อยู่สบายในแนวราบตอน – คบเด็กจัดบ้าน (ย้อนไปอ่านตอนเก่าๆได้ที่นี่นะคะ)

คุณผู้อ่านคะ…การเป็นแม่ลูกอ่อนนี่เวลาผ่านไปไวเหลือเกิน หลังจากที่คุณนายปล่อยให้รองเท้าส้นสูงทั้งหลายหงอยเหงาเฉาอยู่ในตู้ตั้งแต่ตอนท้อง มารู้ตัวอีกทีว่าไม่คุ้นกับรองเท้าแบบนี้ซะแล้ว ก็ตอนที่ต้องมายืนบาลานซ์ตัวอยู่บนส้นสูงห้านิ้ว สีแดงปรี๊ส ของ Alexander McQueen ที่คุณลูกสาววิ่งรี่ไปหยิบที่ช็อปและบังคับให้คุณนายลองให้ดู เพราะพยายามใส่เองแต่ใส่ไม่ได้ (ก็แหงล่ะ…เด็กสี่ขวบจะใส่เข้าไปได้ไง) คิดดูซิคะ จากตอนที่คลอดออกมาแบเบาะไม่รู้ความอะไร มาวันนี้เธอจะขอซื้อรองเท้าส้นสูงแบรนด์เนมซะแล้ว!

เด็กในช่วงขวบปีแรกๆ ของชีวิตนั้น มีพัฒนาการที่ไวเข้าขั้นมหัศจรรย์ คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายต้องมีการปรับเปลี่ยนและเตรียมตัวรับมือทั้งในแง่กายภาพและอารมณ์ การจัดพื้นที่ภายในบ้านก็ต้องให้ส่งเสริมและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก วันนี้คุณนายจะขอพูดถึงการจัดพื้นที่เล่นให้เด็กๆ นะคะ

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

คุณนายว่าพื้นที่เล่นเด็กที่ดีต้องทั้งถูกใจเด็กคือเล่นสนุกไม่เป็นอันตราย และถูกใจคุณพ่อคุณแม่คือทำความสะอาดง่ายไม่ทำให้จิตตกเวลาลูกเล่นเละ ประการแรกเลย ควรเป็นบริเวณที่มีพื้นที่ว่างๆ กว้างๆ ไม่มีโต๊ะตู้ที่มีสันมุมแหลมคมให้น่าใจหายเวลาเด็กล้มลุกคลุกคลาน เด็กเล็กๆ ก็จะได้หัด เดิน ยืน คลาน เด็กโตก็จะได้นั่งต่อเลโก้ ต่อรางรถไฟโทมัส ทำงานศิลปะที่ต้องใช้พื้นที่กว้างๆ เช่น Finger-painting เป็นต้น

ประการต่อมา วัสดุปูพื้นขอให้เป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย และไม่เกิดรอยขีดข่วนง่ายๆ ให้สะเทือนใจพ่อแม่มากนัก คุณนายขอแนะนำนี่เลยค่ะ กระเบื้องยาง เวิร์กม๊ากกก อย่าค่ะ อย่าเพิ่งร้องยี้ๆๆๆๆ กระเบื้องยางลายไม้สมัยนี้สวยและดูดีนะคะ ลองไปเดินสำรวจดู (อ้อ เดี๋ยวนี้บางทีเขาพยายามเรียกมันว่าพื้นไวนิลค่ะ จะได้ดูมีชาติตระกูลขึ้นมาหน่อย แต่มันก็คือกระเบื้องยางนั่นแหละค่ะ) ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่น ล้มไม่เจ็บมาก ไม่เกิดรอยขูดขีดเหมือนพื้นไม้ เวลาลูกลากของเล่นหรือเข็นรถไปมา

ไปดูตัวอย่างกันค่ะ



น่ารักใช่ม๊า…..อันนี้ออกแบบโดยอินทีเรียดีไซเนอร์สาวคุณแม่ลูกสองเพื่อนคุณนายเอง เธอออกแบบให้กับโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง จะเห็นว่าเขาปล่อยพื้นที่ส่วนใหญ่ให้เป็นพื้นที่โล่งๆ ค่ะ ส่วนพื้นเป็นกระเบื้องยางชนิดที่เป็นผืนใหญ่แบบม้วน แล้วตรงรอยต่อแต่ละแผ่นจะเชื่อมด้วยความร้อนให้ติดกันไปเลย ดังนั้นจะทำความสะอาดง่ายมากค่ะ ไม่มีร่องให้เก็บฝุ่นเลย
สิ่งสำคัญอีกอย่าง ในห้องเล่นเด็กคือการจัดระเบียบการเก็บของ ควรจะมีที่เก็บของเล่นเด็กเป็นกล่องๆ และติดป้ายเอาไว้ให้หาของได้ง่าย คุณนายแนะนำว่าให้ซื้อกล่องหรือชั้นเก็บของที่เป็นแบบเดียวกันเหมือนกันทั้งห้องไปเลยค่ะ กล่องของเล่นทิ้งไป แล้วเอาของเล่นมาใส่ในชั้นแยกเป็นประเภทติดป้ายไว้ ห้องจะดูเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ดีกว่าการใช้ที่เก็บหลากกลายชนิด คุณนายขอแนะนำนี่ค่ะ ชั้นเก็บของเล่น Ikea ตามรูป

ภาพประกอบ คุณนายไปถ่ายมาเองเมื่อวันก่อนที่ Ikea Mega Bangna เวลาเอาไปจัดไว้ในห้องก็จะออกมาเป็นแบบนี้ สังเกตว่าความสูงจะอยู่ในระดับที่เด็กหยิบของเอง เก็บเองได้ จะได้สอนให้เด็กรู้จักเก็บของเล่นเองเมื่อเล่นเสร็จแล้วด้วย



ภาพจาก http://6thstreetdesignschool.blogspot.com/2010/10/your-playrooms.html

อันนี้ให้ดูชั้นวางหนังสือสำหรับเด็กนะคะ เจ๋งมากเลยอ่ะ เอารางน้ำฝนที่เป็น UPVC มาทำชั้นวางหนังสือ ลูกจะได้หยิบเองได้สะดวกเพราะมันมีขอบ ไม่ตกหล่นและวางหนังสือแบบเอาหน้าปกออก เด็กจะได้เลือกหนังสือเองได้



ภาพจาก http://6thstreetdesignschool.blogspot.com/2010/10/your-playrooms.html

การจัดพื้นที่ที่เอื้ออำนวยให้เด็กเล็กๆ หัดทำอะไรด้วยตนเอง จะทำให้เขาเกิดความภูมิใจ ความมั่นใจ และพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญต่อการพัฒนาการของเขาค่ะ
ต่อมาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยขีดเขียน คุณพ่อคุณแม่ควรจัดให้มีโต๊ะกว้างๆ หน่อยและเก้าอี้ที่พอดีกับตัวเด็กให้เขาหัดเขียนหนังสือ ทำการบ้าน ระบายสี ทำงานศิลปะ ทำกิจกรรมต่างๆ

ภาพจาก โครงการ บ้านริมสวน รามอินทรา

ประการสุดท้ายที่สำคัญมาก การจะทำให้ห้องเล่นเด็กน่าใช้งานคือต้องไม่รกเกินไปค่ะ คุณนายว่าทุกๆ หกเดือนคุณพ่อคุณแม่ลองสำรวจดูนะคะว่ามีของเล่นของใช้อะไรบ้างที่ลูกไม่ใช้แล้วหรือเกินวัย อย่าลืมนำไปแจกจ่ายแบ่งกันใช้ ให้ลูกญาติ ลูกเพื่อนหรือบริจาคตามองค์กรการกุศลสาธารณะ ช่วยกันแบ่งปันความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้เด็กที่มีโอกาสน้อยกว่าลูกหลานเรากันค่ะ



ภาพจาก www.realsimple.com/home-organizing/organizing/more-rooms/messy-playroom-organized-10000001721426/index.html

คุณนายเคยถามลูกสาวว่า โตขึ้นหนูอยากทำอะไร เขาตอบทันทีว่าอยากทำงานกับแม่ คุณนายแอบหัวใจพองโตแต่ก็ถามต่อว่าทำไมล่ะ ยัยตัวน้อยตอบฉะฉานทันควันว่า เพราะหนูจะได้นั่งตักแม่! นั่นแหละค่ะ เราจะจัดพื้นที่ให้มัน เริ่ด หรูหรา น่าเล่นขนาดไหน แต่ที่ๆ ลูกชอบมากที่สุดอาจจะเป็นแค่การนั่งเล่นบนตักแม่ก็ได้ (ดีค่ะ…ประหยัดดี)

XOXO
คุณนายสวนหลวง