ถ้าคนที่รู้จักหรือเคย รีไฟแนนซ์บ้าน ก็จะทราบกันดีว่าโดยทั่วไปแล้วเราจะรีไฟแนนซ์บ้านได้ เมื่อหลังผ่อนมาครบ 3 ปี แต่จริงๆ แล้วเหตุผลที่เราต้องรีไฟแนนซ์หลังครบ 3 ปีนั้นคืออะไรกันแน่ แล้วทำไมต้องเป็นตัวเลข 3 ปี เรื่องนี้อธิบายได้ง่ายมาก วันนี้เราจะมาอธิบายเรื่องนี้ให้เข้าใจชัดกันไปเลย

ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงบอกว่าต้องรีไฟแนนซบ้าน หลังผ่อนครบ 3 ปี ?

มีให้เห็นกันบ่อยๆ เพราะว่าบางครั้งอัตราดอกเบี้ยลอยตัวขึ้นมาแพงตั้งแต่ปีที่ 2 หรือปีที่ 3 ซึ่งพอคำนวณดูแล้ว ถ้ารีไฟแนนซ์ ไปธนาคารที่ดอกเบี้ยถูกมากจริงๆ บวกกับค่าธรรมเนียมต่างๆแล้ว ยังคุ้มกว่าทนผ่อนให้ครบ 3 ปีกับธนาคารเดิมก็มี

เป็นไปได้ไหมที่รีไฟแนนซ์หลัง 3 ปีแล้วยังโดนค่าปรับอยู่ ?

ต้องบอกว่า “มี” อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเหตุผลที่หลายคนไม่ยอม รีไฟแนนซ์ บ้านก่อน 3 ปี เพราะเงื่อนไขในสัญญากู้ธนาคารเดิมระบุไว้ว่าจะมีการปรับเงินถ้ารีไฟแนนซ์ก่อนครบ 3 ปี แต่ก็มีบางธนาคารที่ระบุไว้ในสัญญานานกว่า 3 ปีเช่น 5 ปีหรือ 7 ปีเป็นต้น ซึ่งอาจจะแลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษตอนขอกู้ที่ถูกกว่า หรือบางคนที่ธนาคารได้ช่วยออกค่าธรรมเนียมการจดจำนองกับกรมที่ดิน จึงมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าห้ามรีไฟแนนซ์ก่อนครบ 5 ปี

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าควรรอให้ครบ 3 ปีก่อนไหมถึง รีไฟแนนซ์ ?

ตรงนี้อาจจะต้องอาศัยการคำนวณเข้ามาเกี่ยวข้องนิดนึง ขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุด คือให้ไปดาวน์โหลด excel เปรียบเทียบดอกเบี้ยปัจจุบัน VS อัตราดอกเบี้ยธนาคารใหม่จะรีไฟแนนซ์ และวิธีใช้ คลิกที่นี่ และดูอัตราดอกเบี้ยของธนาคารใหม่ที่จะรีไฟแนนซ์ ที่ถูกที่สุด ณ ปัจจุบันได้ที่ www.refinn.com 

ผู้เขียน : พงศธร ธนบดีภัทร ผู้ร่วมก่อตั้ง Refinn.com เว็บไซต์รีไฟแนนซ์บ้านออนไลน์

ภาพประกอบจาก

  • www.fundloan.info
  • www.moneyhub.in.th/article/refinn/