ปกพิเศษ

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาสปอยส่วนนึงของบทความในหนังสือเล่มใหม่ เล็ก.อยู่.ได้ เป็นออเดิฟเรียกน้ำย่อยก่อนจะได้อ่านบทความเต็มๆ กันในหนังสือเล่มใหม่ที่จะแจกในงาน Living EXPO 2016 วันที่ 25 -28 สิงหาคมนี้

หลังจากที่เราได้หยิบยกบท ห้องเล็กแบบไหนถึงอยู่สบาย? กันไปแล้ว วันนี้เราจะขอพูดถึงเรื่องที่ต่อเนื่องกัน คือเรื่องภายในห้องพักที่เราอยู่อาศัยที่มีขนาด 21 – 22.5 ตารางเมตร เฟอร์นิเจอร์นั้นมีบทบาทที่สำคัญทำให้เราสามารถอยู่ในพื้นที่ที่เล็กได้โดยไม่อึดอัดเกินไปอยู่นะครับ

  • สิ่งที่ช่วยให้ “พื้นที่เล็ก” นั้นถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าที่สุดก็มีหัวข้อหลักๆประมาณนี้

03re

1. การจัดวางตำแหน่งอย่างเหมาะสม

การจัดแต่งเฟอร์นิเจอร์นั้นทำได้หลากหลาย ถึงแม้จะอยู่ด้วยพื้นที่ที่เล็กลงแต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กขนาดกะทัดรัดเสมอไป เพียงแต่ควรหาตำแหน่งในการจัดวางในพื้นที่ที่เหมาะสม อย่าให้ขวางกั้นทางเดิน บดบังหน้าต่างหรือประตูบ้านก็พอ

พื้นที่เชื่อมต่อนั้นสำคัญมากต่อห้องขนาดเล็ก การ Built-In สามารถเข้ามาช่วยทำให้มีการต่อเนื่องของฟังก์ชั่นการใช้งาน ทำให้สูญเสียพื้นที่ว่างเปล่าน้อยลง และช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้นเดินไปมาได้สะดวกและดูเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย ยกตัวอย่างจากในรูปพื้นที่การใช้งานจะไล่มาอย่างต่อเนื่องไม่มีการเสียเปล่า

และไม่ควร “กั้นพื้นที่” นะครับ พยายามสร้างความต่อเนื่องภายในพื้นที่ไว้ให้มากที่สุด ไม่ควรกั้นผนังทึบ เพราะจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบลงไปอีก หากต้องการแบ่งพื้นที่ใช้งานภายในห้องควรกั้นผนังแบบโปร่ง โดยการทำชั้นวางของแบบเปิดโล่ง เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน หรืออีกวิธีหนึ่งคือ การแบ่งพื้นที่ด้วยการเปลี่ยนสีหรือพื้นผิวของพื้นและผนัง จะทำให้เรารับรู้สัดส่วนของพื้นที่อย่างชัดเจน และปรับเปลี่ยนอารมณ์เวลาเปลี่ยนพื้นที่ได้อีกด้วย

04

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์  “เข้ามุม”

ก็ช่วยลดการสูญเสียพื้นที่ไปอย่างเปล่าประโยชน์ในบริเวณนั้น และทำให้ห้องของเราดูมีมิติและสมส่วนมากขึ้น แต่ก็อย่าลืมเว้นระยะให้กับพื้นที่บางส่วนเอาไว้ด้วยนะอย่างเช่นพื้นที่ของผ้าม่าน ประมาณ 20 ซม. หรือพื้นที่เดินเข้าไปทำความสะอาด

 

06

 

2. การใช้พื้นที่ใช้สอยแนวตั้ง

นอกจากพื้นที่ใช้สอยตามแนวราบขนาดของห้องแล้ว อย่าลืมมองข้าม.. พื้นที่แนวตั้งกันบ้างนะ เคยได้ยินไหมว่าโครงการนี้บอกว่าให้ห้องที่มีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดาน 2.40 เมตร ของเจ้านี้ให้ 2.80 เมตร บางเจ้าให้ถึง 3.0 เมตรเลยก็มี นั่นหมายถึงว่าคุณจะได้ปริมาตรห้องที่เพิ่มมากขึ้น หรือหมายความว่าจะได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มไปในตัวนั้นเอง
07

การติดตั้งชั้นวางของที่ผนัง เป็นการเพิ่มพื้นที่เก็บของ แทนที่จะวางของเกะกะไปทั่วห้อง ซึ่งจะทำให้ห้องเล็กๆของคุณดูรกและเล็กเข้าไปอีก แต่ก็อย่าให้ชั้นวางของนี้กินเนื้อที่ในแนวนอนมากเกินไป เพราะแทนที่ห้องจะดูโปร่ง กลับทำให้ดูรก ดูเยอะ ดูน่าอึดอัดเข้าไปอีก

เคล็ดลับที่จะทำให้พื้นที่เล็ก ๆ ดูกว้างขึ้นก็คือ การใช้พื้นที่แนวดิ่งตามระนาบแนวกําแพงให้คุ้มค่าทุกตารางนิ้วด้วย ชั้นเก็บของแบบสูง จะเป็นชั้นแขวนกุญแจ หรือแม้แต่ใต้โต๊ะ เตียง โซฟา ก็สามารถประยุกต์ให้กลายเป็นคลังเก็บของสารพัดประโยชน์ได้นะ แต่อย่าลืมจัดระเบียบข้าวของในห้องทุกชิ้นอย่างสม่ำเสมอ หลังจากหยิบเข้าหยิบออกมาใช้งาน ไม่งั้นจะกลายเป็นรกกว่าเดิม

22

3. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หลากฟังก์ชั่น

คอนโดขนาดเล็กอย่างห้อง Studio คงไม่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์หลายๆชิ้นแน่นอน ถ้าเราเลือกซื้อมาจัดวางไว้เยอะเกินไปจะไม่เหลือที่ให้เดินเอา ไม่ยากครับ เรามีรุ่นพี่ให้ศึกษามาก่อนอยู่แล้วอย่างประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง ใต้หวัน ลอนดอน พวกนี้เค้าอยู่ด้วยคอนโดห้องไซส์เล็กๆกันมานานแล้วเพราะที่ดินใจกลางเมืองแพงสุดๆกันไปเลย เลยได้เห็นเฟอร์นิเจอร์ร่างผสม(แบบอเนกประสงค์) ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายในชิ้นเดียว เช่น ตู้เก็บของที่กางออกเป็นเตียงได้ โซฟาเบด(ได้ทั้งโซฟาและเตียง) โต๊ะกาแฟที่เปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานได้ หรือชั้นวางของที่ทั้งวางทั้งแขวนได้ในชิ้นเดียวกัน เป็นต้น

แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะต้องนำเข้ามาอย่างเดียวนะครับ อย่าลืมว่าช่างฝีมือหลายคนในประเทศเราก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน หลังจากเห็นไอเดียของประเทศเหล่านั้นแล้ว บวกกับคอนโดใจกลางเมืองบ้านเราที่เล็กลงเรื่อย ก็เลยมีผู้นำมาประยุกต์สร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์หลากฟังก์ชั่นในบ้านเราแล้ว เรียกได้ว่าซื้อแค่ชิ้นเดียวใช้งานได้ครอบคลุมจนไม่ต้องขนซื้อเฟอร์นิเจอร์มากชิ้นมาให้รกบ้าน

12

ยกตัวอย่างเช่น ใครนั้นชอบทำอาหารทานเองในบ้าน ชอบแบบมีพื้นที่ในการทานหน่อย ก็มีไอเดียของการ Built-In แบบนี้ครับ คือตอนที่เราออกแบบทำ Island พื้นที่ทำอาหารเพิ่มเราก็เสริมฟังก์ชั่น โดยให้ด้านหลังก่อเป็น Wall ชั้นสูงขึ้นมาหน่อยเป็นชั้นเก็บของใช้เพิ่มเติมได้ หรือจะวางกระถางต้นไม้เพิ่มสีเขียวในห้องหน่อยตรงจุดนี้ก็ได้เพราะเห็นเด่นชัดมาก และถัดไปตรงนี้เราสามารถทำเป็นโต๊ะแบบพับขึ้นมา เจ้าโต๊ะพับนี้ก็เป็นได้ทั้งโต๊ะทานอาหาร หรือโต๊ะทำงานไปในตัวก็ได้นะ

15

ต่อมาดูไอเดียของโต๊ะกลางกันบ้าง เชื่อว่าในห้องขนาดเล็ก โต๊ะกลางนั้นคงกินพื้นที่ของบริเวณนั่งเล่นรับแขกกันพอสมควร เพราะฉะนั้น เราไม่ควรเลือกโต๊ะกลางแบบธรรมดา มาวางเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันโต๊ะกลางนั้นมีลูกเล่นหลากหลายให้เลือกกันมากมายแล้วนะครับ ยกตัวอย่างรูปภาพประกอบด้านบน หลายๆคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้วเพราะ Index ได้ทำมาหลายปีแล้วเหมือนกันนะ ตัวฟังก์ชั่นของมันคือ เป็นได้ทั้งโต๊ะกลางแบบปกติและก็สามารถยืดเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงาน ถ้าความสูงระดับนี้ก็สามารถเป็นโต๊ะทานอาหารเล็กๆแบบคนเดียวได้เหมือนกันนะ

21

 

 

“เตียงนอน” เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่กินพื้นที่ใช้สอยประมาณ 2-4 ตารางเมตรเลยนะครับ ส่วนใหญ่ห้องแบบเล็กจะมีปัญหาเรื่องระยะทางเดินรอบๆเตียงซึ่งมันช่างเหลือให้เดินแบบพอดี หรือไม่ก็ถึงขนาดต้องเดินตะแคงกันเลย แต่ว่าเจ้าเตียงตัวนี้ที่หยิบยกมาให้ดู มันสามารถพับเก็บไปกับผนังได้น่ะสิ… เจ๋งไปเลยใช่ไหมล่ะ

นอกจากนั้น พื้นที่ติดผนังหัวเตียงด้านข้างเราสามารถใช้ประโยชน์ต่อเนื่องได้ด้วย อย่างเป็นชั้นวางหนังสือ เก็บของอเนกประสงค์ หรือเป็นตู้เสื้อผ้าเก็บหมอนผ้าห่มได้ จะเห็นว่าการทำเฟอร์นิเจอร์แบบในรูปนี่จะใช้ประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอยได้เต็มที่จากพื้นถึงฝ้าเพดาน

เวลาแขกมาเยี่ยม หรือถ้าเราต้องการเดินไปมาอยากให้ห้องมีทางเดินกว้างขวางก็แค่พับเก็บขึ้น เจ้าเตียงพับแบบนี้มันจะติดตั้งพวกระบบโช๊ค รับน้ำหนัก Balance เอาไว้นะครับ ไม่ต้องกลัวมันหล่นใส่เราเวลามันไหลลงจะค่อยๆ Soft ไหลลงมาเบา รวมถึงตอนพับขึ้นเก็บด้วยเช่นกัน ถ้าใครอยากเห็นวีดีโอประกอบสามารถเข้าไปดูใน Youtube Channel ของ ThinkOfLiving : Living Idea ตอนที่ 34 – การจัดคอนโดขนาดเล็ก ได้นะครับ

 

นี่เป็นเพียงออเดิฟเรียกน้ำย่อยเล็กๆน้อยๆเป็นส่วนนึงจากบทความในหนังสือตอน ความสำคัญของเฟอร์นิเจอร์ (ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะครับ) สามารถอ่านบทความพร้อมบทสรุปได้ในหนังสือ เล็ก.อยู่.ได้ ที่จะมาแจกให้ท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกคนฟรีๆ ในงาน Living EXPO 2016 วันที่ 25 -28 สิงหาคมนี้ ที่ชั้น 1 สยามพารากอน แล้วมาพบกันให้ได้นะครับ 🙂

  • สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนรับหนังสือ เล็ก.อยู่.ได้ กันแบบฟรีๆ สามารถ คลิกที่นี่