115-%e0%b8%81%e0%b8%84%e0%b8%8a-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a-%e0%b8%a3%e0%b8%9f%e0%b8%a1-%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%92%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%97

การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางตามแนวเส้นทางระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โดยมี ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล   ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงนามในบันทึกดังกล่าว เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ให้มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม ได้มาตรฐานใกล้ระบบคมนาคมขนส่งรถไฟฟ้า เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2560 ณ สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการบูรณาการการดำเนินงานพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง ตามแนวเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กับการเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจที่ทั้งสององค์กรได้ลงนามร่วมกัน เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2555 โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีระยะเวลา 3 ปี และได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2558 ในระหว่างระยะเวลา การดำเนินงานตามบันทึกความเข้าใจฯ การเคหะแห่งชาติได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของการเคหะแห่งชาติ ปี พ.. 2558 – 2572 พร้อมทั้งได้ศึกษาความเป็นไปได้ ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบนที่ดินของการเคหะแห่งชาติ และที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง ประเทศไทย จำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี, สถานีรถไฟฟ้าบางปิ้ง จังหวัดสมุทรปราการ และสถานีรถไฟฟ้ามีนบุรี

ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยยังคงประสานงานและดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดอย่างต่อเนื่องโดยเห็นชอบร่วมกันให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อขยายระยะเวลาการร่วมดำเนินการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางตามแนวเส้นทางโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ต่อไปอีก เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบนที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ การเคหะแห่งชาติ, พิจารณาและกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบริเวณจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจร (สถานี) หรือสถานี  ซ่อมบำรุง หรือเพื่อการอยู่อาศัย พร้อมองค์ประกอบด้านอื่นที่เหมาะสม และพิจารณาแนวทางการดำเนินงานให้บริการ โดยกำหนดสถานที่จอดรับส่ง ให้สอดคล้องกับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ    เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติและการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะประสานความร่วมมือระหว่างกัน และจะสนับสนุนการดำเนินงาน ตลอดจนการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลต่อไป