ดร.ธัชพล กาญจนกูล  ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติสามารถจัดการแก้ไขปัญหาหลังน้ำท่วมโครงการบ้านเอื้ออาทรสกลนคร พื้นที่ 46 ไร่  ถนนประชาอุทิศ อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้นจำนวน 478 หน่วย มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 1,400 คน ได้เรียบร้อย จนสามารถกลับคืนเข้ามาอยู่ในโครงการได้ตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ ภาวะน้ำท่วมสกลนคร เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระดับน้ำท่วมสูงโดยเฉลี่ย 30-50 เซนติเมตร สำนักงานเคหะชุมชนสกลนครได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสกลนครตัดกระแสไฟฟ้าภายในโครงการ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัย โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 29 เข้ามาช่วยเหลืออพยพผู้อาศัยบางส่วนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ศาลากลางจังหวัด  และสำนักงานเคหะชุมชนสกลนครยังได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ นำอาหารและเครื่องดื่มมาแจกจ่ายให้ผู้ที่ยังอาศัยอยู่ในโครงการ วันที่ 29 กรกฎาคม การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสกลนครสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้บ้านเรือนในโครงการได้ตามปกติ

เราออกแบบโครงการโดยคำนึงถึงการป้องกันน้ำท่วม โดยถมพื้นที่ภายในโครงการสูงกว่าถนนหน้าโครงการประมาณ 30 เซนติเมตร ทั้งยังวางระบบระบายน้ำให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมธรรมชาติ จึงมีส่วนช่วยลดความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ดร.ธัชพล กล่าว

สำหรับแผนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและฟื้นฟูโครงการฯ นั้น ดร.ธัชพล กล่าวว่า  การแก้ไขเฉพาะหน้าได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือขึ้นที่สำนักงานเคหะชุมชนสกลนคร และศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคอีสานที่ฝ่ายบริหารงานชุมชน 2 อาคารเรือนกระจกหลังกลาง สำนักงานใหญ่การเคหะแห่งชาติ  พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวชุมชนที่อยู่ในโครงการของเคหะแห่งชาติตามพื้นที่ต่างๆร่วมบริจาคอาหารแห้งและสิ่งของจำเป็นส่งไปจังหวัดสกลนครโดยเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ดร.ธัชพล พร้อมคณะผู้บริหาร รับมอบของบริจาคถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภคจากตัวแทนชมรมคนรักษ์ร่มเกล้า ตลาดบวรร่มเกล้า และตัวแทนโครงการเคหะชุมชนบ่อนไก่เป็นการประเดิม

คณะผู้บริหารการเคหะฯ จากส่วนกลางจะลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรสกลนครในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยและร่วมทำความสะอาดภายในโครงการส่วนการฟื้นฟูชุมชนหลังน้ำลด การเคหะแห่งชาติจะซ่อมแซมทรัพย์สินส่วนกลาง  เช่น  รั้วรอบโครงการ ระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้สามารถใช้งานได้ดังเดิม

ลงทะเบียนรับหนังสือเล่มใหม่ “อยู่ แถว ไหน ดี?” แล้วมาเจอกันที่งาน Think of Living Living Expo 2017
17 – 20 ส.ค. นี้ บริเวณชั้น 1 สยามพารากอน นะคะ   *หนังสือมีจำนวนจำกัด* คลิกเพื่อลงทะเบียน