TB

Land & Houses หนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ที่อยู่คู่วงการเกือบ 50 ปี มียอดรับรู้รายได้ต่อปีประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งกว่าจะมายืนตรงจุดนี้ได้ คุณอนันต์ อัศวโภคิน หัวเรือใหญ่ของบริษัท ฯ  ก็ต้องฟันฝ่าอุปสรรคหลายรูปแบบ…วันนี้เราจะขอพาไปย้อนรอยกันซะหน่อย 🙂

Basic RGBคลิกที่ภาพเพื่อขยาย

เพียงใจ หาญพาณิชย์ หญิงเหล็ก ผู้ก่อตั้ง Land & House

คุณเพียงใจ หาญพาณิชย์ แม่ของคุณอนันต์ อัศวโภคิน เริ่มเข้าสู่ธุรกิจที่ดินในปีพ.ศ. 2502 ธุรกิจเดิมของครอบครัว “อัศวโภคิน” คือ ร้านขายผ้าแถวสะพานหัน โดยเริ่มเข้าสู่วงการอสังหาฯ จากการชักชวนของลูกค้า ประเดิมงานแรกๆ ด้วยการซื้อ-ขายที่ดิน เมื่อสะสมประสบการณ์พอสมควร  ในปีพ.ศ. 2504 ได้เริ่มทำโครงการจัดสรรที่ดินครั้งแรกแถวประชาชื่น จำนวน 100 ไร่ แบ่งขายเป็นแปลงย่อย แปลงล่ะ 100 ตร.วา ขาย 400 บาท/ ตร.วา ให้ผ่อน 100 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย!

17

ในปีพ.ศ. 2508 ได้สร้าง “โรงแรมแมนดาริน” ตรงถ.พระราม 4 โดยเปิดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ 2511 เป็นเวลาใกล้เคียงกับโรงแรมดุสิตธานี โรงแรมเพรสซิเด้นซ์ และโรงแรมมโนรา

250721-1บ้านในโครงการหมู่บ้านศรีรับสุข

ระหว่างพ.ศ. 2514-2515 ได้ทำโครงการหมู่บ้าน “ศรีรับสุข” ย่านบางเขน เป็นโครงการแรก พื้นที่ 50 ไร่ พัฒนาเป็นบ้านเดี่ยวจำนวน 100 กว่ายูนิต ร่วมกับญาติๆ และคุณอนันต์ ที่เพิ่งเข้ามาช่วยคุณแม่เป็นครั้งแรก ต่อมาทำโครงการ “สุขนที” ย่านลาดปลาเค้า โครงการหมู่บ้าน “ประชาชื่น” ย่านประชานิเวศน์ 2 พัฒนาเป็นบ้านเดียวและทาวน์เฮ้าส์ จำนวนกว่า  1,000 ยูนิต 

ก่อตั้งบริษัทและผลักดันเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

ในพ.ศ 2526 ได้มีการจัดตั้งแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ขึ้นเป็นบริษัทจำกัด คุณเพียงใจวางมือจากงานบริหาร ปล่อยอำนาจการตัดสินใจให้คุณอนันต์ และในพ.ศ. 2532 บริษัทฯ ถูกนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ กลายเป็น “บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)”

ต้นปีพ.ศ. 2558 บริษัทมีโครงการที่เปิดดำเนินการอยู่ทั้งสิ้น 67 โครงการ แบ่งเป็นโครงการในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 43 โครงการ และต่างจังหวัด 24 โครงการ และในปีนี้ บริษัทมีแผนการดำเนินงานเปิดโครงการใหม่ 17 โครงการ มูลค่ารวม ทั้งหมด 37,000 ล้านบาท แบ่งแยกเป็นโครงการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 12 โครงการ และต่างจังหวัด 5 โครงการ รวมจำนวนโครงการที่เปิดดำเนินการทั้งสิ้นในปีนี้ 84 โครงการ

1412342217084_816x443_321ME_Prospero

แม้ว่าหลายครั้ง บริษัทฯ ได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ผันผวน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ “ยักษ์อสังหาฯ” ล้มลงได้ กลายเป็นแรงผลักให้ก้าวไปข้างหน้า และดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง…

ภาพรวมการประกอบธุรกิจของบริษัท ทั้งบริษัทย่อยและบริษัทร่วม 

LHคลิกที่ภาพเพื่อขยาย

มารู้จักโครงการของ Land & Houses 

โครงการของ Land & Houses กระจายอยู่ตามทำเลต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตามหัวเมืองใหญ่ๆ อย่าง เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต โดยในปีพ.ศ. 2557 บริษัทได้ขยายโครงการ ในจังหวัดสมุทรสงคราม อุดรธานี และมหาสารคาม ด้วยระบบการตรวจสอบที่ดีและเป็นมาตรฐาน ทำให้บริษัทเข้าถึง กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างกว้างขวางตามระดับความต้องการของลูกค้าในแต่ละแบรนด์ ซึ่งสะท้อนระดับราคาที่แตกต่างกันไป สินค้าในแต่ละ Brand ได้จัดแบ่งได้ดังนี้…

Basic RGBคลิกที่ภาพเพื่อขยาย

การขยายตัวทางตลาดโดยการกระจายในทุกระดับราคา (Segmentation) ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้อย่างกว้างขวางขึ้น และเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดในกลุ่มเป้าหมายใหม่ ทำให้รายได้จากการขายเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Land & Houses ได้มีการขยายตลาดที่อยู่อาศัย โดยการแสวงหาลูกค้ากลุ่มใหม่ (New User) และการขยายโครงการทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลและ ต่างจังหวัด โดยขยายไปในจังหวัดที่มีศักยภาพ เช่น อุดรธานี เชียงราย เป็นต้น โดยยังตระหนักถึงคุณภาพของสินค้าที่ดีเป็นสำคัญ