bo8a2347

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง การโอนสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินมักกะสัน จำนวน 497.11 ไร่ ให้กระทรวงการคลังเพื่อ ชำระหนี้ 6.1 หมื่นล้านบาท ตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ว่า ล่าสุด ทาง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแนวคิดว่าไม่อยากให้โอนแล้ว เนื่องจากโอนให้แล้วทางคลังจะต้องจ้างคนอื่นมาพัฒนาต่อ ขณะที่หากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีความพร้อมควรจะทำเอง ซึ่งเรื่องนี้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ จะมาหารือกับตน และ ร.ฟ.ท. ในเร็วๆ นี้เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ในส่วนของ ร.ฟ.ท.ไม่มีปัญหาในการพัฒนาที่ดินมักกะสันเอง เพราะ ก่อนหน้านี้ ได้เคยมีการศึกษาแผนงานพัฒนาที่ดินมักกะสันไว้แล้ว ซึ่งจะมี พื้นที่สวนสาธารณะประมาณ 100 ไร่ และพัฒนาบึงมักกะสันให้เกิดความสวยงาม จนกระทั่งแนวคิดในเรื่องการโอนให้กรมธนารักษ์ ทำให้ยุติแผนดังกล่าว ดังนั้น หากจะให้ ร.ฟ.ท.ทำเองเหมือนเดิม สามารถ นำผลการศึกษาเดิมออกมาปัดฝุ่นได้

“เรื่องโอนที่ดินมักกะสันให้คลังเพื่อชำระหนี้นั้นเป็นมติ คนร. แต่หากจะไม่ให้โอนแล้ว ก็ต้องมาหารือร่วมกันว่า การ รถไฟฯจะพร้อมหรือไม่ ขณะนี้ในส่วนการพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ เช่น สถานีแม่น้ำ 77.5 ไร่ มูลค่าประมาณ  13,317.24 ล้านบาท และบางซื่อแปลง A ของการรถไฟฯ นั้นได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรม- การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อเข้าสู่คณะกรรมการ PPP แล้ว”

รายงานข่าวแจ้งว่า การโอนที่ดินมักกะสันให้คลังเพื่อชำระหนี้นั้นเป็นนโยบายซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบในหลายประเด็นพบว่าติดประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความในข้อกฎหมาย ร.ฟ.ท.แล้วว่า สามารถนำที่ดินเวนคืนมาเพื่อกิจการรถไฟไปใช้กิจการอื่นหรือพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ แต่กรณีการโอนให้กรมธนารักษ์ แล้วจะต้องตีความตามกฎหมายของกรมธนารักษ์ในการนำที่ดินไปใช้ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์เดิม ได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่ชัดเจน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการรับโอนไป อย่างไรก็ตาม หากสรุปไม่โอนที่มักกะสัน จะต้องหารือในประเด็นหนี้สินของ ร.ฟ.ท.ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา