Screen Shot 2558-12-04 at 11.22.27 AM

ภาพรวมเศรษฐกิจสะดุดจากปัญหาภัยแล้ง คาดปีหน้า อสังหาฯ โซนตะวันออกแซงหน้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล เพราะมีปัจจัยบวกจากภาครัฐ VMPC เล็งเป้าระยะยาว พร้อมทุ่มงบ 7,000 ลบ. สร้างโรงแรม 44 ชั้น กลางเมืองศรีราชา

นาย ปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VMPC วิเคราะห์ถึงแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในปี 2559 ว่า ในปีหน้ายังคงมีปัจจัยบวกและลบ ทั้งในด้านภาพรวมของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ที่มาจากส่วนหลักๆ คือภาคเกษตรกรรม การส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งในภาคเกษตรกรรมยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ผนวกกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ทำให้การเติบโตของอสังหาในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างๆ ชะลอตัวลง และยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งทำให้กลุ่มที่อยู่อาศัยในระดับกลาง-ล่างชะลอตัว ถึงแม้จะมีมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ

โซนภาคตะวันออก และภาคอีสานในหัวเมืองสำคัญ ยังค่อนข้างสดใสจากการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคของรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อการเกิดการลงทุนพัฒนาอสังหาฯ ในทำเลใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน

กางแผนการลงทุนปีหน้า

VMPC ยังคงเน้น Business Model ที่เน้นสัดส่วนทั้งตลาดเช่าและขายอสังหา เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงทั้งในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นและขาลง โดยคาดว่าปีหน้าสัดส่วนจะอยู่ประมาณ 30:70 (เช่า: ขาย) โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งระดับกลาง (นักศึกษาและคนทำงาน)  จนกระทั่งไปถึงกลุ่มนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ 

Atara-Hotel-Sriracha-6

สำหรับในปีนี้ บริษัทฯ ได้เริ่มพัฒนาโรงแรม ATARA HOTEL SRIRACHA สูง 44 ชั้น ตึกสูงที่สุดใจกลางเมืองศรีราชา มูลค่าโครงการรวม 7,000 ลบ. (แบ่งออกเป็น 4 เฟส) ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างฐานราก คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 2561 

Screen Shot 2558-12-04 at 11.22.56 AM

ในส่วนของโครงการแนวราบ บริษัทฯ ยังคงเน้นพัฒนาบ้านหรูแบรนด์ Astera โดยในปีหน้าจะมีการเปิดโครงการทาวน์เฮ้าส์หรู ริมถ.พระราม 2 เนื้อที่โครงการรวม 28 ไร่ มูลค่า 2,200 ลบ. ราคาเริ่มต้น 9-11 ลบ. ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาบ้านตัวอย่าง คาดว่าจะเริ่มเปิดขายได้ประมาณปี 2559