Lake-Nakara-249

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เมืองหมอแคนปี’59 แนวราบสดใส กลุ่มทุนท้องถิ่นพาเหรดขนเม็ดเงินลงทุนไม่ขาดสาย บ้านเดี่ยวราคา 3 ล้านบาทต้น ๆ แรงไม่ตก ตลาดราชการยังขยายตัว ส่วนแนวดิ่งหัวทิ่ม 10 โครงการเก่ายังค้างสต๊อก เหตุไม่ตอบ โจทย์ลูกค้า ขณะที่ราคาที่ดินพุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดหน้าดินทำเลทอง “ถนน เหล่านาดี” ศูนย์ราชการแห่งใหม่ขอนแก่น ชี้ยุทธศาสตร์พัฒนาเมืองต้องคำนึงเรื่องน้ำประปา ไฟฟ้ารองรับ

นายชาญวิทย์ ตั้งธนวัฒน์ รองประธานสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ปี 2558 ที่ผ่านมาแนวราบ ขยายตัวค่อนข้างดี ส่วนแนวดิ่งยังคงชะลอตัว อย่างต่อเนื่อง แนวโน้มในปี 2559 แนวราบ จะขยายตัวดีขึ้น จากปัจจัยบวกนโยบาย กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้เร็วขึ้น ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รอบที่สองเพื่อกระตุ้นตลาด

b8Id8jkx

ทั้งนี้ ในช่วงรอยต่อระหว่างปี 2558-2559 มีโครงการบ้านเดี่ยวกว่า 10 โครงการกำลังจะเปิดตัว และบางโครงการกำลังเริ่มงานก่อสร้างแล้ว ส่วนใหญ่เป็นดีเวลอปเปอร์ ท้องถิ่น เช่น กลุ่มพิมาน กรุ๊ป กลุ่มขอนแก่นแหอวน ที่แตกไลน์ธุรกิจหันมาทำอสังหาริมทรัพย์  กลุ่มฮักมอลล์ และกลุ่มพีเอสโฮม เป็นต้น ส่วนทำเลทองของการลงทุนคือบริเวณถนนเหล่านาดีออกไปทางบึงแก่งน้ำต้อน ซึ่งกำลังจะกลายเป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่ มีศาลปกครอง สรรพากรจังหวัดขอนแก่นมาตั้ง ในอนาคตจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยกลุ่มข้าราชการ และโซนการค้า ก็จะตามมา เพราะเริ่มมีอาคารพาณิชย์มาก่อสร้างแล้ว

นอกจากนั้นโซนถนนมะลิวัลย์ก็เป็นทำเลหนึ่งที่อสังหาฯแนวราบกำลังขยายตัว ไปอย่างรวดเร็ว ส่วนโซนบึงหนองโคตรปัจจุบันมีการพัฒนาเกือบเต็มโครงการแล้วทำให้ราคาที่ดินสูง เนื่องจากหาซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวได้ยากขึ้น ส่วนราคาที่ดินถนนเหล่านาดีอยู่ที่ 4-5 ล้านบาท/ไร่ ปรับตัวสูงขึ้นจาก 4-5 ปีก่อนที่ราคา 2 ล้านบาท/ไร่ โซนบายพาสราคาอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท จาก 2-3 ปีก่อน ราคาอยู่ที่ 1-2 ล้านบาท/ไร่ ส่วนสถานการณ์การปั่นราคาที่ดินยังมีน้อย เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ซื้อเพื่อพัฒนาโครงการจริง

ขณะที่การเก็งกำไรบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมยังมีน้อยมาก เพราะลูกค้าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง จึงไม่กังวลเรื่องฟองสบู่ อสังหาฯ แต่มีความเป็นห่วงอสังหาฯแนวดิ่ง ตลาดจะฝืดในปีนี้ เห็นได้จากสัญญาณลบ ที่ผ่านมามีการพัฒนาโครงการไปแล้ว 10 แท่ง ยอดจองยังแผ่ว ยอดการโอนต่ำกว่าเป้า แนวโน้มปีนี้จะชะลอตัว  เนื่องจากไม่สามารถ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ เพราะลูกค้ายังคงมี ไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบบ้านเดี่ยวมีพื้นที่ใช้สอยมาก ส่วนแนวราบจะเติบโตเห็นได้จาก ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ตัดสินใจลงทุนพัฒนาโครงการต่อ ปัจจุบันบ้านเดี่ยวในจังหวัดขอนแก่นมีอัตราการค้างสต๊อกต่ำมาก เหลือเพียง 100-200 ยูนิต ที่ยังรอการโอน บ้านเดี่ยวราคา 3 ล้านบาทต้น ๆ ยังเป็นที่ต้องการของตลาดระดับกลาง-บน

Lake-Nakara-57

นายชาญวิทย์เปิดเผยอีกว่า สำหรับสินเชื่อ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังถือว่ายังอยู่ในระดับที่ต่ำไม่เกิน 5% สถานการณ์การปล่อยสินเชื่อแบงก์ในปีนี้คาดว่าจะมีการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมากกว่าปี ที่ผ่านมา ลูกค้าที่ติดเครดิตบูโรจะถูกแบงก์ปฏิเสธมากขึ้น จะมีการตรวจสอบเอกสารและผู้ค้ำประกันอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเมืองจะต้องคำนึงถึงเรื่องน้ำประปาและไฟฟ้ามารองรับ ธุรกิจอสังหาฯที่จะเติบโตในอนาคต เพราะที่ผ่านมาหลายเมืองได้รับผลกระทบ จากธุรกิจอสังหาฯที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำประปาและไฟฟ้าไม่เพียงพอ ต่อความต้องการใช้ มีปัญหาน้ำไหลช้า ไฟดับบ่อย ดังนั้นยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองของจังหวัดขอนแก่นจะต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวด้วย

สำหรับโปรเจ็กต์ที่เอกชนจะร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่นพัฒนาโครงการ รถไฟฟ้าบีอาร์ทีเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองนั้น จะส่งผลทำให้ราคาที่ดินขยับขึ้น สำหรับปัจจัยลบอื่น ๆ ที่จะกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ ได้แก่ ปัญหา ภัยแล้ง สินค้าเกษตรตกต่ำ แม้ว่าลูกค้ากลุ่มเกษตรกรจะมีสัดส่วนไม่มากก็ตาม

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ