การเคหะแห่งชาติจัดประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 5/2560  เพื่อติดความความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารแปลง G โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และกิจกรรมด้านการพัฒนาชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ ประจำเดือนเมษายน 2560 เมื่อเร็วๆนี้ณสำนักงานใหญ่การเคหะแห่งชาติ

พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 5/2560 ว่า การประชุมในครั้งนี้ได้มีการนำเสนอ (ร่าง) ระเบียบการอยู่อาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (ร่าง) หลักเกณฑ์การได้สิทธิครอบครัวขยายโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และ (ร่าง) หลักเกณฑ์การพิจารณาสิทธิแผงร้านค้า โดยผู้แทนผู้อยู่อาศัยชุมชนดินแดง 1 และ 2 ได้ร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแก้ไขให้ (ร่าง) ดังกล่าวครบถ้วนสมบูรณ์สามารถใช้ได้จริงกับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงที่กำลังจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการสรุปผลของกิจกรรมที่ผ่านมา ได้แก่ การมอบของขวัญให้กับผู้สูงอายุเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ การศึกษาดูงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนต้นแบบโครงการบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) และการแข่งขันฟุตซอลของเยาวชนในชุมชนดินแดง ชุมชนใกล้เคียง และประชาชนทั่วไป สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่การเคหะแห่งชาติจัดขึ้นเกิดจากความคิดเห็นและการเสนอแนะของผู้อยู่อาศัยในชุมชนเป็นหลัก เนื่องจากผู้อยู่อาศัยในชุมชนจะตระหนักดีว่าชุมชนของตนควรพัฒนาไปในทิศทางใด เพื่อนำไปสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน ส่วนการเคหะแห่งชาติจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้อยู่อาศัยในชุมชนและระหว่างผู้อยู่อาศัยกับผู้ปฏิบัติงานของการเคหะแห่งชาติอีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารแปลง G ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 12.30 (แผนการก่อสร้างกำหนดไว้ร้อยละ 9.82 เร็วกว่าแผนร้อยละ 2.48) และความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2, 3 และ 4 ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและจัดทำการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติยังได้ประสานงานกับสำนักโยธา กรุงเทพมหานคร เพื่อบูรณาการแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาโครงการขยายถนนภายในและโดยรอบพื้นที่ชุมชนดินแดงต่อไป