Mr.Oe-TC-Green-40

จีดีพีหด กระทบกำลังซื้อตลาดกลาง-ล่าง แต่ละค่ายให้ความเห็นต่างๆ ยันกระทบเฉพาะตลาดล่างเพราะเรื่องสินเชื่อ แต่เรียลดีมานด์ยังคงมี ด้านนายกสมาคมอาคารชุดไทย ให้รอดูกำลังซื้อจากงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 29 เพื่อเป็นตัววัดผลทางการตลาด

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,892 วันที่  31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2556

พฤกษาไม่หวั่นจีดีพี

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเกี่ยวกับการปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2556 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เหลือ 3.7% จากเดิม 4.2% ว่า การปรับลดการขยายตัวของจีดีพีลง จะไม่ส่งผลกระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ แต่จะกระทบเฉพาะตลาดกลาง-ล่าง และกลุ่มที่ซื้อบ้านเป็นหลังที่ 2 เท่านั้น เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เพราะตัวเลขภาระหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น อีกทั้งภาครัฐที่หวั่นฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ตัวเลขการอนุมัติสินเชื่อในช่วงที่ผ่านมาลดลง

“แม้ว่าพฤกษาจะมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มกลาง-ล่าง แต่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของเรา ซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่เองและเป็นกลุ่มความต้องการของบ้านหลังแรกมากกว่าการซื้อเพื่อเก็งกำไร ดังนั้น จึงเชื่อว่าการปรับลดจีดีพีจะไม่กระทบกับกำลังซื้อของบริษัทอย่างแน่นอน”

“ปัจจุบันบริษัทมียอดขายได้ถึง 2.2 หมื่นล้านบาท เกินเป้าที่ตั้งไว้ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับเป้ายอดขายในปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นล้านบาท หรือ 20-30% จากเดิมที่ตั้งไว้ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดขายจากโครงการแนวราบ 70%” นายเลอศักดิ์กล่าว

เอพีคาด ตลาดล่างได้รับผลกระทบ

เช่นเดียวกับ นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องจีดีพี ที่มีการเติบโตชะลอตัวลงว่า จะไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้า AP เพราะบริษัทเน้นขายสินค้าให้กับกลุ่มเรียลดีมานด์ เซ็กเมนต์กลาง-บน ส่วนเซ็กเมนต์ตลาดล่าง ระดับล้านต้น อาจได้รับผลกระทบบ้าง

ศุภาลัยห่วงการปล่อยสินเชื่อ

สำหรับ นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ยังคงเป็นห่วงเรื่องการอนุมัติสินเชื่อห้ผู้บริโภคในช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่อาจมีความเข้มงวดมากขึ้น  และเมื่อมีการปรับลดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม ก็ยิ่งทำให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อน้อยลง ในขณะที่หนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นซึ่งจะทำให้ความสามารถในการซื้อบ้านของกลุ่มเรียลดีมานด์ต่ำลง ในขณะที่ราคาสินค้ากลับพุ่งสูงสวนทางกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคชี้ จีดีพีปรับลดชั่วคราว คาดแนวโน้มอนาคตดี

ขณะเดียวกัน นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)  มองว่าตัวเลขจีดีพีที่ปรับลดจะเป็นการปรับลดเพียงชั่วคราว เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2557 มีท่าทีดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของเศรษฐกิจอเมริกา , จีน และญี่ปุ่น ที่จะทำให้ตัวเลขการส่งออกของไทยดีขึ้นเช่นกัน
“ภาคอสังหาริมทรัพย์ ในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5-10% ซึ่งไม่คึกคักเท่ากับปี 2555 ที่มีอัตราการเติบโตที่ 20% เหตุจากการอนุมัติสินเชื่อลดลง แบงก์เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นนั่นเอง”

สมาคมอาคารชุดไทย  ชี้รอดูกำลังซื้อจากงานมหกรรมบ้านและคอนโด 

ส่วน นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย มองว่า ตลาดกลาง-ล่าง เป็นตลาดใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นกลุ่มที่มีภาระหนี้สินครัวเรือนสูงและต้องเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อก็ตาม แต่เชื่อว่ายังมีผู้บริโภคในกลุ่มนี้ที่มีกำลังซื้อเหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก

“เชื่อว่าในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดบ้านและมีงานใหญ่อย่างงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 29 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14–17 พฤศจิกายน 2556 จะเป็นเครื่องชี้วัดกำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่าจะมียอดขายราว 3 พันล้านบาท”

“โดยส่วนตัวมองว่า ตราบใดที่คนยังมีงานทำ มีเงินเดือน ความต้องการที่อยู่อาศัยก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นแต่ว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองเกิดขึ้น เมื่อนั้นตลาดอสังหาฯก็คงจะซบเซา” นายธำรง กล่าว