กอบศักดิ์-ภูตระกูล1ทำเนียบฯ 18 ต.ค. – นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่…) พ.ศ…. (การกำหนดฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ตามมาตรา 49 ทวิ) โดยกำหนดให้ใช้ราคาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ราคาตลาด หรือตามราคาประเมินทุนทรัพย์วันที่มีการโอน แล้วแต่ราคาใดจะสูงกว่าเป็นฐานในการคำนวนภาษีเงินได้พึงประเมินจากการโอนอสังหาริมทรัพย์แต่ละครั้ง

ทั้งนี้  เนื่องจากที่ผ่านมาการกำหนดให้บุคคลธรรมดาจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปลายปีนำรายได้จากการโอนสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์จะยึดจากราคาประเมินทุกทรัพย์ เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินเป็นฐานในการคำนวณภาษี  จึงเห็นว่าไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เนื่องจากราคาซื้อขายจริงส่วนใหญ่จะสูงกว่าราคาประเมินของเจ้าพนักงานที่ดิน  รวมทั้งยังเกิดปัญหาในการคำนวณภาษีเงินได้กรณีการขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีต้นทุนสูงกว่าราคาประเมินทุนทรัพย์

FB0

นอกจากนี้  การคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีดังกล่าว ผู้ขายสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ตามมูลค่าที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ จึงทำให้ผู้ขายไม่มีภาระภาษีจากการขายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังไม่สอดคล้องกับการจัดเก็บภาษีประเภทอื่น ๆ ตามประมวลรัษฎากร ซึ่งจัดเก็บจากรายได้หรือรายรับตามราคาที่ซื้อขายกันตามจริงและการแก้ไขครั้งนี้จะส่งผลให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ฐานคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประมวลรัษฎากรมีสอดคล้องกับฐานในการคำนวณการจัดเก็บภาษีกรณีรายได้หรือราบรับจากการขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะจัดเก็บตามราคาที่ซื้อขายกันตามจริง

สำหรับปัจจุบันการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การคำนวนเงินค่าธรรมเนียม ภาษีเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ และภาษีธุรกิจเฉพาะ กรมที่ดินยังคงใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์เป็นฐานคำนวณ โดยใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน เพื่อใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมปี 2559-2562 จัดโดยกรมธนารักษ์  กำลังดำเนินการประเมินราคาที่ดินเป็นรายแปลง คาดว่าจะเสร็จประมาณปี 2560 เพื่อใช้บังคับพร้อมกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ….ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา.

ที่มา: สำนักข่าวไทย