open

“ ทำเลของคอนโดที่ดีควรจะอยู่ใกล้กับอะไรสักอย่าง อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า, อาคารสานักงาน, มหาวิทยาลัย ฯลฯ ” Mr.โอ๋ ได้กล่าวเอาไว้ในรายการคิดเรื่องอยู่… และ อีกหนึ่งปัจจัยที่หลายๆคนมักจะนามาพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดเป็นอันดับแรกๆนั้นก็ คือ “ใกล้รถไฟฟ้า” นั่นเอง 

p109 mapใหญ่กดคลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ในช่วง 2-3  ปีที่ผ่านมานี้ มีคอนโดผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ดเลยนะครับ เรียกได้ว่ามีงานเปิดตัวโครงการใหม่กันเกือบทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ โดยแต่ละโครงการก็ไม่ได้จำกัดแค่ในตัวเมืองเท่านั้น ต่างก็กระจายตัวกันออกไปอยู่ในหลายๆโซนของกรุงเทพฯ รวมถึงหัวเมืองในต่างจังหวัดด้วย และเราจะเลือกซื้อคอนโดทำเลไหนดีละ ?

p111

นับจากที่กรุงเทพมหานครได้พัฒนาการขนส่งระบบ รางอย่างรถไฟฟ้าได้เริ่มขึ้นในปี 2542 นับว่าเป็นทางเลือกใน การคมนาคมที่ดีสำหรับคนที่ ใช้บริการรถสาธารณะที่อยู่ในเมือง ทั้งสะดวก รวดเร็ว และกำหนดเวลาในการเดินทางได้ง่าย และ ตัวรถไฟฟ้านี้เอง ก็เป็นเหมือนแม่เหล็กที่ดึงดูดเอาความเจริญเข้ามาในบริเวณรอบๆนั้น เช่น ห้างสรรพสินค้า, อาคารสำนักงาน, โรงแรม, Lifestyle Mall, Supermaket, Hypermarket เป็นต้น

p113

คอนโดที่อยู่ในบริเวณเส้นทางรถไฟฟ้าอยู่แล้วก็เลยได้อานิสงค์ จากความเจริญต่างๆเหล่านี้ และทำให้มูลค่าของคอนโดเพิ่มขึ้นไปด้วย ในเมื่อคอนโดใกล้รถไฟฟ้ามีความน่าสนใจขนาดนี้ แล้วเราควรจะเลือกคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายไหน สีไหน สถานีอะไร อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเลยนะครับว่า “ชิน” กับทำเลตรงไหน หรืออิงกับสถานที่ทำงานเป็นหลักก็ได้ ว่าใกล้กับรถไฟฟ้าสถานีอะไร ก็เลือกใกล้กับกับสถานีนั้นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องติดสถานีนั้นเลย เพราะโซน Comercial Office Building ราคาคอนโดอาจจะค่อนข้างแพงมาก สำหรับมนุษย์เงินเดือนตัวน้อยที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน เราอาจะเลือกที่เขยิบออกมาไกลจากสถานีใกล้ที่ทำงานหน่อยก็ได้ เพื่อให้ได้สอดคล้องกับกับเงินในกระปุกของเราดีกว่านะครับ แต่สำหรับคนที่มั่งมีศรีสุข ไม่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ตัวเลือกคอนโดที่ติดกับรถไฟฟ้า และห้างสรรพสินค้าเลยก็มีอยู่มากเช่นกัน

Overview_01A4.pdf

อย่างเช่น ส่วนต่อขยาย แบริ่ง, บางนา, อุดมสุขก็มีคอนโด ขึ้นมาตามแนวรถไฟฟ้าอยู่พอสมควร แต่ในปัจจุบัน คอนโดที่เกาะตามแนวรถไฟฟ้าแถบนี้ ราคาก็พุ่งขึ้นมาบ้างแล้ว อาจจะต้องมองหาคอนโดที่อยู่ห่างจากตัวสถานีไปหน่อย ประมาณ 400-500 เมตร มี ทั้ง High Rise และ Low Rise หรือ ลองมองหาคอนโดที่ขึ้นตามแนวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ ก็จะมีราคาที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งในปัจจุบัน ส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ นี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างภาพ ความเจริญต่างๆอาจจะยังไม่มีให้เห็นในตอนนี้ครับ

p114

สำหรับคนที่ทำงานในย่าน รัชดา, ลาดพร้าว, จตุจักร แต่ก็สู้ราคาคอนโด ในย่านนั้นไมไหว ลองมองหาคอนโดแถวๆส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินสถานีบางซื่อ-ท่าพระ บริเวณรอบๆสถานีเตาปูน, บางโพ หรือรถไฟฟ้าสํายสีม่วงช่วงสถานีเตาปูน, บางซ่อน, วงศ์สว่าง เป็นต้น ถ้าใครไดมีโอกาสผ่านไปผ่านมาแถวนั้น ก็จะพอเห็นว่ามีคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วบ้าง กำลังสร้างอยู่บ้าง ซึ่งส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินสถานีบางซื่อ-ท่าพระนี้ จะเห็นว่ามีการพัฒนาลงทุนสร้างคอนโดจะเริ่มจากสถานีต้นสํายคือ บางซื่อ-เตาปูน แล้วจะค่อยๆขยายตัวออกไป ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปอีกฝั่งหนึ่งบนถนนจรัญสนิทวงศ์ครับ

Overview_01A4.pdf

และอีกทำเลที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่ – บางซื่อ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ดำเนินงานก่อสร้างคืบหน้าไปมากพอสมควรและน่าจะเปิด ให้ใช้บริการได้ในเร็วๆนี้(คาดว่าสิ้นปี 2558) และเส้นทางนี้ก็มีคอนโดผุดขึ้นอยู่มากมายเหลือเกิน ส่วนความเจริญอย่างเช่นห้างสรรพสินค้าก็มีอยู่บ้าง 3-4 แห่ง รถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้เป็น สายที่วิ่งยาวข้ามขอบเขตจังหวัดกันเลยทีเดียว ซึ่งผ่านสถานีสำคัญหลายๆที่เลยนะครับ อาทิเช่น กระทรวงสาธารณสุข, โรงพยาบาลทรวงอก, ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี, Mega บางใหญ่ และ Central Westgate เป็นต้น ทำเลนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่ทำงานในย่านนี้ หรือจะเดินทางเข้าตัวเมืองก็มีจุด Interchange กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครับ

p115Credit to : Heliluck Aviation

จุดสำคัญ ที่พื้นที่ว่างเปล่าผืนใหญ่บริเวณตรงข้ามกับตลาดกลางบางใหญ่ติดกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ตอนนี้กำลังถูกเนรมิตเป็น Central WestGate บนพื้นที่ใหญ่ขนาด 100 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก่อสร้างเสร็จไปมากแล้ว มีป้ายประกาศเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2558  และยังมีโครงการของ “เมกา บางนา 2” (อาจชื่อเมกา บางใหญ่) ที่บริเวณหัวมุมสี่แยกบางใหญ่ ถนนรัตนาธิเบศร์ (คนละฝั่งกับเซ็นทรัล) บนพื้นที่ 50 ไร่ โดยจะสร้างเป็น “ศูนย์การค้าแบบครบวงจร” มีทั้งศูนย์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงภาพยนตร์ ที่เตรียมจะเริ่มก่อสร้างในเร็วๆนี้

สะพานใหม่

ส่วนชาวรัชโยธิน สะพานใหม่ ก็มีเฮกันซะทีนะครับเพราะเร็วๆนี้ก็จะได้ฤกษ์เริ่ม สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต กันแล้ว ถึงแม้ว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้า อาจจะสร้างปัญหาด้านการจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนในย่านนั้น แต่ก็ต้องยอมแลกกันกับ ความสะดวกสบายและความเจริญในอนาคตที่กำลัง จะตามมานะครับ ส่วนคอนโดตามแนวเส้นทางนี้ก็เริ่มมีมาบ้างแล้ว ซึ่งก็จะเกาะตามถนนพหลโยธินครับ

นี่ก็เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆนะครับสำหรับมนุษย์เงินเดือนป้ายแดงที่กำลัง มองหาคอนโดเป็นของตัวเองอยู่ ซึ่งจริงๆแล้วก็ยังมีทำเลอยู่อีกมากมายเลยนะครับที่ไม่ ได้พูดถึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่ความชอบ ความเหมาะสมในการใช้ชีวิตแต่ละบุคคลครับ ทางที่ดีควรศึกษาหาข้อมูลมากๆ และเดินทางไปดูทำเลนั้นๆด้วยตัวเองนะครับ

 

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ ทุบกระปุกซื้อบ้าน New Version  หากสนใจอยากอ่านเพิ่มเติม

– สามารถลงทะเบียนเพื่อรับหนังสือ ฟรี !! ได้ที่ https://thinkofliving.com/book/
– รายละเอียดกิจกรรมในงานวันที่ 3-5 กรกฎาคม พบกับ workshop เก๋ๆ ที่ EMQUARTIER นะครับ
https://thinkofliving.com/2015/06/15/tol-workshop/