Drone Purple 13

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบแนวทางการนำที่ดินที่ได้จากการเวนคืนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเป็นแนวทางการนำที่ดินที่เหลือจากการใช้ตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ไปใช้ประโยชน์อื่น และอนุมัติในหลักการในการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย

  • กำหนดระยะเวลาการขอคืนและการคืนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ ควรกำหนดให้เจ้าของเดิมหรือทายาทต้องใช้สิทธิขอคืนภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกำหนด โดยให้ยึดหลักการเดียวกับการครอบครองปรปักษ์ตามมาตรา 1382 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (10 ปี) หากล่วงเลยระยะเวลาดังกล่าวให้อสังหาริมทรัพย์ที่เวนคืนมาตกเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้รัฐสามารถนำที่ดินมาใช้ประโยชน์ได้
  • เพิ่มบทบัญญัติว่า กรณีหน่วยงานของรัฐได้เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินตามวัตถุประสงค์ที่เวนคืนมาแล้วทั้งหมด ให้ถือว่าที่ดินดังกล่าวเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินหรือที่ราชพัสดุ และรัฐสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นเพิ่มเติมได้
  • หากประสงค์จะเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประโยชน์สาธารณะอื่น ให้สามารถตรากฎหมายเพื่อเปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการเวนคืนได้ โดยต้องรับฟังความเห็นของประชาชน
  • หน่วยงานที่จะดำเนินการเวนคืนต้องเสนอแผนงานและโครงการการใช้ประโยชน์ที่ดินให้ชัดเจนและต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนในชั้นการตรากฎหมายในพื้นที่บริเวณที่จะเวนคืนด้วย
  • กำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนว่าที่ดินที่ได้มาจากการตกลงซื้อขายภายในแนวเขตเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนถือเป็นการซื้อขายตามมาตรา 456 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และไม่ถือเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาจากการเวนคืน เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ทั้งนี้มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดตั้งคณะกรรมการะดับชาติ โดยมีอำนาจพิจารณาอนุมัติแผนโครงการบริเวณที่ดินที่จะเวนคืนต่อไป

ที่มา: ประชาชาติ