interlux_interview 1 (1)

หากยังจำกันได้ เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน Mr.Oe เคยรีวิวโครงการคอนโด Low Rise ในซ.สุขุมวิท 13 ที่มีชื่อว่า “Inter Lux Residence”

วันนี้เรามีนัดสัมภาษณ์ คุณวิทย์ กุลธนวิภาส  CEO  แห่ง Capital One  ผู้ดูแลโครงการ Inter Lux Residence ซึ่งจะมาถ่ายทอดมุมมองต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์พร้อมอัพเดทความคืบหน้าล่าสุดของโครงการ  Inter Lux Residence…

interlux_interview 8

– สวัสดีค่ะ อยากให้คุณวิทย์เล่าถึงภาพรวมของ Inter Lux Residence ให้ฟังคร่าวๆ หน่อยค่ะ

Inter Lux Residence เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯโดยพัฒนาโครงการคุณภาพ และควบคุมต้นทุนให้ต่ำที่สุด เราตกแต่งภายในให้คล้ายกับรีสอร์ท  มี Lobby เพดานสูง 5 เมตร และแม้ทำเลของโครงการจะอยู่ในสุขุมวิท ค่อนข้างพลุกพล่าน แต่เมื่อเข้ามาในโครงการของเรา จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่ตกแต่งอย่างร่มรื่นในสไตล์รีสอร์ท 

– วางการ Branding โครงการนี้ไว้อย่างไร

ชื่อ Inter Lux Residence มาจาก International Luxury เพราะสิ่งที่เราทำเป็นคุณภาพระดับ World Standards และในแต่ละโครงการ อาจจะทำ Brand ขึ้นมาใหม่ แต่ในเครือ Inter Lux Residence

interlux_interview 2 (1)

– ปัจจุบันความคืบหน้าของโครงการเป็นอย่างไรบ้าง

โครงการผ่าน EIA แล้ว อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างชั้น 8 คาดว่าน่าจะสามารถเสร็จตามกำหนดการที่วางไว้คือช่วงกลางปี 2559 ราวๆ เดือน พ.ค. ส่วนยอดขายเราทำได้ค่อนข้างดี ปล่อยได้ประมาณ 70% แล้ว ลูกค้าหลักๆ ก็มีทั้งไทยและต่างชาติ เข้ามาดูโครงการเรื่อยๆ 

– ราคาเฉลี่ยของโครงการปัจจุบันอยู่ที่เท่าไหร่ค่ะ

ปัจจุบันอยู่ที่  120,000/ ตร.ม. ขึ้นมาจากราคาเดิมประมาณ 20%

interlux_interview 3 (1)

– ในอนาคตอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จะมีโครงการแนวราบหรือไม่

ช่วง 2-3 ปีนี้ จะเน้นเป็นคอนโด High Rise แต่สำหรับทำเลคอนโด หรือโครงการแนวราบก็ขึ้นอยู่กับโอกาสในช่วงเวลานั้นด้วย และทุกโครงการในอนาคตยังคงเน้นเป็น Luxury ต่อไป

interlux_interview 1 (2)

– มองแนวโน้มในตลาดอสังหาปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ราคาที่ดินทั้งโซนในและโซนนอกกรุงเทพ มีราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วใน 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อเทียบราคาที่ดินในตลาดของประเทศในโซนเอเชีย อย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง หรือมาเลเซีย ถือว่ากรุงเทพฯ ราคาค่อนข้างดีกว่าประเทศอื่น

ในส่วนของสุขุมวิทโซนใน จะเป็นโรงแรมค่อนข้างเยอะ เหตุผลที่เปลี่ยนมาเป็นโรงแรมเพราะซื้อที่ดินมาทำไม่คุ้มทุน เนื่องจากราคาที่ดินสุขุมวิทโซนใน เป็นราคาที่สูงอยู่มาก ส่งผลทำให้เกิดเป็นราคาขายไม่ได้ ดังนั้น การทำเป็นโรงแรม เพื่อให้ยังถือที่ดินเป็น Asset อยู่นั้น ถือเป็นทางเลือกที่จำเป็น สุขุมวิทโซนในจึงมีคอนโดน้อยมาก เพราะมีโครงการจำนวนน้อยที่จะทำ ถ้าเป็นเช่นนั้น ราคาคอนโดคงจะขึ้นอยู่ที่ ตารางเมตรละ 200,000-300,000 บาทขึ้น

interlux_interview 1

– มองตลาดใน AEC ในอนาคตอย่างไร 

ตลาด AEC แน่นอนว่าจะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้นในอนาคต เหตุผลทางตรงของ Real Estate ที่เกี่ยวข้องกับการที่ชาวต่างชาติที่มาซื้อขายนั้น คือ การปล่อยเช่าดีขึ้นแน่นอน เนื่องจากต่างชาติย้ายมาอาศัยอยู่ในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนทางด้านการซื้อ เมื่อเทียบกับต่างประเทศ จะมีการซื้อคอนโดที่เยอะกว่าแนวราบ แต่การโอนเงินในต่างชาติ ยังเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขสำหรับประเทศไทยต่อไป สำหรับประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง นั้น ต้องยอมรับว่าการซื้อขายง่ายกว่าของไทยมาก เรายังคงถูกจำกัดในเรื่องของการโอนเงินเข้า-ออกนอกประเทศอยู่ แต่ประเทศไทยก็ยัง Free ที่จะสามารถทำได้อยู่

จากประสบการณ์ที่ทำสุขุมวิทโซนในมาตลอด ราคาที่ดินจาก 70,000 บาท วันนั้น ผมก็ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่ง ราคาจะเพิ่มสูงขึ้นจนถึง 200,000 บาทได้ในปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตราคานี้ก็ยังเพิ่มสูงขึ้นได้อีกในตลาดอสังหา เนื่องจากในปัจจุบันนั้น ที่ดินในประเทศไทยหาค่อนข้างยากมากขึ้น ซึ่งสำหรับราคาของ Inter Lux Residence นั้น มีราคาที่ไม่ได้สูงจนเกินไป ถ้าเปรียบเทียบกันในตลาด

interlux_interview 2 (2)

– มาถึงสุดท้าย อยากฝากอะไรให้คนที่สนใจโครงการนี้บ้างค่ะ

อยากให้ลองเข้ามาชมโครงการของเราดู เพราะเมื่อเทียบกับตลาดดูแล้ว  Interlux Residence ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ทั้งทำเล ราคา และสิ่งที่ลูกค้าได้รับจากโครงการ