013

พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารพักอาศัยแปลง G โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมในเคหะชุมชนดินแดง อาคารแฟลตที่ 18 – 22 จำนวน 280 หน่วย ซึ่งจะต้องย้ายเข้าอยู่อาศัยในอาคารดังกล่าวภายหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2561

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความยากจน สร้างโอกาสการเข้าถึงสวัสดิการสังคมและที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยเป็นนโยบายเร่งด่วน โดยมอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานหลักในการบรูณาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (.. 2559 – 2568) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เป็นโครงการหนึ่งที่ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของชาวชุมชนดินแดง เนื่องจากชุมชนดินแดงมีอายุมากกว่า 50 ปี สภาพอาคารมีความทรุดโทรม สภาพแวดล้อมชุมชนไม่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย จึงมอบหมายให้ พลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง และผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการนี้ให้บังเกิดผลสำเร็จ ด้วยการจัดสร้างที่อยู่อาศัยที่มีความมั่นคงปลอดภัย รูปแบบอาคารสูงที่ทันสมัย มีระบบป้องกันอัคคีภัยและแผ่นดินไหว พร้อมทั้งชำระค่าเช่าในราคาเดิม เพิ่มค่าบริหารสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ตลอดจนคำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย

จากการดำเนินงานที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2543 มีอุปสรรคและปัญหาเกิดขึ้นมากมาย อันเนื่องมาจาก
การคัดค้านของชาวชุมชนดินแดง ซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของการฟื้นฟูเมืองทำให้การดำเนินงานผ่านมาถึง 5 รัฐบาล รวมระยะเวลากว่า 16 ปี ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขโดยการขับเคลื่อนของรัฐบาลชุดนี้ ได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานด้านมวลชนและการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยเดิม ด้วยการจัดตั้งชุดปฏิบัติการสำรวจข้อมูลและมวลชนในชุมชนดินแดง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เจ้าหน้าที่เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร และผู้ปฏิบัติงานการเคหะแห่งชาติ ร่วมปฏิบัติการลงพื้นที่สำรวจ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เกิดการยอมรับและเห็นด้วยกับโครงการ รวมถึงความจริงใจของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาชุมชนดินแดงให้เป็นชุมชนที่น่าอยู่และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงเห็นด้วยกับโครงการถึงร้อยละ 97.71 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ใช้ระยะเวลา 10 เดือน ในการผลักดันโครงการจนได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (.. 2559 – 2567) และการก่อสร้างอาคารแปลง G เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559

ทั้งนี้ อาคารพักอาศัยแปลง G เป็นโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิตตัดกับถนนอโศกดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ จัดสร้างเป็นอาคารทันสมัยสูง 28 ชั้น จำนวน 334 หน่วย ขนาดห้องพัก 33 ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมแฟลต 18 – 22 จำนวน 280 หน่วย โดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ใช้ระยะเวลา 540 วัน หรือ 18 เดือน คาดว่าจะย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมเข้าอยู่อาคารแปลง G ประมาณเดือนมิถุนายน 2561