IMG_9981_3

สวัสดีครับพี่น้องชาว ThinkofLiving หลังจากที่รายการ 90 วินาทีอสังหาฯ ได้นำเสนอข่าวโครงการใหม่ของ Land & Houses นั่นก็คือ”The Room เจริญกรุง”ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานะครับ ในวันนี้ผมจะพาไปชมทำเลที่ตั้งของโครงการนี้กันครับ

การชมทำเลวันนี้เราจะเริ่มต้นจาก BTS สถานีสะพานตากสิน เดินเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเจริญกรุง โดยทำเลที่ตั้งนั้นจะอยู่ที่ซ.เจริญกรุง 30

map01

ระยะทางจากสถานีรถไฟฟ้าถึงโครงการอยู่ที่ประมาณ 1.3 กม.

DSCF1928

BTS สะพานตากสิน เป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับท่าเรือสาทร ซึ่งถือว่าเป็นสถานีที่ได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ทำงานอยู่ในตัวเมืองนะครับ เพราะการโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาแล้วมาต่อรถไฟฟ้าก็จะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางของชาวฝั่งธนฯได้มิใช่น้อย

DSCF1934

โดยท่าเรือสาทรนั้นก็จะมีทั้งเรือด่วนเจ้าพระยา จากท่าวัดสิงขร-ท่าน้ำนนทบุรี ส่วนท่าเรือข้ามฟากจะข้ามไปฝั่งเจริญนคร โดยขึ้นที่ท่าเรือเสริมสุข หรือที่เมื่อก่อนเรียกกันว่า ท่าเรือเป๊ปซี่ครับ

DSCF1935

บริเวณปากซอยจะมีรถมอเตอร์ไซค์และสองแถวสีแดงให้บริการ โดยรถสองแถวจะวิ่งจากสะพานตากสินไปถนนจันทน์ บริเวณสะพาน3 โดยวิ่งผ่านทางสาทรแล้วไปเข้าซ.สาทร 11 (ซ.เซ็นหลุยส์3)

DSCF1947

เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าถ.เจริญกรุงครับ … มาดูประวัติถนนเส้นนี้กันก่อนดีกว่า

ถนนเจริญกรุง (Thanon Charoen Krung) เริ่มตั้งแต่ถนนสนามไชยถึงแม่น้ำเจ้าพระยาที่ถนนตก กรุงเทพมหานคร เป็นถนนรุ่นแรกที่ใช้เทคนิคการสร้างแบบตะวันตก ปัจจุบันผ่านพื้นที่เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตสาทร และเขตบางคอแหลม

ถนนเจริญกรุงเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2407 มีความยาวจากถนนสนามไชยถึงดาวคะนอง 8,575 เมตร การก่อสร้างถนนเจริญกรุงนั้นเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีชาวต่างประเทศเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ มากขึ้น และมีพวกกงสุลได้เข้าชื่อกันขอให้สร้างถนนสายยาวสำหรับขี่ม้าหรือนั่งรถม้าตากอากาศและอ้างว่า “เข้ามาอยู่ที่กรุงเทพมหานครไม่มีถนนหนทางที่จะขี่รถม้าไปเที่ยว พากันเจ็บไข้เนือง ๆ” ในปีระกา พ.ศ. 2404 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค ต่อมาคือ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์) ที่สมุหพระกลาโหมเป็นแม่กอง พระยาอินทราธิบดีสีหราชรองเมืองเป็นนายงาน รับผิดชอบในการก่อสร้างถนนช่วงตั้งแต่คูเมืองชั้นในถึงถนนตกริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตำบลบางคอแหลม เรียกว่าถนนเจริญกรุงตอนใต้ (แต่ชาวบ้านมักเรียกว่าเจริญกรุงตอนล่าง) กว้าง ๕ วา ๔ ศอก โดยมีนายเฮนรี อาลบัสเตอร์ (ต้นสกุลเศวตศิลา) เป็นผู้สำรวจแนวถนนและเขียนแผนผังถนน และในปีจอ พ.ศ. 2405 โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยายมราช (ครุฑ บ่วงราบ) เป็นแม่กอง พระยาบรรหารบริรักษ์ (สุ่น) เป็นนายงาน รับผิดชอบการก่อสร้างถนนเจริญกรุงตอนใน คือช่วงระยะทางตั้งแต่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามถึงสะพานดำรงสถิต (สะพานเหล็ก) กว้าง ๔ วา โดยสร้างเป็นถนนดินอัด เอาอิฐเรียงตะแคงปูให้ชิดกัน ตรงกลางนูนสูง เมื่อถูกฝนไม่กี่ปีก็ชำรุด การก่อสร้างถนนเจริญกรุงตอนในนี้เดิมกำหนดให้ตัดตรงจากสะพานดำรงสถิต (สะพานเหล็ก) ถึงกำแพงเมืองด้านถนนสนามไชย แต่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงทักท้วงว่าการสร้างถนนตรงมาสู่พระบรมมหาราชวังอาจเป็นชัยภูมิให้ข้าศึกใช้ตั้งปืนใหญ่ยิงทำลายกำแพงเมืองได้ จึงต้องเปลี่ยนแนวถนนมาหักมุมเลี้ยวตรงเชิงสะพานดำรงสถิต

เมื่อสร้างถนนเจริญกรุงเสร็จใหม่ ๆ นั้น ยังไม่ได้พระราชทานนาม จึงเรียกกันทั่วไปว่า ถนนใหม่ และชาวยุโรปเรียกว่า นิวโรด (New Road) ชาวจีนเรียก ซินพะโล้ว แปลว่าถนนตัดใหม่ ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนว่า “ถนนเจริญกรุง” ซึ่งมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง เช่นเดียวกับชื่อถนนบำรุงเมืองและถนนเฟื่องนคร ที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในคราวเดียวกัน

DSCF1948

มี 7-11 ตั้งอยู่บริเวณหัวมุม

DSCF1954

เดินมาประมาณ 50 เมตรก็จะเจอกับ บางรักบาซาร์ ซึ่งเป็นตลาดนัดตอนเย็นสำหรับคนแถวนี้ มีทั้งของกินและของใช้

DSCF1958

ถัดจากบางรักบาซาร์มาก็จะเจอกับห้างโรบินสัน สาขาบางรัก ซึ่งถือว่าเป็นห้างแห่งเดียวในย่านนี้

food

2

ตลอด 2 ข้างทางของถนนเจริญกรุงจะเห็นได้ว่ามีความอุดมสมบูรณ์ มีทั้งร้านอาหารเจ้าดั้งเดิมและร้านค้าใหม่ๆอยู่มากมาย ใครที่เป็นนักชิมจะต้องรู้จักร้านที่ตั้งอยู่บริเวณนี้เป็นอย่างดี

DSCF1977

ถนนเจริญกรุงบริเวณสะพานตากสินถึงแยกสุรวงศ์จะเป็นถนน 4 เลนไปกลับ สภาพการจราจรค่อนข้างติดขัดตลอดเวลา

DSCF1989

จากหน้าโรบินสันบางรักเดินมาประมาณ 300 เมตร ก็จะเจอกับ 3 แยกบางรัก ซึ่งถ้าเลี้ยวขวาก็จะไปสีลมได้ครับ

DSCF1997

ถ้าเลี้ยวขวาตรงแยกบางรัก จะมีทางขึ้นทางด่วนอยู่ไม่ไกล

DSCF1991

Landmark ของแยกบางรักที่ใครๆก็รู้จักคือ State Tower ซึ่งเป็นตึก Mixed-use มีทั้งคอนโด โรงแรม ห้องอาหาร สำนักงาน ธนาคารต่างๆ

DSCF2018

เมื่อมองย้อนกลับไปจะเห็นหน้าตาตึกอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีความสูงถึง 68 ชั้น

DSCF2002

ด้านซ้ายมือของแยกบางรักจะเป็นที่ตั้งของโรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา บรรยากาศหลังเลิกเรียนก็จะคึกคักเช่นนี้

DSCF2010

DSCF2007

ถัดมาอีกไม่ไกลก็จะเจอโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งโรงเรียนนี้จะเป็นโรงเรียนชายล้วน

DSCF2013

บริเวณซ.เจริญกรุง 40 ก็จะมีสถานที่สำคัญหลายอย่างเช่น สถานฑูตฝรั่งเศส สถานีดับเพลิงบางรัก ท่าเรือโอเรียลเต็ล เป็นต้น

DSCF2021

DSCF2028

DSCF2031

เดินมาเรื่อยๆจนถึงซ.เจริญกรุง 36 ก็จะเจอกับ O.P. Garden ซึ่งเป็น Community Mall ขนาดย่อม มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ และสำนักงาน บรรยากาศดีเหมาะแก่การมานั่งทอดอารมณ์

DSCF2032

ถัดมาก็จะเจอกับแยกสุวงศ์ ซึ่งตรงไปหลังจากนี้จะเป็นถนน One-Way ส่วนถ.สุรวงศ์ทางขวามือ ไม่สามารถเลี้ยวเข้าไปได้นะครับ เนื่องจากเป็น One-Way เช่นกัน ซึ่งรถจะวิ่งจากสุรวงศ์มาเจริญกรุงได้เท่านั้น

DSCF2038

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของย่านเจริญกรุงก็คือ อาคารเก่าแก่สไตล์ไชนีส-โปรตุกีส ที่แทรกตัวอยู่ระหว่างอาคารสมัยใหม่

DSCF2041

จากแยกสุรวงศ์ 100 เมตรก็เจอวัดม่วงแค เป็นวัดเก่าแก่ในย่านนี้

DSCF2044

เดินมาอีกประมาณ 50 เมตรก็จะเจอกับ ไปรษณีย์กลางบางรัก ซึ่งด้านในเป็นที่ตั้งของ กสท. โทรคมนาคม ปัจจุบันตึกไปรษณีย์กลางได้มีการปรับปรุงให้มีความสวยงาม

IMG_9981_3

จากไปรษณีย์กลางบางรัก 200 เมตร ก็จะถึงที่ดินโครงการ  เดิมทีเป็นตึกแถวประมาณ 3 ชั้น ปัจจุบันได้ทำการรื้อถอนออกไปแล้ว

DSCF2057

สภาพถนนหน้าโครงการ พื้นที่โครงการคือที่ ไฮไลท์สีเขียวนะครับ โดยที่ด้านข้างของแปลงที่ดินติดกับอาคารพาณิชย์ที่ต่อเติมสูงประมาณ 6 ชั้น

DSCF2059

ส่วนด้านหลังของแปลงที่ดินติดกับตึกของธ.เกียรตินาคิน สูงประมาณ 10 ชั้น

 

 

DSCF2061 2

อีกข้างนึงของแปลงที่ดินจะเป็นตึกสำนักงานและร้านอาหารสูงประมาณ 4 ชั้น ส่วนตึกที่เห็นไกลๆคือ โรงแรมเชอราตัน

DSCF2063

บริเวณฝั่งข้ามกับแปลงที่ดินจะมีอาคารพาณิชย์สูงประมาณ 3-4 ชั้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าอนาคตจะกลายเป็นตึกสูงรึเปล่า

DSCF2051

ภาพนี้ใช้จินตนาการกันนิดนึง ผมถ่ายจากที่จอดรถด้านในของไปรษณีย์กลาง  ตึก The Room น่าจะขึ้นบริเวณที่เป็นเส้นประสีเขียวนะครับ

map03

โดยจุดสีฟ้าคือบริเวณที่ผมยืนอยู่ มองไปทางที่ตั้งของโครงการครับ

map02

จากที่ดินของโครงการเดินเข้าไปในซ.เจริญกรุง 30 จะมีท่าเรือสี่พระยาซึ่งมีทั้งท่าเรือด่วนและเรือข้ามฟาก ตรงเข้าไปอีกนิดก็จะเจอกับ River City ซึ่งห่างจากแปลงที่ดินประมาณ 400 เมตร

DSCF2065

เดี๋ยวเราเข้าไปดูในซอยกันครับ

DSCF2070

เดินเข้ามาในซอยขวามือจะเป็นอาคารสำนักงานและมีร้านอาหาร Gallary Cafe

DSCF2072

ทางซ้ายมือจะเป็นธ.เกียรินาคิน

DSCF2075

มองย้อนกลับไปด้านหน้าปากซอย สภาพถนนจะเป็น 2 เลน และเป็นถนน One-Way จากในรูปจะเห็นได้ว่ามีรถจอดเทียบก็ยังสามารถวิ่งได้ 2 เลนแบบสบายๆ

DSCF2076

หัวมุมถนนจะเป็นสถานฑูตโปรตุเกส

DSCF2078

ซอยนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ตรอกกัปตันบุช

DSCF2079

ติดกับสถานฑูตจะมีซอยเล็กๆอยู่ซอยหนึ่ง ซึ่งเป็นทางเดินไปสู่ท่าเรือด่วนสี่พระยา

DSCF2080

บริเวณท่าลงเรือด่วน

DSCF2083

ทีนี้เดินกลับมาตามซอยหลัก ตรงไปอีกนิดก็จะเจอกับโรงแรมเชอราตัน

DSCF2090

และใกล้ๆกันนั้นก็คือ River City ซึ่งเป็นห้างขนาดเล็ก ซึ่งประกอบไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ผับ และท่าลงเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา

DSCF2091

บริเวณนี้ก็มีพี่วินให้บริการ

DSCF2098

ด้านข้างของ River City ก็จะมีท่าเรือข้ามฝากไปคลองสานได้นะฮ๊าฟ

DSCF2096

จากท่าน้ำสี่พระยา ฝั่งตรงข้ามมองเยื้องไปทางซ้ายมือจะเจอกับ Community Mall แห่งใหม่อยู่ริมแม่น้ำเลย

DSCF2102

River front ของ River City ก็จะเป็นร้านอาหารและผับที่ค่อนข้างหรูหรา และเรือสำราญก็จะมาจอดบริเวณนี้ครับ

ทำเลของ The Room เจริญกรุง 30 ถือว่าเป็นทำเลที่อยู่ในย่านชุมชนค้าขายเก่า มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดทาง การเดินทางมีความสะดวกสบายและหลากหลาย เนื่องจากสามารถเดินทางได้ทั้งรถยนต์ รถสาธารณะ และเรือ แต่ก็มีข้อเสียคือรถค่อนข้างติดเกือบทั้งวัน  จากโครงการสามารถเดินทางตรงขึ้นไปย่านค้าขายอย่างเยาวราชในระยะทาง 1  กิโลเมตร และมีจุดขึ้นลงทางด่วนในระยะ 1 กิโลเมตร ก็จะเพิ่มความสะดวกในการขับรถไปที่ต่างๆครับ

ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ The Room เจริญกรุง ทาง ThinkofLiving จะอัพเดทข้อมูลให้อีกทีนะครับ 🙂