วันนี้ Think of Living ก็มีคอลัมน์ใหม่จาก Tree Condo ที่จะนำเกร็ดความรู้เรื่องการก่อสร้างคอนโดมิเนียมมาฝากท่านผู้อ่านกัน โดยตอนแรกก็นำเสนอเรื่องฮิตที่สุดในช่วงนี้กันก่อนนั่นก็คือคอนโดมิเนียมกับแผ่นดินไหว ฟังแล้วน่าสนใจใช่ไหมละครับ ลองอ่านกันได้เลย

เรื่องแผ่นดินไหว สำหรับประเทศไทยถ้าหากเป็นเมื่อก่อนอาจดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่จากเหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันเมื่อปี 2547 หรือแผ่นดินไหวที่เกาะสุมารตรา เมื่อ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 1,500 กม. แต่คนบนตึกสูงในกทม. กลับรู้สึกได้ และเมื่อ 17 เมษายน 2555 เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 3.1 ริกเตอร์ บริเวณอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต สามารถรับความรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ทำให้คนไทยตระหนักว่า แผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น แต่เรายังขาดแคลนความรู้และระบบป้องกัน

ถ้ามองกันเรื่องความเสี่ยง อาคารที่สูงตั้งแต่ 15 ชั้นขึ้นไป แม้จะมีการสั่นไหวมากกว่าตึกเตี้ย แต่ไม่น่ากลัว เพราะการออกแบบก่อสร้างตึกสูงจะมีการคิดคำนวณเผื่อเรื่องลมที่มาปะทะตึก ทำให้ตึกไหวอยู่แล้ว ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กรณีแผ่นดินไหวได้ ส่วนพวกบ้านชั้นเดียวไปจนถึง 6 ชั้นก็ไม่น่ากลัวเพราะการสั่นไหวจะมีน้อย ความเสียหายจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวจะต้องอยู่ใต้ หรือใกล้อาคารเหล่านั้นด้วยเท่านั้น ตึก 7 -15 ชั้น ที่ปลูกสร้างหลังปี 2550 หลังมีการออกกฏหมายบังคับเรื่องความแข็งแรงรองรับแผ่นดินไหวคงไม่มีปัญหา แต่ตึกที่สร้างก่อนหน้านั้น ก็น่ากังวลเนื่องจากความสูงมีไม่มาก ลมไม่แรง การคำนวณออกแบบเลยไม่ได้มีการเผื่อแรงลมที่มาปะทะตึกไว้ การควบคุมการก่อสร้างทำกันแบบง่ายๆ ไม่เข้มงวดเหมือนตึกที่สูงกว่านี้

ซึ่งกรุงเทพฯ จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวได้จาก 3 กรณี คือ

  1. แผ่นดินไหวในระดับ 7 – 7.5 ริคเตอร์ ในรอยเลื่อนจ.กาญจนบุรี ซึ่งมีระยะห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 200 กม.
  2. แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 8 ริคเตอร์ ในรอยเลื่อนสกายที่ผ่ากลางพม่าแล้วลงมาที่ทะเลอันดามัน ห่างจากรุงเทพฯประมาณ 400 กม.
  3. แผ่นดินไหวขนาด 8.5 – 9 ริคเตอร์ในแนวมุดตัวแถวหมู่เกาะอันดามันเหนือหมู่เกาะนิโคบา ห่างกรุงเทพฯประมาณ 600 กม.

การที่อาคารจะพังหรือไม่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรริกเตอร์ แต่ขึ้นอยู่กับค่าแรงเฉือนทั้งหมดในแนวราบที่ระดับพื้นดินของโครงสร้าง

สัปดาห์นี้พอแค่นี้กันก่อน ติดตามอ่านครึ่งหลังของเรื่องคอนโดมิเนียมกับแผ่นดินไหว ได้ในสัปดาห์หน้านะคะ

นำเสนอเกร็ดความรู้เรื่องคอนโดมิเนียมโดย Tree Condo

Tree Condo