The Sneak วันนี้พามาแอบย่องส่องสภาพแวดล้อมโครงการต้นแบบอาคารแรกของชาวแฟลตดินแดงใหม่กันครับ โดยชุมชนแฟลตดินแดงเดิมนั้นเป็นชุมชนอยู่อาศัยเก่าแก่ ที่เริ่มก่อสร้างกันตั้งแต่ปี พ..2506 ใช้งานมา 50 กว่าปีแล้ว เป็นที่อยู่อาศัยจำนวนทั้งหมด 94 อาคาร มีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 36,000 คนตัวอาคารเดิมจึงมีสภาพทรุดโทรมไปตามกาลเวลา

ทำให้การเคหะเเห่งชาติจึงได้เริ่มแผนโครงการฟื้นฟูชุมชนเมืองแฟลตดินแดงขึ้นโดยเป็นอาคารสูง 28 ชั้น บนที่ดินขนาดประมาณ 2 ไร่ จำนวน 334 ยูนิต  จอดรถได้ตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น  6 รวม 154 คัน(46%)  รายละเอียดโครงการจะเป็นอย่างไรตามปั้นกับเก้งไปดูเลยครับ

แผนการพัฒนาชุมชนแฟลตดินแดง

ในการปรับปรุงพื้นที่ของแฟลตดินแดงนั้น จะเลือกย้ายผู้อยู่อาศัยที่อยู่ในอาคารที่ทรุดโทรมมากที่สุดมายังอาคารที่สร้างใหม่ก่อน จึงจะทำการทุบและรื้อถอนอาคารเก่าเพื่อสร้างอาคารแฟลตดินแดงเฟสใหม่ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ระยะดังนี้

  • ระยะที่ 1 : แปลง G มี 1 อาคาร 334 ยูนิต ปัจจุบันสร้างเสร็จและย้ายผู้อยู่อาศัยเข้าเรียบร้อยแล้ว
  • ระยะที่ 2 : แปลง A1 และ D1 รวม 2 อาคาร 1,247 ยูนิต สถานะปัจจุบันอยู่ที่ระยะนี้ กำลังยื่นขอ EIA เพื่อขออนุญาตก่อสร้างอยู่ค่ะ คาดว่าช่วงปีนี้หรือปี 2563 จะเริ่มก่อสร้างโครงการระยะนี้กัน
  • ระยะที่ 3 : มีจำนวน 5 อาคาร รวม 3,333 ยูนิต
  • ระยะที่ 4 : จำนวน 3 อาคาร รวม 1,632 ยูนิต

ถ้าเราลองรวมจำนวนห้องพักอาศัยทั้งหมด 4 ระยะ จะอยู่ที่ 6,546 ยูนิต และจากการสำรวจจำนวนครัวเรื่องที่ต้องรื้อย้ายจะมีอยู่ทั้งหมด 5,864 ครัวเรือน นั่นแปลว่าจะมีจำนวนห้องเหลือ เพื่อปล่อยให้คนนอกเช่าได้เช่นกันค่ะ ซึ่งแรงจูงใจในการอยู่อาศัยที่แฟลตดินแดงนี้คือราคาค่าเช่าห้องที่ถูกมาก ตั้งแต่ 3 ร้อยกว่าบาท (สำหรับผู้อยู่อาศัยที่ทำสัญญาเดิม) ไปจนถึง 3 พันกว่าบาท (สัญญาที่เปลี่ยนมือจากรุ่นพ่อแม่ มายังรุ่นลูก) ส่วนผู้อยู่อาศัยอื่นๆหรือคนนอกที่สนใจจะเช่าอยู่ที่แฟลตดินแดง อาจจะต้องรอหลังจากผู้อยู่อาศัยเดิมย้ายเสร็จสิ้นก่อนแล้วถึงมีโอกาสเช่าอยู่ที่แฟลตดินแดงนี้ได้นะคะ ส่วนราคาค่าเช่าห้องของผู้อยู่อาศัยอื่นๆ อาจจะต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมอีกที นอกจากราคาที่เป็นมิตรกับผู้มีรายได้น้อยแล้ว สภาพแวดล้อมรอบๆแฟลตดินแดงยังถือเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ดึงดูดผู้คนให้มาอยู่อีกด้วย เพราะเดินทางง่าย อาหารการกินพร้อม ส่วนในแฟลตดินแดงใหม่นี้จะมีเก็บค่าบริหารจัดการเพิ่มเติมจากค่าเช่ารายเดือน เป็นเหมือนค่าส่วนกลางตร.ม.ละ 25 บาท (หรือ 825 บาทต่อเดือน)

ติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ที่

  • ติดต่อทีมงานรายการ คิด.เรื่อง.อยู่: [email protected]
  • ติดต่อโฆษณาได้ที่ ฝ่ายขาย บริษัท คิดเรื่องอยู่ จำกัด: 02-168-3107