คอนโดใกล้จุฬาฯ

จุฬาฯมีแผนจะขยายถนนเส้นบรรทัดทองให้ถนนมีความกว้างอีกเท่าตัว จากเดิม 15 เมตรเป็น 30 เมตร พร้อมขึ้น คอนโดใกล้จุฬาฯ อีก 1 โครงการ ต่อจาก CU Terrace

นพ.เพิ่มยศ โกศลพันธุ์ รองอธิการบดีและกำกับดูแลสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผย

news_img_487247_1

นอกจากนี้ ในย่านดังกล่าวมีแผนพัฒนาพื้นที่สีเขียว โดยก่อนหน้านี้ได้เชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมประกวดแบบ ซึ่งแบบที่ชนะการประกวดนำเสนอแนวคิด”อุทยานจุฬาลงกรณ์ 100 ปี” เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2560

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้แบบจะเสนอให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณา หากได้รับการอนุมัติจะดำเนินการก่อสร้างทั้งในส่วนของถนนและอุทยาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี โดยการขยายถนนให้เป็น 30 เมตรจะส่งผลบวกต่อการพัฒนาที่ดินย่านนี้ของจุฬาฯ ในระยะยาวด้วย

“เราไม่รู้ว่าผังเมืองฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้เดือน พ.ค.ปีนี้สรุปแล้วจะเป็นอย่างไร หากกำหนดกรอบการพัฒนาอาคารสูงด้วยความกว้างของถนนจริงที่ดินโซนบรรทัดทองทั้งหมดจะไม่สามารถพัฒนาได้เต็มประสิทธิภาพ และกระทบต่อแผนแม่บทพัฒนาที่ดินของจุฬาฯ ดังนั้นการขยายถนนถือเป็นตัวช่วยที่ดี แต่ก็ต้องใช้เวลานานถึง 5 ปี” นพ.เพิ่มยศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากผังเมืองใหม่ที่ประกาศใช้ไม่กระทบการพัฒนา จุฬาฯ ก็ยังคงเดินหน้าขยายถนนเป็น 30 เมตร เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

สำหรับแผนพัฒนาคอนโดมิเนียมขายสิทธิการเช่า 30 ปี โครงการ 2 ย่านบรรทัดทอง คาดว่าปีนี้จะเปิดขายอีก 1 อาคาร ซึ่งจะมีแนวคิดคล้ายกับโครงการแรก ซียู เทอร์เรซ หรือระเบียงจามจุรี ซึ่งปิดการขายไปแล้ว คอนเซปท์ยังคงเป็น คอนโดใกล้จุฬาฯ โดยเป็นอาคารความสูง 26 ชั้น จำนวน510 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.69 ล้านบาท

นพ.เพิ่มยศ กล่าวว่า เรื่องลดพื้นที่เช่าในสนามกีฬาแห่งชาติของกรมพลศึกษาจาก 87 ไร่ เหลือ 76 ไร่ เพราะจุฬาฯ ต้องการนำพื้นที่ 11 ไร่ คือ สนามจินดารักษ์อาคารจันทนยิ่งยง อาคารนันทนาการลานอเนกประสงค์ และโรงยิม มาบริหารเอง เพื่อรองรับแผนพัฒนากีฬาของมหาวิทยาลัย

ขณะที่เรื่องการปรับขึ้นค่าเช่ากับกรมพลศึกษา จากปีละ 3 ล้านบาท เป็น 153 ล้านบาท เป็นไปตามหลักเกณฑ์ 2% ของราคาประเมินราคาที่ดิน 2.5 แสนบาทต่อ ตร.ว.ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเป็นสิ่งที่จุฬาฯมองว่าควรวางเป็นมาตรฐาน ส่วนพื้นที่ซึ่งกรมพลศึกษาเช่าจากจุฬาฯ ได้หมดสัญญาต้องส่งมอบพื้นที่คืนตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2555 แต่ปัจจุบันยังไม่มีการติดต่อมา

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์