กลับมาพบกันอีกครั้งกับคอลันม์ ทาวน์โฮม ชีวิตแห่งความคุ้มค่า ตอนที่ 2 เพื่อนำเสนอทางเลือกที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตสำหรับคนเมืองอย่างเราๆ อย่างที่ได้เกริ่นไปเมื่อครั้งที่แล้ว กับหลายๆมุมที่ได้นำเสนอถึงคุณประโยชน์และความคุ้มค่าของการอยู่อาศัยและใช้ชีวิตในทาวน์โฮม ครั้งนี้ขอพูดเจาะลึกเรื่องความคุ้มค่าเพื่อให้คุณๆ ได้เปรียบเทียบข้อมูลและตัดสินใจกับทางเลือกที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดค่ะ

แน่นอนเมื่อพูดถึงคำว่าคุ้มค่าสิ่งที่อธิบายได้ชัดเจนมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของมูลค่า ทาวน์โฮมเป็นอสังหาริมทรัพย์ชนิดที่ผู้ซื้อจะได้กรรมสิทธิ์ ครอบครองในส่วนของที่ดินด้วย ซึ่งจะต่างจากคอนโดที่จะไม่มีกรรมสิทธิ์ในการถือครองโฉนด ข้อดีของการมีกรรมสิทธิ์ที่ดินก็คือความเป็นเจ้าของ รวมถึงมูลค่าของที่ดินนั้น อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิดจะมีมูลค่าที่สูงขึ้น ดังนั้นการตัดสินใจซื้อทาว์นโฮมนั้น นอกจากมูลค่าของตัวสิ่งปลูกสร้างหรือตัวอาคารจะสูงขึ้นเรื่อยๆแล้ว มูลค่าของที่ดินก็ยังทวีค่าเป็นทวีคูณในอนาคตข้างหน้า เห็นมั้ยคะ นี่เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของอสังหาริมทรัพย์ประเภททาวน์โฮม

ในส่วนของราคาต่อตารางเมตร เมื่อเทียบกับคอนโดแล้ว บอกได้เลยว่าทาวน์โฮมได้เปรียบมากๆ อันดับแรกในกรณีที่เทียบราคาต่อตร.ม.ที่เท่ากัน คอนโดที่ได้จะเป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลชานเมือง ในขณะที่คุณๆสามารถจับจองทาวน์โฮมที่อยู่ใน Connecting area หรือทำเลที่เชื่อมต่อกับเมืองได้เลย ถัดมาในกรณีที่ราคาขายเท่ากันในทำเลละแวกใกล้เคียง   ราคาต่อตร.ม.ของทาวน์โฮมก็จะถูกกว่า บางครั้งคุณอาจจะได้พื้นที่ของทาวน์โฮมมากกว่าเป็น 2 เท่าของพื้นที่คอนโดด้วยซ้ำ เห็นรึยังคะว่าความคุ้มค่าของราคาเมื่อเทียบตร.ม. ต่อ ตร.ม. ทาวน์โฮมก็ชนะขาดค่ะ

ความคุ้มค่าที่กล่าวมายังหมายรวมถึงเมื่อเทียบกับประโยชน์ใช้สอยด้วย ทาวน์โฮมหน้ากว้าง 5 เมตร ที่สามารถจอดรถได้ถึง 2 คัน เมื่อเทียบกับคอนโดที่สามารถมอบที่จอดรถให้คุณได้แค่คันเดียว แถมเผลอๆอาจจะต้องจ่ายค่าจอดรถเพิ่ม หรือถ้าเราจะมองถึงห้องและพื้นที่ต่างๆ  การมีห้องนอน 3 ห้องนอน ห้องน้ำอีก 3 ห้องน้ำ ทำให้คุณๆสามารถแชร์ทาวน์โฮมกับพี่น้องหรือแม้แต่แฟนได้อย่างสบายใจ เพราะพื้นที่แยกส่วนเป็นอิสระต่อกัน รวมถึงพอเพียงกับการใช้ชีวิตของแต่ละคน ไม่จำเป็นต้องมาแย่งชิงพื้นที่หรือถูกจำกัดให้ต้องใช้เวลาอยู่ด้วยกันตลอด คุณๆสามารถแยกชั้น แยกห้องนอน หรือกระจายตัวตามพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้างได้ แล้วยังคงเหลือพื้นที่้ใช้สอยร่วมกันตรงกลางอีก

บริเวณซักล้าง และห้องครัว พื้นที่ของทาวน์โฮมที่รองรับการใช้ชีวิตครบถ้วน คุณๆไม่จำเป็นต้องเสียจ่ายค่าซักผ้าเพิ่มเติม เพราะมีพื้นที่ซักล้างเป็นของตัวเอง  หรือการมีครัวทำให้คุณๆสามารถประกอบอาหารรับประทานเองได้ เป็นการลดค่าใช้จ่ายจากการกินอาหารนอกบ้านทุกมื้ออีกต่างหาก ยังไม่นับคุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วนกว่าการรับประทานอาหารแช่แข็ง ลองจินตนาการว่าคุณอยู่คอนโด แน่นอนว่าการทำอาหารเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย อาหารไทยที่ต้องมีขั้นตอนมากมาย ซึ่งทำให้คุณต้องการพื้นที่เตรียมอาหาร รวมถึงการใช้เตาแก๊สที่ก่อเห็นเกิดควันและกลิ่น ปัจจัยเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาของการใช้ชีวิตในทาวน์โฮมเพราะทาวน์โฮมมีพื้นที่ครัวแยกออกมาโดยการกั้นแยกที่ชัดเจน ลดปัญหาเรื่องกลิ่นและควันที่จะไปรบกวนพื้นที่อื่นๆ

พื้นที่ทำงานที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ประกอบอาชีพอิสระ ไปจนถึงเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ ดัดแปลงทาวน์โฮมเป็นโฮมออฟฟิศขนาดย่อย สามารถใช้ชีวิตและทำงานได้ครบครัน ลดภาระค่าเช่าสำนักงานและค่าเดินทาง ก็เป็นอีกมุมที่ชัดเจนว่าความคุ้มค่าของราคาทาวน์โฮมเมื่อเทียบกับประโยชน์ใช้สอยแล้ว คุ้มค่าจริงๆ บางครอบครัวที่มีพี่น้องที่ใช้ชีวิตโสด อยากจะแยกตัวออกมาจากบ้านของพ่อและแม่ ก็สามารถย้ายมาเริ่มครอบครัวในรูปแบบแชร์ค่าใช้จ่ายได้ เพราะพื้นที่มีมากพอสำหรับการอยู่ร่วมกันของ 2 คน ค่าใช้จ่ายที่สามารถแบ่งเบากันได้ สมมติตัดสินใจซื้อคอนโด ซึ่งการอยู่ร่วมกัน 2 ชีวิตอาจจะอึดอัดเกินไป รวมถึงหากต้องการพื้นที่ที่พอเพียงจำเป็นต้องซื้อห้องขนาดใหญ่ ก็เท่ากับเพิ่มภาระทางการเงินให้กับการเริ่มต้น

มาถึงค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ต้องจ่ายควบคู่กันไปกับการใช้ชีวิต คอนโดมีค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ค่อนข้างสูงเพราะต้องรวมค่าบริการต่างๆ เช่นค่าฟิตเนส ค่าดูแลสระว่ายน้ำเข้าไปด้วย แต่ลองถามตัวเองกันสักนิดว่า บริการเหล่านั้น เราได้ใช้มันทุกวันหรือไม่ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปรึเปล่า จริงๆแล้วสำหรับคุณๆที่รักสุขภาพและต้องการออกกำลังกาย สามารถไปสมัครฟิตเนส หรือไปสระว่ายน้ำ ซึ่งค่าบริการถูกกว่า รวมถึงสามารถเลือกสมัครโปรแกรมที่เหมาะสมกับช่วงเวลาว่าง ซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าการต้องจ่ายค่าส่วนกลางทุกๆเดือน โดยที่ไม่ได้ใช้งานจากบริการนั้นเต็มที่

ไม่ว่าจะมองมุมไหนๆ ทั้งราคาต่อตร.ม. ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตที่ลดลงตามรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณๆ หรือการช่วยกันจ่าย ระหว่าง พี่น้อง คู่รัก ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมา ก็ทำให้เห็นภาพชัดเจน ว่าค่าใช้จ่ายที่คุณจะต้องใช้เมื่อจับจองทาวน์โฮมสักหลังนั้นคุ้มค่ามาก เมื่อเทียบกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น จากเหตุผลทั้งหมดปฏิเสธไม่ได้ว่า ทาวน์โฮมน่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าทั้งประโยชน์ใช้สอยและแน่นอน…ราคา หวังว่ารายละเอียดที่หยิบยกขึ้นมาจะทำให้คุณๆเห็นข้อดีของทาวน์โฮมได้ครบถ้วนมากขึ้นนะคะ

ขอบคุณภาพจาก

ทาวน์โฮม ชีวิตแห่งความคุ้มค่า
สนับสนุนโดย จามจุรีพาร์ค