นายบัญชา  บัญชาดิฐ ผู้ช่วยผู้ว่าการ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม การเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ว่า การเคหะแห่งชาติต้องการบริษัทรับงานก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทรเลียบคลองลาดพร้าว กรุงเทพฯ ในวงเงินงบประมาณ 70,000 ล้านบาท จำนวน 20,000 หน่วย ราคาหน่วยละ 3.5 ล้านบาท พร้อมทำสัญญากับการเคหะแห่งชาติโดยตรง และแบ่งสัญญาออกเป็น 1,000 หน่วย/สัญญา ถ้าบริษัทมีศักยภาพเพียงพอจะรับทำทั้งหมดก็สามารถทำได้ ระยะเวลาก่อสร้าง 270 วัน รวมทั้งสิ้น 6 งวดงาน โดยบริษัทจะต้องแสดงสถานะทางการเงิน 20 % ตามมูลค่าโครงการ/สัญญา ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติจะหักค่า Commission 10 % ซึ่งบริษัทจะต้องจ่ายเงินในวันทำสัญญา 5 % ที่เหลือตามงวดงาน สำหรับเอกสารขอรับงาน ประกอบด้วย Company Profile และเอกสารทางการเงิน BG, LG, Statement, BookBank 20 % ตามมูลค่าโครงการ/สัญญา โดยมีเงื่อนไขคือ บริษัทที่จะรับงานต้องส่งเอกสารข้างต้นมาก่อนเพื่อขออนุมัติพิจารณาแบบและ BOQ. ถ้าไม่ส่งเอกสารมาจะไม่ได้รับการพิจารณาใดๆ ทั้งสิ้น

จากข่าวดังกล่าว การเคหะแห่งชาติมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด เนื่องด้วยภารกิจงานของการเคหะแห่งชาติที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นั้น ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (..2559 – 2568) จำนวน 1,707,437 หน่วย โดยการเคหะแห่งชาติจัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับกลุ่มเป้าหมาย 4 แผนงาน ประกอบด้วย แผนยกระดับคุณภาพชีวิต (อาคารเช่า) จำนวน 91,657 หน่วย แผนเสริมสร้างความมั่นคงด้านการอยู่อาศัย (อาคารเช่าซื้อ) จำนวน 421,034 หน่วย แผนพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับข้าราชการ จำนวน 55,000 หน่วย และแผนความร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย (บ้านประชารัฐ) จำนวน 1,139,746 หน่วย

สำหรับการจัดหาที่อยู่อาศัยรองรับชาวบ้านที่ปลูกสร้างบ้านเรือนรุกล้ำลำคลองลาดพร้าวคลองบางซื่อ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเพื่อป้องกันน้ำท่วม  การเคหะแห่งชาติเป็นเพียงผู้ให้การสนับสนุนด้านที่อยู่อาศัย ด้วยการจัดสรรโครงการบ้านเอื้ออาทรที่อยู่ในทำเลที่กลุ่มเป้าหมายต้องการไว้รองรับ ซึ่งการเคหะแห่งชาติมิได้มีแผนการก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทรเลียบคลองลาดพร้าว กรุงเทพฯ ตามที่ถูกกล่าวอ้าง จึงขอเตือนผู้ประกอบการ/บริษัทที่รับก่อสร้างโปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร อย่าหลงเชื่อข้อความอันเป็นเท็จ หากมีข้อสงสัยประการใด

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1615 ในวันและเวลาราชการ