เนื่องจากทางครม. มีมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทางการไฟฟ้านครหลวง (MEA) และการประปานครหลวง(MWA) เลยออกมาตราคืนเงินและบรรเทาให้กับประชาชนทั่วไป ทางทีมงานได้สรุปรายละเอียดการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าและประปามาให้เรียบร้อยแล้ว คลิกอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ 

มาตราการคืนเงินมิเตอร์ไฟฟ้า 

ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับประชาชน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น MEA ได้บูรณาการร่วมกับ กกพ. PEA และกิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ กำหนดหลักเกณฑ์มาตรการคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 (บ้านอยู่อาศัย) และประเภทที่ 2 (ธุรกิจขนาดเล็ก) สามารถขอรับคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่วางไว้ตามขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าหรือตามจำนวนเงินที่วางไว้กับ MEA โดยการลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทาง พร้อมต้องเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ในการลงทะเบียนประกอบด้วย

ในด้านช่องทางการลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ประกอบด้วย 3 ช่องทาง คือ

โดยมีวิธีง่ายๆ คือ สแกน QR Code ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า (ใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่จดเลขอ่านตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป)

สำหรับผู้ลงทะเบียนช่องทางออนไลน์ เมื่อ MEA ตรวจสอบสิทธิ์แล้วพบว่าเจ้าของหลักประกันมีชื่อตรงกับฐานข้อมูลของผู้วางหลักประกันประเภทเงินสด เจ้าของหลักประกันจะได้รับเงินประกันคืนผ่านช่องทางที่ได้ระบุไว้ในการลงทะเบียนออนไลน์ โดยไม่ต้องแสดงเอกสารเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป

ในการลงทะเบียนดังกล่าว ผู้ขอคืนหลักประกันสามารถเลือกช่องทางการคืนเงินได้ 3 ช่องทาง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ดังนี้

ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 MEA จึงแนะนำให้ผู้ขอคืนหลักประกันเลือกลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว พร้อมทั้งยังเป็นช่องทางที่เปิดให้สามารถลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ได้โดยไม่มีกำหนดวันปิดลงทะเบียน

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line: @meathailand, Twitter: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชม.

มาตราการลดค่าน้ำ และคืนเงินค่ามิเตอร์ ของการประปา 

การประปานครหลวงขานรับมติ ครม. ลดค่าน้ำ คืนเงินประกันมิเตอร์ พร้อมให้โรงแรมผ่อนชำระนาน 6 เดือน ช่วยบรรเทาผลกระทบโควิด – 19

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. มีความห่วงใยสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 อีกทั้งเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยในการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชน โดยกำหนดมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยมีรายละเอียดดังนี้

🔷 ลดค่าน้ำประปา 3 % ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้ง
ค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม 2563
🔷 ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2563 โดยติดต่อที่สำนักงานประปาสาขาในพื้นที่ใช้น้ำ
🔷 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อขอรับเงินคืนตามวิธีที่ กปน. กำหนด

ทั้งนี้ ผู้วางเงินประกันการใช้น้ำสามารถตรวจสอบสิทธิและดำเนินการได้ดังนี้
1. แจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ application MWAonMobile หรือ www.mwa.co.th และข่องทางอื่นๆ เพื่อขอรับเงินคืน
2. ติดต่อขอรับเงินคืนที่สำนักงานประปาสาขาของ กปน. ทั้ง 18 สาขา

ทั้งนี้ กปน. ยังได้เพิ่มมาตรการเพื่อสร้างความมั่นใจและดูแลสุขภาพประชาชน ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในอาคารและพื้นที่โดยรอบอาคารสำนักงาน ตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณประตูทางเข้าสำนักงาน ติดตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์เจล อีกทั้งเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดหน้าเคาน์เตอร์ ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ ฯลฯ ทุกอาคารสำนักงานของ กปน. รวมทั้งให้ผู้ปฏิบัติงานบริเวณเคาน์เตอร์สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดย กปน. ยินดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมก้าวผ่านสถานการณ์โควิด – 19 นี้ไปด้วยกัน