สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาช่วยตามหาบ้านเดี่ยวบ้านแฝดในอีกหนึ่งโซนฮอตฮิตของทำเลบ้านจัดสรรซึ่งก็คือ “ย่านราชพฤกษ์” นั่นเอง เราเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มองว่าทำเลนี้น่าสนใจ เพราะทำเลนี้เดินทางเข้าเมืองได้หลายเส้นทางมากๆ ทั้งจะไปสาทร เข้าจตุจักร หรือออกเมืองไปทางบางใหญ่ก็สะดวกทั้งหมด แถมยังมีตัวช่วยในการเดินทางให้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนและถนนวงแหวนกาญจนาฯ และสุดท้ายคือความอุดมสมบูรณ์ของย่านนี้ที่นับวันจะยิ่งมากขึ้นทุกทีๆ ทำให้ทำเลนี้ตอบโจทย์การหาบ้านใหม่ให้อยู่ในทำเลที่เดินทางไปในหลายๆ ที่ได้ง่ายๆ เพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวเดินทางได้สะดวกนั่นเอง

แต่ด้วยความนิยมของการอยู่อาศัยในย่านนี้ทำให้ราคาบ้านค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโครงการที่ติดถนนใหญ่ราชพฤกษ์เลยนั้น มีราคาขึ้นไปจนถึง 60+ ล้านบาท เลยทีเดียว แต่ไม่ใช่ว่าทำเลนี้จะมีแต่โครงการราคาสูงนะ เพราะเราได้ไปลงพื้นที่สำรวจมาแล้วว่าบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดที่มีราคา 6-8 ล้านบาท ก็ยังมีให้เลือกเช่นกัน แต่บางโครงการอาจจะต้องเข้าซอยไปหน่อย ลึกไปบ้าง มีหลายโครงการให้เลือกอยู่เหมือนกันนะ ก็ลองเปรียบเทียบดูและในตอนท้ายสุดเรามีสรุปข้อดีข้อเสียแต่ละโครงการให้ด้วยค่ะ

ในบทความนี้เราขอกำหนดเกณฑ์ของโครงการและแบบบ้านที่เลือกมา 3 ข้อ

  1. เป็นบ้านเดี่ยวบ้านแฝดที่ทางโครงการยังเปิดขายอยู่เท่านั้น
  2. เนื่องจากถนนในย่านนี้เข้าได้จากหลายเส้นทาง สำหรับบทความนี้เราขอเลือกโครงการที่เข้าจากถนนราชพฤกษ์ได้สะดวกไม่เกิน 3 km.
  3. โครงการบ้านเดี่ยวบ้านแฝดที่อยู่โซนนี้จะมีราคาเริ่มต้นกันที่ประมาณ 6 ล้านบาท เราจึงขอเลือกรวบรวมโครงการที่มีราคา 6-8 ล้านบาท มาฝากกัน

โครงการบ้านเดี่ยวบ้านแฝด 6-8 ล้านบาทในโซนราชพฤกษ์

มาดูภาพรวมของโครงการบ้านเดี่ยวบ้านแฝดย่านราชพฤกษ์ ในช่วงราคา 6-8 ล้านบาท ในโซนนี้ที่ยังเปิดขายอยู่จะมีทั้งหมด 10 โครงการค่ะ ยิ่งเป็นโครงการที่เข้าถึงง่ายจากถนนราชพฤกษ์ก็จะยิ่งมีราคาสูงหน่อย เป็นโครงการเก่าบ้างใหม่บ้างคละๆ กันไป โดยโครงการสำหรับคนที่มีงบ 6-8 ล้านบาทและอยู่ไม่ไกลจากถนนราชพฤกษ์เกิน 3 km. จะมีอยู่ 5 โครงการเท่านั้น (หมุดสีฟ้า)

และเนื่องจากโซนราชพฤกษ์นี้เป็นโซนใหญ่ที่มีถนนหลักตัดผ่านหลายเส้น ทำให้หลายๆ โครงการในโซนนี้อาจจะไม่ได้ใช้ถนนราชพฤกษ์เป็นถนนหลักในการเข้าถึงแต่ก็นับว่าอยู่ในโซนนี้ด้วยเช่นกันเราจึงปักหมุดมาให้ดูทั้งหมด ใครที่อยากเห็นข้อมูลโครงการอื่นๆ (หมุดสีเทา) ก็สามารถคลิกอ่านข้อมูลโครงการข้างล่างได้เลยค่ะ

สำหรับรายละเอียดของโครงการที่หมุดสีฟ้า เราได้ไป Survey และมีรายละเอียดมาฝากกันในบทความนี้แล้ว แต่ละโครงการจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ได้บ้านแบบไหนบ้างเราไปดูกันต่อเลยดีกว่า


โครงการบ้านเดี่ยว 2 ชั้น

จากที่เราไป Survey มาพบว่าในงบ 6-8 ล้านบาท จะมีโครงการที่เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นให้เลือกอยู่ 3 โครงการ ดังนี้

ที่ตั้งของโครงการอยู่ในซอยบางเลน 21 หรือซอยวัดบางเลนเจริญ ซอยนี้ค่อนข้างเงียบสงบเพราะเป็นซอยตัน มีรถผ่านเข้า-ออกน้อย บรรยากาศภายในซอยยังคงเป็นชุมชนดั้งเดิมแต่ว่าไม่หนาแน่นนะคะ โครงการเข้าซอยไปไม่ลึกประมาณ 450 m.

ถึงโครงการจะอยู่ในซอยที่มีความสงบแต่ ก็อยู่ไม่ไกลจากแหล่งความอุดมสมบูรณ์ที่อยู่บริเวณปากซอยบนถนนบางกรวย-ไทรน้อย มีตลาดเจ้าพระยา ตลาดดอนพรหม ร้านค้าริมทาง ปั๊มน้ำมันต่างๆ คอยอำนวยความสะดวกกันอย่างคึกคัก และถ้าขับรถจากโครงการเพื่อออกไปยังถนนราชพฤกษ์ก็มีระยะ 1.9 km. ค่ะ

ภาพรวมของโครงการ 

The Gallery รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ เป็นโครงการบ้านเดี่ยวย่านราชพฤกษ์ที่ทำราคามาให้หยิบจับง่ายสุดในบรรดาโครงการที่เราจะพาไป Survey ในวันนี้ แต่ไม่ใช่โครงการใหม่แกะกล่อง เพราะเค้าเปิดตัวในปี 2558 และเริ่มทยอยสร้างเสร็จให้เข้าอยู่ในปี 2559 พื้นที่โครงการทั้งหมด 57 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 โครงการคือ The Gallery ที่เป็นบ้านเดี่ยว 119 ยูนิต และ Natura Trend เป็นโครงการทาวน์โฮม 365 ยูนิต ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะมาแชร์ Facilities ส่วนกลางร่วมกันนะคะ

พื้นที่ส่วนกลาง

Image 1/5
The-Gallery-41

The-Gallery-41

Facilities ส่วนกลางมีให้ครบครันตามมาตรฐานของระดับราคา มีให้ใช้ทั้งสวนสาธารณะและอาคาร Club House ภายในมีฟิตเนส และสระว่ายน้ำ เราคิดว่าเมื่อเทียบกับโครงการอื่นๆ แล้วนับว่า Facilities ส่วนกลางของโครงการนี้ต้องแชร์กับลูกบ้านจำนวนเยอะทีเดียว ส่วนเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยใช้เป็นระบบสแกนบัตรเป็นแบบ Easy Pass ซึ่งก็เป็นไปตามมาตรฐานค่ะ

แบบบ้าน

โครงการนี้จะมีบ้านให้เลือก 2 แบบ ซึ่งตอนนี้ที่ยังมีขายอยู่จะเป็นแปลงมุมทั้งหมด ได้พื้นที่รอบบ้านเยอะทีเดียว เหมาะกับครอบครัวที่ต้องการพื้นที่สำหรับต่อเติมบ้านเพิ่ม หรือใครที่ต้องการพื้นที่จัดสวนเยอะๆ ก็เหมาะนะคะ

แบบบ้าน Delancy

ถ้าลองเทียบกับโครงการที่อยู่ในซอยเดียวกันและราคาใกล้กันอย่าง Centro ราชพฤกษ์ 2 จะเห็นว่าแบบบ้านนี้ไม่ได้เน้นพื้นที่ใช้สอยแต่จะเน้นขนาดของพื้นที่ดินมากกว่า แบบบ้าน Delancy ออกแบบมาในสไตล์ Modern ที่มีให้เลือกตอนนี้เป็นบ้านหลังมุม ที่ดิน 65.5 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 166 ตร.ม. ฟังก์ชัน 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ในราคา 6.81 ล้าน

สำหรับฟังก์ชันภายในบ้านเหมาะกับคนที่ชอบโซนทานอาหารกว้างๆ คือมีพื้นที่สำหรับวางโต๊ะทานอาหาร 5-6 ที่นั่ง และยังมีพื้นที่ให้ทำ Pantry ครัวที่อยู่ติดกับโซนทานอาหาร และต่อเชื่อมกับห้องครัวไทยได้ง่าย ส่วนชั้นบนจะแบ่งพื้นที่เป็นห้องนอนใหญ่ ได้พื้นที่ฝั่งหน้าบ้านทั้งหมด และได้ห้องน้ำในตัว ส่วนเด็กๆ จะมีห้องนอนเล็กอยู่ด้านหลังบ้าน 2 ห้อง ซึ่งต้องแชร์ห้องน้ำร่วมกันนะคะ

สิ่งที่ชอบคือ ห้องน้ำของแบบบ้านหลังนี้จะแบ่งโซนเปียกและแห้งไว้ทั้งหมด สามารถใช้อาบน้ำได้จริงทุกห้อง อย่างเวลาเช้าๆ สมาชิกทุกคนก็สามารถแบ่งกันอาบน้ำได้สะดวก

Image 1/11
The-Gallery-1-31

The-Gallery-1-31

แบบบ้าน Pissaro

เป็นบ้านเดี่ยวแปลงมุมอีกเช่นกัน และตำแหน่งของแปลงบ้านจะอยู่บนถนนหลักของโครงการตรงข้ามกับ Clubhouse เลย ถ้ามองที่ราคาบ้านจะดูสูงหน่อย แต่ก็เป็นหลังที่มีพื้นที่ดินรอบบ้านเยอะกว่าโครงการอื่นๆ เพราะที่ดินใหญ่ถึง 67.6 ตร.วา แต่พื้นที่ใช้สอยจะน้อยกว่าบ้านหลังแรกอยู่ที่ 145 ตร.ม. ฟังก์ชัน 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ

ดูจากฟังก์ชันแล้วแปลนบ้านนี้จะคล้ายกับแบบแรก เหมาะกับคนที่ชอบบ้านฟังก์ชันครบ ได้แก่ ห้องรับแขก ทานข้าว ห้องครัวไทย ห้องนอนใหญ่และห้องนอนเล็ก ส่วนที่ชอบคือ บ้านนี้จะมีห้องนอนเล็กอีกห้องหนึ่งที่มีระเบียงในตัวเพิ่มขึ้นมา


เป็นอีกหนึ่งโครงการของ Q House ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่บางกรวย-ไทรน้อย ซึ่งเป็นถนนที่ได้รับความนิยมในการขึ้นบ้านจัดสรรหลายแห่ง เพราะเป็นถนนใหญ่ 4 เลน ที่เชื่อมเส้นราชพฤกษ์เข้ากับเส้นรัตนาธิเบศร์ มีความคึกคักและมีรถสาธารณะผ่านหน้าโครงการให้เรียกใช้ได้สะดวก ถ้านับจากถนนราชพฤกษ์จะเข้าถึงโครงการในระยะประมาณ 3 km.

ภาพรวมโครงการ

ภาพรวมของโครงการนี้จะแตกต่างจากโครงการบ้านเดี่ยวย่านราชพฤกษ์อื่นๆ ตรงที่เป็นโครงการบ้าน 2-3 ชั้น ที่มีทั้งแบบบ้านและราคาให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ 7 – 20 ล้านบาท หากเราเลือกซื้อบ้าน 7-8 ล้านบาท จากโครงการระดับนี้ก็แปลว่าเราจะได้ Facilities ส่วนกลางของบ้าน 20 ล้านบาท ไปด้วยนะ

แต่โครงการนี้ไม่ใช่โครงการเปิดตัวใหม่ เพราะเค้าขายมาตั้งแต่ปี 2557 และเริ่มเข้าอยู่กันในช่วงปี 2560 ทำให้เราสามารถเข้าไปดูบรรยากาศจริงในโครงการได้เลย บนผืนที่ดินขนาด 24 ไร่กว่า กับลูกบ้านจำนวน 120 ยูนิต จึงเป็นโครงการขนาดกลางๆ ที่มีจำนวนลูกบ้านไม่เยอะนัก

พื้นที่ส่วนกลาง

Image 1/4
Casa-Grand-1

Casa-Grand-1

ส่วนที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ซื้อบ้าน 7-8 ล้านบาท ของโครงการนี้ก็คือ การได้พื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ที่จะได้เห็นกันในโครงการราคา 10 ล้านบาท ขึ้นไป มีอาคาร Clubhouse อยู่บริเวณทางเข้าโครงการ ภายในมีสระว่ายน้ำที่แยกสระเด็ก Fitness ห้อง Sauna สวนสาธารณะพร้อมเครื่องเล่น

สิ่งที่เราชอบคือซุ้มประตูทางเข้าขนาดใหญ่ และมีระยะจากถนนใหญ่เข้ามาประมาณ 100 m. จึงค่อยถึงประตูโครงการ ถึงแม้ว่าจะเป็นโครงการติดถนนใหญ่ แต่ก็ยังได้ความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัยนะ

แบบบ้าน

แบบบ้าน Alina

สำหรับบ้านไม่เกิน 8 ล้านบาท ในโครงการนี้จะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ Alina ที่ออกแบบมาในสไตล์ Modern เช่นเดียวกับสไตล์บ้านส่วนใหญ่ในย่านนี้ แปลงที่ดินมีขนาด 68.5 ตร.วา พื้นที่ใช้สอย 168 ตร.ม. ฟังก์ชัน 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ

ถ้าเปรียบเทียบกับโครงการที่มีขนาดที่ดินและพื้นที่ใช้สอยพอๆ กันอย่าง The Gallery รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ โครงการนี้จะมีราคาที่สูงกว่าประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งจะได้ Facilities ส่วนกลางที่ใหญ่ขึ้น ฟังก์ชันเยอะขึ้น และได้สังคมของกลุ่มคนที่มีบ้านระดับ 7-20 ล้านบาท

สำหรับแปลนบ้านจะเป็นแบบบ้านหน้ากว้าง ทำให้มีช่องเปิดเยอะ แสงธรรมชาติเข้ามาได้มาก เหมาะกับครอบครัวใหญ่ที่ต้องการห้องนอนหรือห้องอเนกประสงค์ที่ชั้นล่าง สำหรับจุดเด่นของห้องนอนชั้นบนคือได้ระเบียงกว้าง และมีพื้นที่อเนกประสงค์บนชั้น 2 ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละครอบครัวเลย


ที่ตั้งของโครงการอยู่ในซอยผู้ใหญ่ประเสริฐ ที่ต้องเข้ามาลึกในซอยบางเลน 21 อีกที จริงๆ แล้วโครงการนี้จะอยู่ในซอยเดียวกับโครงการ The Gallery รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ นั่นแหละ แต่เข้ามาลึกกว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ บางช่วงของซอยไม่กว้างนัก มีรถผ่านเข้า-ออกน้อย จึงเหมาะกับการใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะต้องเข้าซอยลึกหน่อยประมาณ 1.4 km. แต่ก็ยังมีระยะจากถนนราชพฤกษ์ประมาณ 3 km. นะคะ

ภาพรวมโครงการ

Centro ราชพฤกษ์ 2 เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2561 เรารู้สึกว่าพื้นที่ส่วนกลางและบรรยากาศของโครงการยังดูสดใหม่อยู่นะ จุดเด่นของบ้านโครงการนี้คือขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่มีขนาดใหญ่ 190-227 ตร.ม. พอเทียบกับบ้านโครงการอื่นๆ ในทำเลเดียวกันดูแล้วจะเห็นว่าส่วนใหญ่มีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 170 ตร.ม. เท่านั้น

แบบบ้านมีให้เลือก 2 แบบ เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ที่อยากได้บ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะๆ พร้อมพื้นที่ส่วนกลางครบให้ใช้งาน เนื้อที่โครงการประมาณ 52 ไร่ กับจำนวนบ้าน 227 ยูนิต

พื้นที่ส่วนกลาง

Image 1/7
Centro-ราชพฤกษ์-2-1

Centro-ราชพฤกษ์-2-1

Clubhouse ของโครงการจะถูกจัดไว้บริเวณด้านหน้าใกล้กับทางเข้า-ออกโครงการ ก็จะมี Facilities ให้ใช้ครบถ้วน ได้แก่ สระว่ายน้ำระบบเกลือ, ห้อง Fitness, สวนส่วนกลาง, สนามเด็กเล่น ซึ่งช่วงหลังๆ ส่วนกลางของ AP มักจะมี Facilities ที่พิเศษเพิ่มขึ้นมาจากที่อื่นๆ คือห้องเด็กเล่นด้วย

แบบบ้าน

โครงการนี้จะมีบ้านให้เลือก 2 แบบ เหมาะกับครอบครัวที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยในบ้านเยอะๆ สามารถเลือกได้ว่าต้องการบ้านที่มีที่จอดรถ 2 หรือ 3 คัน

แบบบ้าน Radient

มาดูแบบบ้านที่ 1 Radient กันก่อน แบบบ้านนี้สร้างเต็มพื้นที่ดินเลยนะ มีเนื้อที่ดินขนาด 50.8 ตร.วา และมีพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านขนาด 190 ตร.ม. ฟังก์ชัน 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ

Centro ราชพฤกษ์ 2 เป็นโครงการเดียวที่ทำแบบบ้านออกมาให้มี 5 ห้องน้ำ ทุกห้องนอนจะมีห้องน้ำในตัวทั้งหมด ซึ่งบ้านเดี่ยว 2 ชั้นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้เห็นบ้านที่มีจำนวนห้องน้ำเยอะขนาดนี้ และเมื่อเทียบกับราคาแล้วก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากกว่าโครงการอื่นนะคะ

แบบบ้านชั้นล่างจัดฟังก์ชันมาครบทั้งพื้นที่นั่งเล่น ทานอาหาร ครัวไทย ห้องน้ำแบบ Powder Room และมีห้องนอนผู้สูงอายุที่ชั้นล่างอีก 1 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว ส่วนชั้นบนจะแบ่งเป็น 3 ห้องนอน ซึ่งมีห้องน้ำในตัวและระเบียงทุกห้อง

ส่วนตัวเรามองว่าแบบบ้านนี้ลงตัวดี เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีสมาชิก 4-5 คน และรองรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ส่วนที่ชอบเป็นพิเศษคือตำแหน่งห้องนอนชั้นล่างที่จะอยู่ห่างพื้นที่ Living Area ออกมาหน่อยทำให้ได้ความสงบเป็นส่วนตัวดี

แบบบ้าน Glorious

ขยับมาที่แบบบ้าน Glorious เป็นแบบบ้านเดี่ยวย่านราชพฤกษ์ที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะที่สุดในงบ 8 ล้านบาท บนพื้นที่ที่ดินขนาด 56.1 ตร.วา มีพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้าน 227 ตร.ม. ฟังก์ชัน 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ จอดรถได้ 3 คัน ครอบครัวไหนที่ต้องการพื้นที่จอดรถเยอะๆ ก็สามารถพิจารณาแบบบ้านนี้ดูได้นะคะ

ถึงแม้ว่าฟังก์ชันของบ้าน Glorious จะมี 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ เช่นเดียวกับแบบ Radient แต่ด้วยขนาดพื้นที่ใช้สอยที่เยอะกว่าทำให้การจัดวางตำแหน่งของห้องนั้นต่างกัน โดยห้องนอนในชั้นล่างจะอยู่ใกล้กับพื้นที่ทานอาหารมากกว่า ทำให้เสียความเป็นส่วนตัวไปบ้าง แต่ก็มีข้อดีตรงที่ห้องอเนกประสงค์นี้จะมีหน้าต่างทางฝั่งหน้าบ้านทำให้ได้วิวสวน

สำหรับพื้นที่ชั้นบนจะมี Family Area เพิ่มขึ้นมา และห้องนอนทุกห้องมีห้องน้ำในตัว แต่จะไม่ได้ระเบียงทุกห้องเหมือนแบบ Radient นะคะ แต่ฟังก์ชันแบบนี้ก็ต้องเพิ่มเงินจากแบบแรกมาประมาณ 1 ล้านบาทนะคะ


โครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้น

สำหรับใครที่อยากเน้นพื้นที่ใช้สอยในบ้านเยอะๆ ในงบ 6-8 ล้านบาท เราแนะนำให้ลองดูบ้านเดี่ยว 3 ชั้น มีให้เลือกอยู่ 1 โครงการค่ะ

สำหรับโครงการนี้เรามองว่ามีจุดเด่นอยู่ที่ทำเล ที่ตั้งอยู่บนถนนบางกรวย-ไทรน้อย ติดกับตลาดเจ้าพระยา และไม่ไกลจากตลาดดอนพรหม จึงอยู่ใกล้แหล่งความอุดมสมบูรณ์มากๆ เรียกรถสาธารณะจากบริเวณหน้าโครงการได้ง่าย แถมยังเข้าจากถนนราชพฤกษ์แค่ประมาณ 800 m. เท่านั้น

ภาพรวมโครงการ

Casa Premium ราชพฤกษ์-พระราม 5 เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้น นับเป็นโครงการใหญ่ที่มีจำนวนยูนิตเยอะกว่าโครงการอื่นๆ คือ 311 ยูนิต บนพื้นที่โครงการประมาณ 70 ไร่ เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2556 ทยอยสร้างและปรับหน้าตาของบ้านมาเรื่อยๆ สไตล์ของบ้านจะเป็นแบบ Modern ทรงกล่องสูง สร้างเต็มเนื้อที่ดิน ไม่ได้มีพื้นที่รอบบ้านเยอะนะคะ

พื้นที่ส่วนกลาง

Image 1/2
Casa-Premium-1

Casa-Premium-1

ส่วนแรกที่ชอบเลยคือ ประตูแบบ Double Gate เป็น Facilities ที่ไม่ค่อยได้เจอจากโครงการบ้านระดับราคา 7-12 ล้านบาท รวมถึงสัญญาณกันขโมยภายในบ้านที่ให้มาทั้ง 2 ชั้นด้วยระบบ Magnetic Sensor เเละ Infrared ทุกหลัง เราจึงมองว่าโครงการนี้จะมีจุดเด่นในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย

ในส่วนของ Facilities หลักๆ จะอยู่บริเวณ Clubhouse ก็จะมีห้อง Fitness, สระว่ายน้ำ, ห้อง Sauna และสวนส่วนกลางตามมาตรฐานของโครงการบ้านทั่วไป

แบบบ้าน

โครงการนี้จะมีแบบบ้าน 3 แบบให้เลือก คือ

  • แบบบ้าน Grande/A พื้นที่ใช้สอย 229 ตร.ม. 51.8 ตร.วา เริ่มต้น 6.99 ล้านบาท
  • แบบบ้าน Louie พื้นที่ใช้สอย 230 ตร.ม. 54.2 ตร.วา เริ่มต้น 7.69 ล้านบาท  โครงการมีการปรับราคาเป็น 8.3 ล้านบาท (Update 25/6/2020)
  • แบบบ้าน Bernetta พื้นที่ใช้สอย 236 ตร.ม. 62.4 ตร.วา เริ่มต้น 8 ล้านบาท  โครงการมีการปรับราคาเป็น 9.3 ล้านบาท (Update 25/6/2020)

ตอนนี้จึงมีแบบ Grande/A แบบเดียวที่อยู่ในงบ 6-8 ล้านบาทที่นำมาใช้วิเคราะห์ในบทความนะคะ

แบบบ้าน Grande/A

สำหรับครอบครัวที่อยากได้บ้าน 3 ชั้น ในราคาไม่เกิน 8 ล้านบาทจะมีอยู่แบบเดียวให้เลือก เป็นแบบบ้าน Grande/A ซึ่งเรามองว่าคุ้มค่าดีนะ เพราะในราคา 6.99 ล้านบาท ได้พื้นที่ใช้สอย 229 ตร.ม. ในขณะที่บ้านเดี่ยว 2-3 ชั้นของย่านนี้ส่วนใหญ่จะได้พื้นที่ใช้สอยประมาณ 170 – 190 ตร.ม. เท่านั้น

แต่ก็เหมาะกับครอบครัวที่ไม่ได้ต้องการพื้นที่รอบๆ บ้านเยอะนัก เพราะตัวบ้านแบบนี้สร้างเกือบเต็มพื้นที่เลย ฟังก์ชั่น 5 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ และที่จอดรถ 3 คันค่ะ

รูปแบบบ้านเป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ที่เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ มีสมาชิกในบ้าน 5-7 คน เพราะจัดห้องนอนมาให้ถึง 5 ห้อง จัดเป็นห้องนอนใหญ่ 2 ห้องพร้อมห้องน้ำในตัว ส่วนห้องนอนเล็กจะต้องแชร์ห้องน้ำกับส่วนกลางนะ

พื้นที่ชั้นล่างในโซน Living Area เรามองว่าให้พื้นที่มาไม่ค่อยกว้างนัก ครอบครัวไหนที่ชอบนั่งดูทีวีรวมกันทั้งบ้าน อาจจะนั่งรวมกันแบบแน่นๆ หน่อย แต่ยังดีที่บ้านนี้มีห้องอเนกประสงค์มาด้วย จึงสามารถจัดเป็นฟังก์ชันต่างๆ เช่น ห้องดูหนัง ห้องทำงาน เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกจำนวนมากในบ้านได้


โครงการบ้านแฝด 2 ชั้น

สำหรับครอบครัวที่งบไม่ถึงบ้านเดี่ยวย่านราชพฤกษ์ก็มีบ้านแฝดให้เลือกอีก 1 โครงการ มีราคาที่ถูกลงมากว่าบ้านเดี่ยวประมาณ 5 แสนบาท เริ่มต้นที่ 6.29 ล้านบาท

เป็นโครงการที่มีทำเลเหมาะกับการใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก เพราะตั้งอยู่ในซอยวัดบางไกรใน และจากถนนราชพฤกษ์จะต้องเข้ามาในซอยลึกหน่อยประมาณ 3 km. แต่ข้อดีของซอยนี้คือสามารถเข้าออกได้ 4 ทาง ทั้งทางถนนราชพฤกษ์, ถนนบรมราชชนนี, ถนนกาญจนาภิเษกและถนนนครอินทร์ จึงเดินทางสะดวกทั้งขาเข้าและออกเมือง สภาพแวดล้อมรอบๆ โครงการยังค่อนข้างเงียบสงบ เป็นที่ดินเปล่าและที่อยู่อาศัยแนวราบ ยังคงมีรถสาธารณะผ่านหน้าโครงการไม่เยอะนักค่ะ

ภาพรวมโครงการ

V Compound ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า เป็นโครงการทาวน์โฮมและบ้านแฝด 2 ชั้น สไตล์ Modern โครงการนี้มีความโดดเด่นในเรื่องดีไซน์ของพื้นที่ส่วนกลางที่ดูทันสมัย ส่วนตัวรู้สึกเหมือนว่าอยู่ในรีสอร์ตนะ โครงการเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2561 ทำให้บรรยากาศในโครงการยังดูสดใหม่ ดูเรียบร้อย น่าใช้งาน

โครงการนี้เป็นโครงการบ้านขนาดกลางบนพื้นที่เกือบ 35 ไร่ มีจำนวนยูนิตพักอาศัยทั้งหมด 249 ยูนิต เป็นบ้านแฝด 96 ยูนิตและทาวน์โฮม 153 ยูนิต ซึ่งต้องมาแชร์ Facilities ส่วนกลางร่วมกันนะคะ

พื้นที่ส่วนกลาง

Image 1/4
VCompound-Birch-8

VCompound-Birch-8

Facilities ของโครงการนี้จัดมาให้มีฟังก์ชันหลากหลายทีเดียว อย่างในส่วนของ Clubhouse ก็จะมีสระว่ายน้ำ, Fitness, ห้องเด็กเล่นและสวนส่วนกลาง ซึ่งโครงการส่วนใหญ่มักจะไม่ได้จัดห้องเด็กเล่นมาให้นะ ส่วนที่เราชอบที่สุดก็จะเป็นประตูแบบ Double gate ที่มีมาให้ในโครงการ 4-8 ล้านบาท แบบนี้ ถือว่าให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยดีค่ะ

Image 1/4
VCompound-Whin-1

VCompound-Whin-1

แบบบ้าน Whin

เป็นบ้านแฝดขนาดเริ่มต้นของโครงการ เนื่องจากเป็นบ้านแฝดจึงได้ที่ดินขนาดเล็กกว่าบ้านเดี่ยวลงมาหน่อย ทำให้แบบบ้านนี้มีราคาประหยัดลงมากว่ากลุ่มบ้านเดี่ยวประมาณ 5 แสนบาท แต่ก็จะมีฟังก์ชันที่ลดลงเป็น 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ

ถึงแม้ว่าจะเป็นบ้านแฝดแต่เรามองฟังก์ชันของตัวบ้านว่าให้มาครบถ้วนดี อย่างพื้นที่ใช้สอยในชั้นล่างก็มีพื้นที่ให้สามารถกั้นเป็นห้องนอนผู้สูงอายุได้ ห้องน้ำชั้นล่างมีแบ่งพื้นที่ส่วนเปียกแห้งเอาไว้ให้ใช้อาบน้ำได้ มีส่วนของ Pantry ครัวภายในบ้านที่แยกออกจากครัวไทยชัดเจน

ในส่วนของผนังบ้านที่เชื่อมต่อกันตามรูปแบบของบ้านแฝด จะเลือกเอาผนังครัวไทยมาชนกัน ทำให้พื้นที่ในส่วนอื่นๆ ของตัวบ้านยังได้ความเป็นส่วนตัวไม่ต้องแชร์ผนังร่วมกับเพื่อนข้างบ้านนะ ส่วนชั้นบนจะแบ่งออกเป็น 2 ห้องนอน ซึ่งได้พื้นที่ขนาดใหญ่และได้ห้องน้ำในตัวทั้งคู่ค่ะ

เรามองว่าแบบบ้านนี้เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก อยู่อาศัยกันแบบ 2-3 คน หรือหากจะมีผู้สูงอายุมาอยู่ด้วยก็สามารถกั้นห้องนอนในชั้นล่างเพิ่มเติมได้

แบบบ้าน New Whin

เป็นแบบที่พัฒนามาจากแบบบ้าน Whin ส่วนที่แตกต่างคือ พื้นที่ชั้นบนที่มีการกั้นห้องออกเป็น 3 ห้องนอนจึงรองรับจำนวนสมาชิกได้มากขึ้น แต่ราคาก็เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 7 แสน แต่ก็จะได้การปรับฟังก์ชันเป็น 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ

มาดูแปลนกันบ้าง พื้นที่ชั้นล่างจะเป็นฟังก์ชันเดิมเหมือนแบบบ้าน Whin เลย แต่ชั้นบนจะกั้นห้องใหม่เป็น 1 ห้องนอนใหญ่ที่มีห้องน้ำในตัว และ 2 ห้องนอนเล็กที่ต้องแชร์ห้องน้ำร่วมกัน จึงเหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิก 3-4 คน หรือหากมีผู้สูงอายุด้วยก็ยังรองรับได้ค่ะ

Image 1/4
VCompound-Birch-2

VCompound-Birch-2

แบบบ้าน Birch

ปิดท้ายด้วยบ้านแฝดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกนิดกับแบบบ้าน Birch ซึ่งให้พื้นที่ดินใหญ่ขึ้นขนาด 41.8 ตร.วา และมีพื้นที่ใช้สอย 169 ตร.ม. แต่ทว่าฟังก์ชันภายในบ้านยังคงเหมือนกับแบบบ้าน New Whin นะ จึงมีฟังก์ชัน 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ

สรุปให้เข้าใจง่ายๆคือ แบบบ้าน Birch ยังคงเหมาะกับกับครอบครัวที่มีสมาชิก 3-4 คน หรือหากมีผู้สูงอายุด้วยก็ยังรองรับได้ แต่จะได้พื้นที่ในแต่ละห้องที่กว้างขึ้น และมีพื้นที่ดินรอบบ้านที่เยอะขึ้นค่ะ


สรุปสุดท้าย

* ราคาที่นำมาลงในบทความเป็นราคาขายจากการสอบถามข้อมูล ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2563 เท่านั้น ดังนั้นราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อนะคะ

โครงการ The Gallery รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์  นับว่าเป็นบ้านเดี่ยวในย่านราชพฤกษ์ที่มีราคาอยู่ที่ 6 ล้านกว่า ในขณะที่บ้านเดี่ยวในทำเลนี้ส่วนใหญ่จะมีราคาขึ้นไปถึง 7 ล้านบาท กันแล้ว จุดเด่นอยู่ที่ขนาดของที่ดินมีขนาดใหญ่ เพราะหลังที่เหลือเป็นแปลงมุม แต่ไม่ใช่โครงการเปิดตัวใหม่ การตัดสินใจจึงสามารถมาดูบรรยากาศหมู่บ้านจริงได้เลย เป็นโครงการที่มีจำนวน 119 ยูนิต ก็ถือว่าไม่เยอะนักเมื่อเทียบกับโครงการอื่นๆ แต่ Facilities ส่วนกลางต้องแชร์กับโครงการทาวน์โฮมอีกโครงการหนึ่งของพฤกษาด้วยเช่นกัน เรามองว่าโครงการนี้เหมาะกับคนที่ต้องการที่ดินรอบบ้านเยอะๆ ที่มีงบไม่เกิน 7 ล้านบาท

โครงการ Casa Grand ราชพฤกษ์-พระราม 5 เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 2-3 ชั้น ที่มีบ้านให้เลือกหลายแบบและหลายระดับราคาเริ่มตั้งแต่ 7-20 ล้านบาท การตามหาบ้านเดี่ยวในงบ 8 ล้านบาทจึงเป็นราคาเริ่มต้นของโครงการนี้ ข้อดีคือเราจะได้ Facilities ของบ้านระดับราคา 20 ล้านบาทไปด้วย ส่วนที่เราชอบอีกอย่างคือ แบบบ้าน เป็นบ้านหน้ากว้าง ทำให้มีช่องเปิดเยอะ แสงธรรมชาติเข้ามาได้มาก เหมาะกับครอบครัวใหญ่ที่อยากได้บ้านที่มีช่องแสงเยอะๆ และต้องการห้องนอนหรือห้องอเนกประสงค์ที่ชั้นล่าง

โครงการ Centro ราชพฤกษ์ 2 โครงการบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่เปิดตัวล่าสุดในกลุ่มที่เราไป Survey มา ส่วนตัวรู้สึกว่า Facilities และบรรยากาศของโครงการยังดูสดใหม่ เรียบร้อย น่าใช้งานอยู่นะ เราลองเอาไปเทียบกับบ้านโครงการอื่นๆ แล้ว สังเกตว่าจุดเด่นของบ้านโครงการนี้คือขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่มีขนาดใหญ่ 190-227 ตร.ม. ซึ่งบ้านราคาเท่าๆ กันในทำเลนี้มักจะให้พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 170 ตร.ม. เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ 4-5 คน รองรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุด้วย

โครงการ Casa Premium ราชพฤกษ์-พระราม 5 เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้น มีจุดเด่นอยู่ที่ทำเลที่อยู่ติดกับตลาดเจ้าพระยาและไม่ไกลจากตลาดดอนพรหม จึงนับว่าเป็นโครงการที่อยู่ใกล้แหล่งความอุดมสมบูรณ์มากๆ นอกจากนี้เรายังมองว่าโครงการเน้นเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย เพราะเป็นหนึ่งในโครงการที่ให้ประตูแบบ Double Gate ซึ่งไม่ค่อยได้เจอจากโครงการบ้านระดับนี้ รวมถึงให้สัญญาณกันขโมยภายในบ้านที่ติดตั้งมาทั้ง 2 ชั้นด้วยระบบ Magnetic Sensor เเละ Infrared เหมาะกับครอบครัวใหญ่ ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยในบ้านเยอะๆ สร้างแบบเต็มที่ดิน ไม่ได้มีพื้นที่ดินรอบบ้านเยอะนัก

โครงการ V Compound ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า เป็นโครงการทาวน์โฮมและบ้านแฝดสไตล์ Modern 2 ชั้น มีความโดดเด่นในเรื่องดีไซน์ของพื้นที่ส่วนกลางที่ดูทันสมัย ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในรีสอร์ต เป็นโครงการที่เพิ่งเปิดตัวประมาณ 2 ปี ทำให้บรรยากาศดูดี น่าใช้งาน อีกส่วนหนึ่งที่เรารู้สึกประทับใจกับโครงการระดับราคา 4-8 ล้านบาท แบบนี้คือ ประตูแบบ Double gate ที่มักจะทำกันในโครงการระดับ 10 ล้านบาท ขึ้น ตัวบ้านออกแบบมาให้ภายในมีฟังก์ชันครบ แต่ไม่ได้เน้นพื้นที่ดินรอบบ้านมากนัก เหมาะกับกับครอบครัวที่มีสมาชิก 2-4 คน หรือหากมีผู้สูงอายุด้วยก็ยังรองรับได้

และนี่ก็คือโครงการและแบบบ้านต่างๆ ที่ขายในช่วงงบประมาณ 6-8 ล้านบาท โซนราชพฤกษ์ ซึ่งเราโฟกัสไปที่โครงการที่เข้าจากถนนราชพฤกษ์ได้สะดวกไม่เกิน 3 km. ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังมองหาบ้านในย่านนี้ และถ้าใครอยากให้รวบรวมบ้านเดี่ยวย่านไหนอีก Comment เพิ่มเติมกันมาได้เลยค่ะ