การเคหะแห่งชาติร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการ และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.. 2560 โดยมี นายสามารถ ปาทา รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน เพื่อรณรงค์ให้ชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลีและบริเวณใกล้เคียงได้ร่วมมือร่วมใจกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นภายในชุมชน เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ณ โครงการ   บ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลี

นายสามารถ ปาทา รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.. 2560 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชาของทุกปี โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ซึ่งแต่เดิมได้กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ แต่เนื่องจากไม่ได้อยู่ในช่วงฤดูฝนทำให้การปลูกต้นไม้ในช่วงเข้าพรรษาไม่ได้ผลเท่าที่ควร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งเป็นช่วงระยะเริ่มต้นฤดูฝนจะทำให้การปลูกต้นไม้เจริญเติบโตได้ผลดียิ่งขึ้น ดังนั้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการจึงได้มอบพันธุ์ไม้จำนวน 100 ต้นให้กับชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลีและชุมชนใกล้เคียงได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึกภายในโครงการบ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลีและบริเวณโดยรอบรวมถึงตลอดแนวถนนด้านนอกโรงการทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มพูนทรัพยากรป่าไม้อันเป็นการทำประโยชน์ให้แก่ประเทศอีกทางหนึ่ง

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีภาคีเครือข่ายในท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย เทศบาลตำบลบาง   เสาธงนิคมอุตสาหกรรมบางพลี, ทางหลวงชนบท, สำนักงานเกษตรอำเภอบางพลี, พัฒนาชุมชนจังหวัด, พัฒนาชุมชนอำเภอ, สัมมาชีพจังหวัด, Smart Farmer, บริษัท สวอน, บริษัท สาครเคเบิ้ล จำกัด และชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลี ตลอดจนชาวชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย