9 เขต เตรียมอพยพ มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง หนองจอก สะพานสูง บึงกุ่ม คันนายาว บางกะปิ ประเวศ

ไม่ต้องตระหนกนะครับ แหล่งข่าวจากครอบครัวข่าวสาม แจ้งแค่ “เตรียมแผนอพยพ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการวางแผนของกรุงเทพมหานคร ให้มีทางออก มีทางหนีทีไล่เอาไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นอาจแย่ได้ถ้าเหตุการณ์ออกมาเลวร้ายแล้วไม่มีแผนใดๆรองรับเลย ส่วน 4 เขตอันตรายที่ผมได้นำเสนอไปแล้วในเรื่องผังเมือง อยากให้ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้พิการ ให้รีบย้ายออกมาก่อนครับ

นายแพทย์พีระพงษ์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่เพิ่มการตั้งรับภาวะน้ำท่วมเป็น 9 เขตฝั่งตะวันออก เนื่องจากสถานการณ์น้ำขณะนี้ไม่น่าไว้วางใจ ยังมีน้ำเหนือมาเพิ่มปริมาณที่จังหวัดนครสวรรค์และปทุมธานี และเป็นด้านที่เขตคลองสามวา และหนองจอก จะรับน้ำจากคลองต่างๆ ของจังหวัดปทุมธานี แม้ กทม.ไม่ต้องการให้ประชาชนแตกตื่น แต่ก็ต้องมีการเตรียมพร้อม ซึ่งเป็นการเตรียมเช่นนี้ทุกปี ซึ่งพื้นที่ของ กทม.มีความแตกต่างจากต่างจังหวัด ที่บ้านเรือนกระจายอยู่ไม่เป็นกลุ่มก้อน การวางแผนอพยพ และเข้าถึงพื้นที่ทำได้ยาก ขณะนี้มีการประเมินการรองรับจำนวนคนที่ศูนย์พักพิง 80 จุดใน 9 เขต รองรับจุดละ 100 คน รับได้ 8,000-10,000 คน และอาจจะขยายเพิ่มได้อีก

” ผู้ที่จะต้องอพยพอันดับแรกคือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย คนพิการและเด็ก รองลงไปเป็นกลุ่มที่มีปัญหาในการดำรงชีวิต และคนไร้ที่อยู่ สำหรับใน 4 เขตที่ซีเรียส คือ หนองจอก มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง โดยใช้ความน่าจะเป็นและร่นเข้ามาตามลำดับ โดยดูที่ปริมาณน้ำฝน และน้ำเหนือหลังวันที่ 15 ตุลาคม ที่จะมีอิทธิพลมากที่สุดไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่น อยากให้ฟังข่าวสารอย่างใกล้ชิด วันจันทร์นี้ผู้บริหาร 4 เขตจะเข้ารายงานแผนอพยพกับที่ประชุมผู้บริหาร” รองปลัด กทม.กล่าว