หลังจากที่ครั้งที่แล้ว เราลงบทความบ้านแฝดกันไป มีคนส่งข้อความสอบถามกันเข้ามาเยอะมาก เช่น บ้านแฝดมีที่ไหนบ้าง และถ้าจะซื้อบ้านแฝดคุ้มจริงไหม? วันนี้เราจะพามาหาคำตอบกัน โดยเราขอเลือกทำเลโซนวัชรพล-สายไหม-หทัยราษฎร์ ที่มีบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดหลากหลายโครงการ เนื่องจากเป็นทำเลใกล้เมือง ที่มีตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงแพง ส่วนรายละเอียดจะเป็นยังไงไปดูกันค่ะ ^^

โซนสายไหม-วัชรพล-หทัยราษฎร์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแนวราบขนาดใหญ่โซนกรุงเทพตอนเหนือ โดยในย่านนี้จะมีถนนหลักๆอยู่หลายเส้นทั้งถนนวัชรพล ถนนสุขาภิบาล5 ถนนเพิ่มสิน และถนนหทัยราษฎร์ โดยต้องบอกว่าบ้านแนวราบที่นี่มีหลากหลายแบบทั้งทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว และบ้านแฝด พร้อมช่วงราคาที่หลากหลาย แต่ราคาเริ่มต้นก็ไม่สูงเท่าบ้านแนวราบโซนเลียบด่วนรามอินทรา หรือเกษตร-นวมินทร์ ที่ราคาเริ่มต้นมากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป

อีกจุดที่น่าสนใจของทำเลนี้ คือการเดินที่สะดวกสบาย ที่มีทางด่วนใกล้ๆ ทั้งทางด่วนฉลองรัช ที่เชื่อมกับทางด่วนในเมือง (ทางด่วนศรีรัช/ทางด่วนเฉลิมมหานคร) และทางด่วนวงแหวนรอบนอกกาญจนาภิเษก ที่เข้า-ออกเมืองได้ง่าย (มอเตอร์เวย์ชลบุรี/บางปะอิน-วังน้อย) นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้ารายล้อม ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียว “หมอชิต-คูคต” ที่กำลังเปิดให้บริการปลายปี 63 นี้ และสายสีชมพู “แคราย-แจ้งวัฒนะ-มีนบุรี” ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี 64 แต่ต้องรอดูของจริงกันอีกทีนะคะ

ถ้าพูดถึงความอุดมสมบูรณ์ของย่านนี้ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในย่านนี้ที่สุด คือ Fashion Island และ The Promenade ที่เป็นห้างเก่าแก่ของคนในย่านนี้ โดยตั้งอยู่บนถนนรามอินทรา นอกนั้นก็จะกระจายไปตามแหล่งชุมชนต่างๆ เช่น ถนนสุขาภิบาล 5, ถนนสายไหม, ถนนเพิ่มสิน และถนนหทัยราษฎร์ ที่มีตลาดสดดังๆอย่าง ตลาดเอซี สายไหม, ตลาดวงศกร, ตลาดมารวย, ตลาดเพิ่มสิน, ตลาดถนอมมิตร และ Plearnary Mall เป็นต้น รวมไปถึง Hyper Market และ Minimart หลายจุดเลยค่ะ

เรามาดูโครงการแนวราบในย่านนี้กันดูบ้าง โดยเราเลือกเฉพาะ โครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด ที่ราคาเริ่มต้นไม่เกิน 7 ล้านบาท เนื่องจากเราอ้างอิงจากราคาบ้านแฝดเป็นหลัก และถ้าสังเกตจากแผนที่ เราจะเห็นว่าบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่เกาะกลุ่มบนถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ที่มีการพัฒนาโครงการแนวราบอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเส้นทางที่ไปจุดขึ้น-ลงทางด่วนง่าย และขับไปห้าง Fashion Island แบบรถไม่ติด ส่วนบ้านแฝดจะขยับออกมาอยู่รอบนอกบริเวณ ถนนสายไหม ถนนเพิ่มสิน ถนนหทัยราษฎร์ ซึ่งเราจะขอแบ่งโครงการตามช่วงราคา เพื่อให้พิจารณาว่ามีงบประมาณเท่านี้ซื้อบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดดี?

โดยหลังจากเราลงพื้นที่สำรวจโครงการมือ 1 ที่ยังมีขายอยู่ เราแบ่งช่วงราคาออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งมีทั้งหมด 14 โครงการ มีบ้านเดี่ยว 8 โครงการ และบ้านแฝด 6 โครงการ โดยราคาในบทความเป็นราคาปัจจุบัน ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2563

  • กลุ่มที่ 1 : ราคาเริ่มต้น 4.00-4.49 ลบ. บ้านเดี่ยว 1 และบ้านแฝด 2 โครงการ
  • กลุ่มที่ 2 : ราคาเริ่มต้น 4.50-4.99 ลบ. บ้านเดี่ยว 2 และบ้านแฝด 1 โครงการ
  • กลุ่มที่ 3 : ราคาเริ่มต้น 5.00-5.59 ลบ. บ้านเดี่ยว 3 และบ้านแฝด 1 โครงการ
  • กลุ่มที่ 4 : ราคาเริ่มต้น 5.60-6.50 ลบ. บ้านเดี่ยว 2 และบ้านแฝด 2 โครงการ


กลุ่มที่ 1 : บ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ราคา 4.00 – 4.49 ล้านบาท

สำหรับช่วงราคาเริ่มต้น 4.00-4.49 ล้านบาท มีทั้งหมด 3 โครงการ ซึ่งถ้าเราลองสังเกตดีๆ ช่วงราคานี้เราสามารถซื้อบ้านเดี่ยวได้เพียง 1 โครงการนั้นก็คือ ฮาบิเทีย ออร์บิต หทัยราษฎร์ จาก แสนสิริ ที่อยู่ติดถนนหทัยราษฎร์ และบ้านแฝด 2 โครงการ ทั้งศุภาลัย เบลล่า วงแหวน – รามอินทรา จาก ศุภาลัย และ Sense สายไหม 56 จาก Real Asset ที่ดูภาพรวมทำเลแล้ว บ้านแฝดจะได้เปรียบมากกว่า เพราะใกล้แหล่งความอุดมสมบูรณ์ในละแวก

ดูจากตารางแล้วฟังก์ชันภายในบ้านเท่ากันเลย คือมี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ แต่แตกต่างกันที่พื้นที่ใช้สอย และขนาดที่ดิน ซึ่งถ้าใครชอบจัดสวน และต้องการพื้นที่รอบบ้านเยอะๆ เราแนะนำบ้านเดี่ยวฮาบิเทีย ที่มาพร้อมที่ดิน 50 ตร.วา แต่ก็ต้องแลกกับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่ได้น้อยกว่าบ้านแฝด ส่วนบ้านแฝดศุภาลัย เหมาะกับคนที่เน้นใช้งานภายในบ้าน เพราะได้พื้นที่ใช้สอยเยอะ เนื่องจากมีโครงสร้างของบ้านเชื่อมกับอีกหลังอยู่ นอกจากนี้ถ้าใครมองหาบ้านแฝดที่หน้าตาเหมือนบ้านเดี่ยว ก็แนะนำโครงการ Sense  ที่เชื่อมกับบริเวณคานที่อยู่ด้านล่าง ทำให้มีพื้นที่รอบบ้านคล้ายเหมือนบ้านเดี่ยว แต่ได้ที่ดินเล็กกว่า

สำหรับโครงการ ฮาบิเทีย ออร์บิต หทัยราษฎร์ จาก แสนสิริ มาพร้อมที่ดินขนาด 50 ตร.วา ที่เน้นใช้งานพื้นที่รอบบ้าน เหมาะกับคนชอบจัดสวน และทำให้มีระยะห่างกับบ้านหลังอื่นๆมากกว่าบ้านแฝด ที่ ได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ส่วนที่จอดรถเป็นแบบในร่ม 1 คันและแบบเปิดโล่ง 1 คัน ทำให้รถอาจจะโดนแดดแรงอยู่บ้าง เข้ามาเจอ Common Area ที่ยาวจนถึงหลังบ้านพร้อมช่องหน้าต่างเยอะ ที่ได้ความโปร่งโล่งดี ถัดมาที่ห้องครัวปิดที่ทำอาหารจริงจังได้ ขึ้นมาชั้นบนมี 3 ห้องนอน ที่ต้องใช้ห้องน้ำรวมกัน แต่ก็มีประตูเข้า-ออกได้ 2 ทาง ที่ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการ ศุภาลัย เบลล่า วงแหวน – รามอินทรา จาก ศุภาลัยเป็นบ้านแฝดที่โครงสร้างเชื่อมกันที่ชั้นล่าง ที่เป็นตำแหน่งห้องครัว ที่ได้พื้นที่ใช้งานกว้างขึ้น แต่จะไม่สามารถเดินรอบบ้านเหมือนบ้านเดี่ยวได้นะ ส่วนชั้นบนมี 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ที่ต้องใช้งานรวมกัน เหมือนแบบบ้านเดี่ยวเลย ที่น่าสนใจของแบบบ้านนี้ คือมีพื้นที่ว่างหน้าห้องน้ำ ที่จัดเป็นมุมนั่งเล่นได้นะ

ถัดมาคือโครงการ Sense สายไหม 56 จาก Real Asset บ้านแฝดที่คานเชื่อมกันที่บริเวณใต้ดิน ทำให้ด้านบนไม่มีส่วนเชื่อมกัน ดูผิวเผินก็ไม่ต่างกับบ้านเดี่ยวเลย แต่ขนาดที่ดินจะไม่ใหญ่เท่าบ้านเดี่ยว เน้นใช้งานภายในบ้านเป็นหลักที่ได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าบ้านเดี่ยวด้วยนะ แต่ก็มีบางจุดที่ถูกลดการใช้งานบางอย่างลงไป เช่น ได้ห้องครัวเปิด และห้องน้ำ 2 ห้องที่ชั้นล่างเป็นห้องน้ำแบบ Powder Room ไม่มีฟังก์ชันอาบน้ำ ซึ่งเวลาต้องใช้ห้องน้ำพร้อมกันอาจจะต้องรอนานนิดนึงนะคะ

ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

สำหรับใครที่ชอบจัดสวน เน้นพื้นที่ใช้สอบรอบบ้านขนาดใหญ่ ให้เลือกแบบบ้านเดี่ยวฮาบิเทีย ราคาเริ่มต้น 4 ลบ. ที่ค่อนข้างถูกถ้าเทียบกับบ้านเดี่ยวในละแวก ส่วนถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องพื้นที่รอบบ้าน และต้องการอยู่ในทำเลที่ไม่ไกลจาก Fashion Island มากนัก ให้เลือกแบบบ้านแฝดศุภาลัย ราคาเริ่มต้น 4 ลบ.เท่ากัน และถ้าใครต้องการพื้นที่ใช้สอยมากกว่านี้หน่อย ให้เลือกบ้านแฝด Sense ราคาเริ่มต้น 4.29 ลบ. ซึ่งนอกจากได้พื้นที่เยอะแล้ว ยังเป็นซอยที่เชื่อมออกพหลโยธิน ที่เชื่อมไปวิภาวดี-รังสิต หรือรัชดา-ลาดพร้าวก็สะดวกค่ะ


กลุ่มที่ 2 : บ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ราคา 4.50-4.99 ล้านบาท

ถัดมาราคาเริ่มต้น 4.50-4.99 ล้านบาท มี 3 โครงการเช่นกัน โดยมีตัวเลือกโครงการบ้านเดี่ยวมากขึ้นนั้นก็คือ คาซ่า วิลล์ วงแหวน-รามอินทรา จาก Q house และ Centro รามอินทรา-จตุโชติ จาก AP ที่ตั้งอยู่บนถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก เป็นทำเลที่ขึ้น-ลงทาด่วนได้ง่าย ทำให้โซนนี้มีบ้านเดี่ยวเป็นจำนวนมาก ส่วนถ้าใครมีงบน้อยลงมาหน่อย ให้เลือกโครงการบ้านแฝด บริทาเนีย วงแหวน-หทัยราษฎร์ จาก Origin ที่ขยับมาบนถนนหทัยราษฎร์ ที่ใกล้กับตลาดมารวย มีร้านอาหารให้บริการ

ที่เห็นได้ชัดเมื่อราคาสูงขึ้น ก็จะได้พื้นที่ใช้สอยมากขึ้นคือช่วง 140-154 ตร.ม. โดยได้ห้องน้ำมากขึ้น ที่ห้องนอนใหญ่จะมีห้องน้ำในตัวแยกใช้งานค่ะ ที่น่าสนใจคือบ้านแฝดบริทาเนีย ที่ออกแบบมาในสไตล์อังกฤษ ทั้งระเบียงและกรอบหน้าต่างที่ดูสะดุดตาดี ส่วนบ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นก็มีทั้งแบบบ้านเดี่ยวคาซ่า ลักษณะเป็นหน้ากว้าง ที่ทำให้รับแสงได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีพื้นที่ด้านข้างยื่นออกมา ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเยอะขึ้น รวมไปถึงเหมาะกับคนที่มีผู้สูงอายุ เพราะมีห้องนอนที่ชั้นล่างด้วยนะ หรือถ้าใครชอบพื้นที่ใช้สอยในบ้านเยอะๆ และเป็นบ้านตอนลึก ที่ได้ความเป็นส่วนตัว คนภายนอกมองเห็นภายในบ้านได้ไม่มาก แนะนำให้เลือกแบบบ้าน Centro ค่ะ

ขอเริ่มที่บ้านแฝด บริทาเนีย วงแหวน-หทัยราษฎร์ จาก Origin ที่เชื่อมกันบริเวณคานโรงจอดรถ ทำให้รถจอดอยู่ในร่มได้ด้วย ซึ่งถ้าดูจากด้านนอกก็ไม่แตกต่างจากบ้านเดี่ยวมากนัก แต่จะที่ดินน้อยกว่า ที่น่าสนใจคือพื้นที่ Common Area ขนาดใหญ่ ที่นอกจากทำเป็นห้องนั่งเล่น + ห้องรับประทานอาหารแล้ว ยังมีพื้นที่เหลือจัดฟังก์ชันอื่นๆ เช่น วางโต๊ะทำงาน ทำ Pantryครัว เป็นต้น ส่วนห้องน้ำที่นี่มี 3 ห้อง ที่ภายในแบ่งเป็นพื้นที่เปียก-แห้งชัดเจน แต่ห้องนอนเล็กจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก เหมาะวางเตียง 3 ฟุตกำลังดี

ถัดมาเรามาดูบ้านเดี่ยว คาซ่า วิลล์ วงแหวน-รามอินทรา จาก Q house ลักษณะบ้านหน้ากว้าง ที่รับแสงธรรมชาติได้มากขึ้น โดยเป็นแบบบ้านที่มีมากถึง 4 ห้องนอน ห้องนอนชั้นล่างเหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ที่ไม่ต้องเดินขึ้นลงบันไดบ่อยๆ แต่สัดส่วนห้องนอนเล็กทั้งหมดจะขนาดไม่ใหญ่มาก เหมาะวางเตียง 3 ฟุตกำลังดี นอกจากนี้ยังมีห้องอเนกประสงค์ที่เป็นมุมนั่งทำงาน และชมวิวสวนไปด้วยได้ เรียกว่าใช้งานกันแบบจุใจเลยทีเดียว ส่วนห้องน้ำมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก รวมไปถึงได้ห้องครัวเปิด ซึ่งถ้าใครชอบทำอาหารจริงจัง เราแนะนำให้กั้นห้องเพิ่ม หรือออกไปทำหลังบ้านแทนค่ะ

สุดท้ายคือบ้านเดี่ยว Centro รามอินทรา จตุโชติ จาก AP ลักษณะบ้านตอนลึกที่คนภายนอกมองเห็นไม่มาก ทำให้ได้ความเป็นส่วนตัวดี ส่วนที่จอดรถเป็นแบบในร่ม 1 คัน และเปิดโล่ง 1 คัน แต่ได้พื้นที่จอดรถเป็นแนวยาว ซึ่งถ้าใครมีรถกระบะก็ไม่ต้องกลัวปิดประตูไม่ได้นะ ส่วนทางเข้าบ้านมี 2 ทาง คือจากหน้าบ้านและโรงจอดรถ ที่เลือกใช้งานได้มากขึ้น ส่วน Common Area ขนาดใหญ่ จัดเป็นฟังก์ชันเพิ่มเติมได้ แต่ห้องครัวที่นี่จะได้ขนาดไม่ใหญ่มากนัก เพราะต้องแบ่งสัดส่วนกับพื้นที่ห้องน้ำ ถัดขึ้นไปชั้นบนห้อง Master Bedroom ที่ได้ขนาดใหญ่ ไม่มีพื้นที่ห้องน้ำรบกวน ทำให้จัด Walk in Closet ได้เต็มที่ ส่วนห้องนอนเล็ก 1 ห้อง ก็วางเตียงขนาด 5 ฟุตค่ะ

ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

สำหรับช่วงราคานี้แบบบ้านาคาถูกสุดจะเป็นบ้านแฝดบริทาเนีย ราคาเริ่มต้น 5.48 ลบ. เหมาะกับคนที่ชอบพื้นที่ Common Area และห้องน้ำขนาดใหญ่ ที่ใช้งานได้เต็มที่ ส่วนถ้าใครมองหาทำเลดีๆขึ้น-ลงทางด่วนง่ายๆ เราขอแนะนำเป็นบ้านเดี่ยวที่อยู่บนถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก โดยมีราคาเริ่มต้นเท่ากันคือ 4.99 ลบ. ซึ่งถ้าใครชอบบ้านฟังก์ชันเยอะๆ มี 4 ห้องนอน + 1 ห้องอเนกประสงค์ ให้เลือกบ้านเดี่ยวคาซ่า และถ้าอยากได้พื้นที่จอดรถขนาดใหญ่ ที่ไม่ต้องกลัวปิดประตูบ้านไม่ได้ และห้องนอนเล็กสามารถวางเตียงใหญ่ได้ ให้เลือกบ้านเดี่ยว Centro รามอินทรา จตุโชติค่ะ


กลุ่มที่ 3 : บ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ราคา 5.00-5.59 ล้านบาท

กลุ่มที่ 3 ราคาเริ่มต้น 5.00-5.59 ล้านบาท มี 4 โครงการ เริ่มที่บ้านเดี่ยว Passorn เพรสทีจ จตุโชติ-วัชรพล และ Delight แอทซีน วัชรพล-จตุโชติ จาก พฤกษา ที่มีทางเข้าอยู่บนถนนจตุโชติ ที่เชื่อมไปได้ทั้งจุดขึ้น-ลงทางด่วน และสุขาภิบาล 5 ที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่พอสมควร ส่วนบ้านเดี่ยวอีกโครงการคือ Centro วงแหวน-จตุโชติ จาก AP ตั้งอยู่ในซอยวงศกร 1 ที่เชื่อมถนนกาญจนาภิเษกและถนนหทัยราษฎร์ ทำให้เดินทางสะดวกเช่นกัน ส่วนโครงการบ้านแฝด Rest สายไหม จาก Rasika Property ตั้งอยู่ในซอยสายไหม 43 ที่เชื่อมไปออกถนนลำลูกกาได้ด้วย และเดินทางไป BTS คูคตได้สะดวกดี

พื้นที่ใช้สอยภายขนาดใหญ่ขึ้น 120-175 ตร.ม. ส่วนฟังก์ชันภายในบ้านจะใกล้เคียงกัน คือเป็น 3 ห้องนอน ที่ได้ขนาดใหญ่มากขึ้น โดยทุกแบบตกแต่งมาในสไตล์ Modern พร้อมที่จอดรถในร่มทั้งหมด ส่วนลักษณะบ้านมีทั้งวางตอนลึก ที่ได้ความเป็นส่วนตัว คนนอกมองเห็นพื้นที่ภายในบ้านไม่มาก กับแบบที่วางเป็นบ้านหน้ากว้าง ที่รับแสงธรรมชาติ และจัดฟังก์ชันใช้งานได้เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น

สำหรับบ้านแฝด Rest สายไหม จาก Rasika Property เป็นแบบที่เชื่อมกันที่คานใต้ดิน ทำให้ความรู้สึกเหมือนกับบ้านเดี่ยวเลย แต่พื้นที่รอบบ้านจะมีไม่เยอะ เป็นแบบบ้านแฝดที่น่าสนใจดี เริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้า ที่สามารถเข้าจากหน้าบ้านหรือพื้นที่จอดรถก็ได้ ที่ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ถัดเข้ามาหน้าห้องครัวมีมุมที่จัดโต๊ะทำงานได้ จุดเด่นอีกอย่างนึงเลยของบ้านแฝดที่นี่คือมีการเล่นระดับพื้น คือพอเราขึ้นบันไดมาครึ่งนึงเราจะเจอห้องนอนห้องเเรกก่อนเลย ห้องนี้ได้ตำแหน่งหน้าบ้าน เเละมีระเบียงด้านข้างเพิ่มขึ้นมา ก่อนที่จะขึ้นอีกชั้น 2 จริงๆของบ้าน อีกส่วนนึงที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้คือพื้นที่ใต้หลังคาค่ะ บ้านเเบบนี้จะมีชั้นลอยเพิ่มขึ้นมาอีกชั้น คือมีบันไดจากชั้น 2 เดินขึ้นไปได้อีก มีพื้นที่สำหรับจัดเป็นห้องพระ หรือจะเป็นมุมส่วนตัวนอนเล่นอ่านหนังสือก็ได้ค่ะ

ถัดมาที่บ้านเดี่ยว Centro วงแหวน-จตุโชติ จาก AP เป็นบ้านเดี่ยวราคา 5 ลบ. ที่ได้พื้นที่ใช้สอยมากถึง 175 ตร.ม. ที่ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่าทีเดียว ส่วนฟังก์ชันภายในเราได้พื้นที่ Common Area ขนาดใหญ่ วางชุดโซฟาและโต๊ะกินข้าวขนาดใหญ่ได้ ส่วนห้องครัวปิด เชื่อมกับพื้นที่ซักล้างที่ได้ขนาดใหญ่ทีเดียว ถัดขึ้นมาชั้นบน ห้อง Master Bedroom ได้ระเบียงขนาดใหญ่ที่ใช้งานได้จริง แต่พื้นที่วางตู้เสื้อผ้าจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนะคะ

มาต่อกันที่บ้านเดี่ยว Delight แอทซีน วัชรพล-จตุโชติ จาก พฤกษา  ลักษณะบ้านหน้ากว้าง ทำให้รับแสงได้มากขึ้น มีประตูทางเข้าบ้าน 2 ทาง ที่มีตัวเลือกในการใช้งานมากขึ้น เวลาหิ้วของหรือถุงกับข้าวมาก็เดินเข้าประตูที่ส่วนจอดรถมาเก็บที่ห้องครัวได้เลย ถัดมาส่วน Common Area จัดเป็นสัดส่วนดี พร้อมพื้นที่อเนกประสงค์ ที่กั้นเป็นห้องนอนเพิ่มได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนที่ทำเป็น Pantry ครัว ไว้ทำอาหารเล็กๆน้อยๆ ถัดขึ้นมาชั้นบนมี Private Living ที่ได้ความเป็นส่วนตัวดี ส่วน Master Bedroom ได้ห้องน้ำขนาดใหญ่ ที่ภายในวางตู้เสื้อผ้าได้ด้วยนะ

สุดท้ายคือบ้านเดี่ยว Passorn เพรสทีจ จตุโชติ-วัชรพล จาก พฤกษา ราคาเริ่มต้น 5.59 ลบ. เริ่มจากประตูเข้าบ้านที่มี 2 ทาง ให้เลือกใช้งานได้มากขึ้น ส่วนห้องครัวได้เป็นแบบเปิด ที่ไม่เหมาะทำอาหารจริงจัง แต่เราก็สามารถกั้นพื้นที่ปิดเองได้ ถัดขึ้นมาชั้นบน มี 3 ห้องนอน และห้องน้ำที่ใช้รวมกัน 1 ห้องน้ำ ที่มีทางเข้า 2 ทาง ที่เปิดใช้งานรวมกันได้สะดวกมากขึ้น ส่วนห้องนอนเล็กที่หันออกหน้าบ้าน มีระเบียงส่วนตัวขนาดใหญ่ ที่วางชุดเก้าอี้นั่งเล่นชมวิวได้

ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

สำหรับช่วงราคานี้ถูกสุดเป็นตัว Centro วงแหวน-จตุโชติ ราคาเริ่มต้น 5 ลบ. ที่มาพร้อมพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ถึง 175 ตร.ม. ส่วนฟังก์ชันเหมาะกับคนที่ใช้งาน Common Area เป็นหลัก แต่ถ้าเอาฟังก์ชันเยอะขึ้นมาที่มีลูกเล่นน่าสนใจดี ทำเลใกล้แหล่งความอุดมสมบูรณ์ คงเลือกบ้านแฝด Rest ราคาเริ่มต้น 5.19 ลบ. ส่วนถ้าใครเน้นเดินทางขึ้น-ลงทางด่วนได้สะดวกก็ต้องโครงการ Delight และ  Passorn จาก พฤกษา ที่ราคาใกล้เคียงกันคือ 5.49 และ 5.59 ลบ. แต่รูปแบบการจัดฟังก์ชันภายในแตกต่างกันพอสมควรค่ะ


กลุ่มที่ 4 : บ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ราคา 5.60-6.50 ล้านบาท

กลุ่มสุดท้ายราคาเริ่มต้น 5.60-6.50 ล้านบาท มี 4 โครงการ มีบ้านแฝด 2 โครงการ และบ้านเดี่ยว 2 โครงการ โดยตำแหน่งของบ้านเดี่ยวยังอยู่ที่บนถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ที่ขึ้น-ลงทางด่วนได้ง่าย ทั้งโครงการ Golden Neo รามอินทรา-วงแหวน จาก Golden Land และบริทาเนีย วงแหวน-รามอินทรา จาก Origin ส่วนบ้านแฝดจะขยับออกมาที่โซนสายไหม โดยมีทั้งหมด 2 โครงการคือ The Plant Simpls สายไหม-พหลโยธิน จาก พฤกษา ที่ตั้งอยู่บนถนนสายไหมเลย และ Noble Gable วัชรพล จาก Noble Development ตั้งอยู่ในซอยเพิ่มสิน ที่เชื่อมออกพหลโยธินได้ บรรยากาศภายในซอยมีความคึกคักพอสมควรค่ะ

พื้นที่ใช้สอยช่วง 135-157 ตร.ม. ที่ขนาดกำลังดี แต่ที่น่าสนใจคือรูปแบบบ้านที่ตกแต่งมาได้หลากหลายสไตล์ทั้ง สไตล์อังกฤษ, สไตล์ยุควิคตอเรียน, Modern และสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้มีกิมมิคที่แตกต่างกันไป พอดูราคาแล้วไม่ต้องตกใจว่า ทำไมแบบบ้านแฝด Noble Gable ถึงแพง เพราะโครงการขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลังที่ไม่ค่อยเห็นเจ้าอื่นๆให้กันนะ

สำหรับโครงการบ้านเดี่ยว Golden Neo รามอินทรา-วงแหวน จาก Golden Land ไม่มีแปลนให้ดูนะคะ ดังนั้นเราขอวิเคราะห์จากหน้าตาบ้านแทน โดยบ้านออกแบบมาในสไตล์อังกฤษ ที่มีกิมมิคชัดเจน ทั้งหลังคาทรงจั่ว หน้าต่างที่ตีตาราเป็นช่องๆ พร้อมกรอบสีขาวสวยงามดี นอกจากนี้ยังตกแต่งภายนอกด้วยอิฐสังเคราะห์ ทำให้รู้สึกเหมือนบ้านในต่างประเทศเลย นอกจากนี้ด้านข้างบ้านยังมีส่วนที่ยื่นออกไปทำเป็นเหมือน Glass House ที่เหมาะกับคนที่ชอบจัดสวนภายในบ้านนะคะ

มาต่อกันที่บ้านเดี่ยว บริทาเนีย วงแหวน-รามอินทรา จาก Origin เป็นแบบบ้านที่มีห้องนอนชั้นล่าง เหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ แถมยังเข้าห้องน้ำจากในห้องได้ด้วย แต่ห้องครัวที่นี่เป็นครัวเปิด ที่ติดกับบันไดทางขึ้นชั้น 2 ทำให้ไม่เหมาะทำอาหารจริงจัง เพราะกลิ่นจะฟุ้งทั่วบ้าน แนะนำให้ย้ายไปทำอาหารที่มีกลิ่นหลังบ้านแทน ถัดไปชั้นบนห้อง Master Bedroom มีห้องน้ำ และระเบียงในตัว ที่ได้ความเป็นส่วนตัว ส่วนห้องนอนเล็ก 1 ห้องวางเตียง 5 ฟุตได้ แถมระเบียงส่วนตัวให้ใช้งานเหมือนห้องนอนใหญ่ด้วยนะ

มาดูบ้านแฝดกันบ้าง The Plant Simpls สายไหม-พหลโยธิน จาก พฤกษา ที่เชื่อมกันที่คานโรงจอดรถ ทำให้หน้าตาเหมือนบ้านเดี่ยว แถมเป็นแบบบ้านที่ได้ที่ดินขนาดใหญ่เกือบจะเท่าบ้านเดี่ยวเลย โดยภายในบ้านได้พื้นที่ Common Area ขนาดใหญ่ ที่รับแสงได้เต็มที่ ส่วนห้องครัวเป็นแบบเปิด ที่กั้นเป็นห้องครัวปิดเองได้ ถัดขึ้นไปชั้นบนห้อง Master Bedroom มีพื้นที่กว้าง ทำ Walk in Closet ขนาดใหญ่ได้ ส่วนห้องนอนเล็กที่หันออกหน้าบ้าน ได้ระเบียงขนาดใหญ่ที่วางชุดเก้าอี้นั่งชมวิว แต่อาจจะเปิดมาจ๊ะเอ๋กับเพื่อนบ้านได้นะ

สุดท้ายบ้านแฝดกันบ้าง Noble Gable วัชรพล จาก Noble Development สไตล์ญี่ปุ่น ที่เชื่อมกันทั้งชั้นบนและล่าง ราคาเริ่มต้นที่ 6.20 ลบ. แต่ไม่ต้องตกใจทำไมราคาบ้านแฝดสูงจัง เนื่องจากโครงการขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์ ที่ไม่ค่อยได้เห็นที่อื่นให้กัน ซึ่งถ้าสนใจลองไปดูบ้านตัวอย่างที่โครงการได้นะคะ ลักษณะเป็นบ้านหน้ากว้าง ที่รับแสงได้เต็มที่ ส่วนที่ชอบเลยคือห้องเก็บของขนาดใหญ่ ที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนัก และส่วนห้องนอนเล็ก 1 ห้อง วางเตียงขนาดใหญ่ 5 ฟุตได้

ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

สำหรับช่วงราคานี้จะมีรูปแบบหน้าตาที่แตกต่างกันไป ถ้าใครชอบบ้านที่ขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์ไม่อยากตกแต่ง และออกแบบมาในสไตล์ญี่ปุ่น ให้เลือกบ้าน Noble Gable แต่ราคาสูงหน่อยที่ 6.20 ลบ. ส่วนถ้าใครชอบบ้านติดถนนใหญ่ ก็เลือก The Plant ราคาเริ่มต้น 5.99 ลบ. ที่ได้ทำเลค่อนข้างดี และเป็นแบบบ้านแฝดที่อยู่รวมกันกับบ้านเดี่ยว ทำให้เราได้ใช้ส่วนกลางหรูๆของบ้านเดี่ยวด้วยนะ ส่วนถ้าใครชอบแบบบ้านสไตล์ยุโรป เราขอแนะนำโครงการ บริทาเนีย ราคาเริ่มต้น 5.99 ลบ. และ Golden Neo ราคาเริ่มต้น 5.89 ลบ. ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนดี น่าจะเหมาะคนที่มองหาบ้านแบบนี้อยู่


สรุป

สำหรับคำตอบที่ว่า บ้านแฝดหรือบ้านเดี่ยวดีกว่า? คงไม่มีคำตอบที่แน่นอน อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและปัจจัยของแต่ละคน ซึ่งผู้เขียนมองว่าบ้านแฝดก็เป็นอีกโปรดักซ์ที่น่าสนใจ สำหรับคนที่มีงบประมาณไม่มาก แต่อยากได้พื้นที่ใช้สอยเยอะ รวมถึงถ้าบ้านแฝดอยู่ในโครงการบ้านเดี่ยว เรายังได้ใช้ส่วนกลางหรูๆอีกด้วยนะ และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านที่กำลังสนใจบ้านแฝดในโซนสายไหม-วัชรพล-หทัยราษฎร์ ตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

สำหรับรายละเอียดโครงการนี้เราอาจจะไม่ได้เขียนครบทุกโครงการที่มีเปิดขาย เนื่องจากอิงข้อมูลหลักและลงพื้นที่สำรวจจริงจาก Think of Living ทั้งนี้หากผู้อ่านสนใจโครงการไหนเป็นพิเศษที่ไม่ได้มีรายละเอียดจากรีวิวของเรา สามารถ Walk-in เข้าสอบถามโครงการโดยตรงได้เลย ตอนนี้ทุกโครงการที่เรานำมาลงยังมีเปิดขายอยู่ค่ะ


ติดตามพวกเราได้ที่
Website : www.thinkofliving.com
Twitter : www.twitter.com/thinkofliving
YouTube : www.youtube.com/ThinkofLiving
Instagram : www.instagram.com/thinkofliving
Facebook : ThinkofLiving