IMG_0594การจะสร้างที่อยู่อาศัยให้ตรงใจใครสักคนสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ความเข้าใจและเรียนรู้จักพฤติกรรมของคนๆ นั้น เพื่อให้เกิดการอยู่อาศัยได้จริง เช่นเดียวกับคุณถวนันท์ ธเนศเดชสุนทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเวล แกรนด์ แอสเสท จำกัด ( D ‘ Well) ที่พัฒนาโครงการแต่ละโครงการภายใต้แนวคิด การสร้างบ้านเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยของคนในย่านนั้นๆ เป็นสำคัญ

ทีมงาน Think of Living มีโอกาสได้เข้าไปสัมภาษณ์พูดคุยอย่างเป็นกันเองกับคุณถวนันท์ ที่โครงการ D25 ทองหล่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานของบริษัท ดีเวลฯ ที่ออกแบบให้ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้าย่านใจกลางเมืองที่มีชีวิตรีบเร่ง ต้องการห้องที่ดูแลง่าย แต่ต้องมีบรรยากาศที่เงียบสงบ (แว่วมาว่าเหลือ 7 ยูนิต สุดท้ายแล้วค่ะ ^ ^) ซึ่งประเด็นที่ได้คุยกับคุณถวนันท์ ก็มีดังนี้ค่ะ

IMG_0537โบ: อยากให้พูดถึง บริษัท ดีเวลฯ นิดนึงค่ะ ว่าเริ่มมาได้ยังไง
คุณถวนันท์ : บริษัทนี้เป็นการร่วมทุนของ 3 ตระกูลครับ( ธเนศเดชสุนทร ,เตชะไพบูลย์,วิฑูรชาติ) ซึ่งถ้าโฟกัสที่ตัวผมจริงๆ แล้วผมจบมาทางด้านสถาปัตยกรรม พี่น้องก็จบมาทางด้านนี้กันแทบทุกคน พออายุ 30 ก็เริ่มอยากทำธุรกิจด้านนี้ เลยตัดสินใจทำเลย แล้วก็เริ่มทำคอนโดฯ ชื่อ โครงการ D65 เป็นโครงการแรก เมื่อปี 2550 จากนั้นก็ทำโครงการ D25 ทองหล่อ เมื่อปี 2554 แล้วก็แตกไลน์มาทำแนวราบเป็นบ้านเดี่ยว โครงการ D’Habitat ราชพฤกษ์เมื่อปี 2555ครับ

IMG_0565

โบ:ทำไมถึงเริ่มต้นทำคอนโดฯ แล้วแนวคิดหลักในการทำคอนโดฯ คืออะไรคะ
คุณถวนันท์ : ผมมองว่าตอนนั้นดีมานด์มีอยู่เยอะมาก บวกกับเทรนด์คอนโดฯที่มาแรง ซึ่งคอนโดฯที่เราทำจะเน้นคอนเซ็ปต์โครงการที่เงียบ สงบ อยู่ในซอย ลึกสุดประมาณ 500 ม. เพราะจากการศึกษาจากความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่อยากอยู่อาศัยในที่ๆ สงบ รวมถึงเราเน้นการออกแบบห้องให้อยู่อาศัยได้จริง พอเหมาะพอควรกับความต้องการของลูกค้าที่ซื้ออยู่จริงครับ

D-Memoria-อารีย์-2

โบ :ได้ข่าวว่ากำลังทำคอนโดฯ แถวพหลฯ ซอย 8 เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ ว่าโครงการนี้เหมือนหรือต่างจากโครงการอื่นๆ ยังไงบ้าง
คุณถวนันท์ : ใช่ครับ โครงการนี้ชื่อ D ‘ Memoria (ดี-เมมโมเรีย) เป็นคอนโดฯ โลว์ไรส์ สูง8 ชั้น จำนวน 123 ยูนิต เข้าซอย พหลฯ 8 ไปประมาณ 500 ม. (จะเปิดพลีเซลเดือน พ.ย. นี้แล้วครับ ^ ^ ) เรายังคงคอนเซ็ปต์โครงการที่เงียบ สงบอยู่ในซอย ซึ่งโครงการนี้ต่างจากที่อื่นคือ ทำเล ถือว่าเป็นโอเอซิสกลางเมืองก็ว่าได้ เพราะอากาศดีมาก ต้นไม้เยอะ เราเลยปรับรูปแบบห้องให้มีระเบียงที่สามารถสูดอากาศได้เต็มที่ รวมถึงปรับขนาดห้องให้กระทัดรัดขึ้น ขนาดเริ่มต้นที่ 36 ตร.ม. ครับ

D-Memoria-อารีย์-6

โบ:มีหลายเจ้าติดปัญหาเรื่อง EIA โครงการนี้ผ่าน EIA แล้วรึยังคะ
คุณถวนันท์ : EIA จะทราบผลประมาณปีหน้านะครับ แต่เราไม่ห่วงเรื่องนี้เพราะเราเช็คก่อนจะขึ้นโครงการแล้ว ย่านนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ

D-Memoria-อารีย์-8

โบ:โดยส่วนตัวมองว่าตลาดคอนโดฯในปีหน้าจะเป็นยังไงคะ คู่แข่งยังมีอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะเจ้าใหญ่ๆ ก็ยังมีแผนจะผุดโครงการใหม่ เรามีจุดแข็งอะไรที่จะรับมือกับคู่แข่ง แล้วยืนอยู่ได้ต่อไป
คุณถวนันท์: ผมมองว่ายังไปได้ดีนะครับ โดยเฉพาะคอนโดฯ โลว์ไรส์ เพราะดีมานด์ยังมีอยู่อีกมาก เรื่องคู่แข่งเราคิดว่าไม่ใช่ประเด็น เพราะเราไม่ได้แข่งกับใครกับรายใหญ่ๆ เราก็ไม่กังวลเพราะเราถือว่าเราเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงกลาง กลุ่มเป้าหมายกว่า 70% ของเราก็ซื้ออยู่อาศัยจริง เราเน้นที่เรื่องสินค้าของเราให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของเราคือ ความคล่องตัวในการจัดการงานออกแบบ การตัดสินใจต่างๆ รวมถึงการเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และเร็วกว่า จึงมั่นใจว่าเรายังยืนอยู่ได้ครับ

Dhabitat-37-540x405
โบ: ถามถึงแนวราบบ้างค่ะ ว่าเรายังพัฒนาแนวราบต่ออีกไหม แล้วปีหน้าจะได้เห็นอะไรออกมาใหม่บ้าง
คุณถวนันท์ : แนวราบเรายังทำต่อเนื่องครับ บ้านเดี่ยวราคาเฉลี่ยที่ 5-10 ล้านบาทครับ ปีหน้าจะมีบ้านเดี่ยวย่านบางนา 1 โครงการ และทาวน์โฮมย่านเกษตรนวมินทร์ 1 โครงการ เราเน้นทำควบคู่กันไปกับคอนโดฯครับ ขึ้นอยู่กับว่าได้ที่ดินแปลงไหน เหมาะกับทำอะไรแต่หลักๆ ก็จะมีอย่างละ 1 โครงการต่อปี คอนโดฯก็เน้นทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้าอีก 1 โครงการเช่นกัน

โบ: สำหรับคนที่ซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงๆ มองว่าต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้างคะ
คุณถวนันท์ : นอกเหนือจากเรื่องทำเล และราคาแล้ว อยากให้คิดถึงความเหมาะสม ว่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราหรือเปล่า เกินตัวหรือเปล่า ต้องตอบโจทย์ชีวิตตัวเองให้ได้ก่อนตัดสินใจซื้อ

Dhabitat-30

โบ: ทิศทางการบริหารธุรกิจของเราจะเป็นไปในทิศทางใดคะ
คุณถวนันท์ : เราทำธุรกิจแบบไม่ Mass มากเกินไป ตั้งเป้าไว้ว่าต่อปีทำเพียง 2-3 โครงการ เน้นคุณภาพตามความต้องการของลูกค้า ไม่ได้มีที่ดินสะสม ซื้อแล้วก็พัฒนาโครงการเลย ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ

เหล่านี้คือ ทัศนคติของผู้ประกอบการที่เรียกตัวเองว่า เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงกลางที่เซฟตัวเอง พัฒนาโครงการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เน้น ชัด ใช่แต่ชัวร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ไม่หวือหวาแต่ก็อยู่ในสายตาของลูกค้าตัวจริงค่ะ