู้ที่มีอาการปวดหลังควรเลือกที่นอนแบบแข็งจะเหมาะกว่า

ideas_for_a_small_bedroom

ในทาวน์โฮมจะมีห้องนอนให้คุณเลือกตกแต่งหลายๆห้อง ซึ่งบางห้องหากเราจะใช้เพื่อเป็นห้องนอนอย่างเดียวก็สามารถเลือกขนาดเตียงใหญ่ นอนสบาย แบ่งพื้นที่ให้กับการนอนได้เต็มที่ ในขณะที่บางห้องนอนหากคุณๆต้องการมีพื้นที่สำหรับกิจกรรมอื่นเพิ่มเติมก็สามารถเลือกเตียง ขนาด Queen size แทน ซึ่งพื้นที่การนอนก็ยังไม่คับแคบ แถมยังเหลือพื้นที่ไว้สำหรับกิจกรรมอื่นๆด้วย ในส่วนห้องนอนเจ้าตัวน้อยที่ินิยมกันก็น่าจะเป็นเตียงเดี่ยวหรือเตียงสองชั้น ในบางห้องอาจจะเป็นเตียงที่มีลิ้นชักแยกออกมาสำหรับเป็นเตียงเสริมในกรณีที่มีแขกหรือญาติมาเยี่ยมและพักค้างคืนก็เป็นทางออกที่ดีที่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ห้องนอนค่ะ

Fresh-Cute-Pink-Bedroom-Ideas-1

มาถึงมุมโปรดของสาวๆหรืออาจจะรวมหนุ่มๆยุคใหม่บางท่านไว้ ก็คือส่วนของ walk in closet เป็นพื้นที่ใช้สอยที่กลายเป็นความจำเป็นของหนุ่มสาวสมัยนี้ ก็เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเป็นอีกส่วนที่เรามองข้ามไม่ได้ การมีพื้นที่จัดเก็บหรือ storage ที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงไม่น้อย พื้นที่ของทาวน์โฮมสามารถให้คุณจัดและปรับเปลี่ยนพื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอยนี้ได้ไม่ยากเลยค่ะ ในห้องนอนพื้นที่เชื่อมระหว่างเตียงและห้องน้ำ เราสามารถสร้างสรรค์ walk in closet แบบง่ายๆได้หลายแบบ แทนที่จะเป็นแค่ตู้เสื้อผ้าเรียบๆ วิธีแรกสำหรับห้องที่พื้นที่จำกัด คุณๆสามารถนำรางแขวนมาติดตั้งเพิ่มพื้นที่ผนังให้กลายเป็น closet โปร่งๆ อาจจะเข้ามุมใดมุมหนึ่งของห้อง แต่แนะนำให้เป็นมุมที่ติดกับห้องน้ำ เนื่องจากประโยชน์ใช้สอยที่หลังจากอาบน้ำเราจะมีเวลาแต่งตัวและเลือกเสื้อผ้าให้เข้ากับภารกิจของวันนั้น

คุณๆอาจมีกระจกบานยาวสำหรับสำรวจการแต่งตัว รวมถึงโต๊ะเครื่องแป้งที่ใช้แต่งหน้า ก็สามารถขยับให้มาอยู่รวมกันกับ walk in closet ได้ สวรรค์ของสาวๆอยู่ไม่ไกลเลยใช่มั้ยคะ

สำหรับบางท่านอาจจะทำห้องทะลุถึงกันหรือกั้นผนังแยกเพื่อความเป็นสัดส่วนของ walk in closet สามารถทำเป็นประตูเปิดเหมือนเป็นอีกห้อง ประตูบานเลื่อนใส หรือแม้แต่ประตูบานกระจกเงาที่เมื่อเวลาปิดไว้จะช่วยเพิ่มภาพเสมือนว่าพื้นที่ของห้องนอนกว้างขึ้นก็น่าสนใจไม่น้อยค่ะ ซึ่งทาวน์โฮมก็สามารถตอบโจทย์นี้ได้จากพื้นที่ที่มีอยู่พอเพียงให้สามารถกั้นมุมเพิ่มพื้นที่ได้เต็มที่ ลองดูไอเดียเหล่านี้แล้วไปประยุกต์กับทาวน์โฮมของคุณๆกันค่ะ

cool-walk-in-closets-32-500x630

ในส่วนของการ built in ชั้นสำหรับเก็บเสื้อผ้า นอกเหนือจากราวแขวนและตู้เก็บแล้ว ลิ้นชักก็เป็นอีกรูปแบบการเก็บที่ช่วยให้คุณได้ใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า ลองทำลิ้นชักแนวตั้งไว้เก็บรองเท้าก็เก๋ไม่เบาค่ะ

cool-walk-in-closets-37

สำหรับคุณผู้ชายบางท่านที่อยากจะมีพื้นที่ทำงานเล็กๆในห้องนอน ทาวน์โฮมส่วนใหญ่จะมีพื้นที่เหลือพอให้สามารถจัดโต๊ะทำงานเล็กๆ นอกจากนี้สามารถติดชั้นวางสำหรับเป็นพื้นที่วางเอกสาร หนังสือ รวมถึงของตกแต่งและสะสมได้ด้วย ในกรณีที่อยากจะมีเวลาเล่นอินเตอร์เน็ทหรือเช็คเมลล์เบาๆก่อนเข้านอน

ที่ยกตัวอย่างมาเป็นไอเดียคร่าวๆของการจัดการพื้นที่ทาวน์โฮมของคุณ เพราะช่วงเวลาความสุขที่ได้พักผ่อนและมีพื้นที่พอเพียงสำหรับความชอบส่วนตัวน่าจะเป็นคำตอบที่ดีให้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เห็นไหมคะการทำให้ห้องนอนของคุณเป็นมากกว่าการนอนทำได้ไม่ยากเลยค่ะ

 

 

ขอบคุณ

logo_08

http://www.theozoneliving.com

http://freshome.com

http://www.shelterness.com