รีวิวฉบับนี้ The Co Housing @ ลาดพร้าว 29 โปรเจค “บ้านเดียวกัน” ของสถาบัน อาศรมศิลป์ เป็นผลงานการรีวิวของคุณ “Witty” ซึ่งเป็นโปรเจคที่มีความน่าสนใจตรงที่ นำ “ลูกบ้าน” ที่ไม่รู้จักมักจี่กัน แต่มีความต้องการบ้านในละแวกเดียวกัน มาทำความรู้จักกัน สร้างคอนโดตึกหนึ่งแล้วก็ให้ช่วยกันดูแลเปรียบเสมือนเป็น “บ้านเดียวกัน” โดยทุกคนเป็นเจ้าของร่วม มีกรรมสิทธิ์เฉกเช่นเจ้าของคอนโดมิเนียมที่ขายกันตามท้องตลาดทุกประการครับ

หากท่านใดพบโครงการใดที่น่าสนใจและอยากเขียนรีวิว หรือจะเขียนรีวิว “บ้าน” ของตัวเองก็ได้ สามารถส่งมาได้ที่ [email protected] ทางเราจะรับไว้พิจารณาครับ

Fact @ 9 March 2012

  • “บ้านเดียวกัน” The Co Housing @ Ladprao 29
  • Developer : สถาบัน อาศรมศิลป์
  • อาคาร : สูง 4 ชั้น 8 ยูนิต ราคาเริ่มต้น ประมาณ 2 ล้าน
  • เนื้อที่ : 103 ตารางวา
  • เว็บไซต์ : อยู่ในระหว่างดำเนินการ
  • ผู้เขียน “Witty” (รีวิวจากทางบ้าน)

ถ้าอ่านแล้วได้ประโยชน์ช่วยกด Like หรือส่งต่อด้วยนะครับ 🙂

แผนที่โครงการ “บ้านเดียวกัน” อยู่ในซอยลาดพร้าว 29 ถนนลาดพร้าว โดยมีสถานี MRT ที่ใกล้ที่สุดคือ MRT ลาดพร้าว

ลาดพร้าว 29 ซอยค่อนข้างแคบ เข้าซอยลึกประมาณ 300 เมตร ค่อนข้างลึก แต่ด้วยความที่เป็นซอยตัน ทำให้ไม่พลุกพล่าน มีความเป็นส่วนตัวสูง

ป้ายหน้าโครงการบริเวณสถานที่จริง

ภาพโครงการในอนาคต

ภาพว่าที่เพื่อนบ้าน(ท่านที่ตัดสินใจจองแล้ว)

ระยะทางจากปากซอย 29 ถึง รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีลาดหร้าว ราว 800 เมตร

อาคารสูง 4 ชั้น มองจากด้านหน้า โล่งโปร่ง ไม่อึดอัด

พื้นที่ใช้สอยร่วมกัน สระว่ายน้ำ และครัวไทยรวม (ตามแต่เจ้าของร่วมจะตกลงกัน)

ชั้นล่างมีที่จอดรถ 4 คันและส่วนพักผ่อนร่วมกัน สระว่ายน้ำและสวน มียูนิต Duplex 1 ยูนิต

ชั้น 2 มี Terrace และห้องส่วนตัวของเจ้าของร่วมต่างๆ

ชั้น 3 ก็มี Terrace และยูนิตพักอาศัยอีก 2 ยูนิต

ชั้น 4 เป็น Penthouse รวมทั้งหมดอยู่อาศัยได้ 6 ครอบครัว

บทวิเคราะห์

โปรเจค Co Housing @ Ladprao 29 ถือเป็นคำตอบของใครก็ตามที่ต้องการที่พักอาศัยอารมณ์ กึ่งบ้าน กึ่งคอนโด เป็นแนวคิดของที่อยู่อาศัยทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่มีความต้องการที่จะอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาอาศัย เหมือนสังคมไทยในอดีต หรือหากในปัจจุบัน ก็พบได้ตามต่างจังหวัดเสียเป็นส่วนใหญ่

กลุ่มเป้าหมายของโครงการ Co Housing คือคน(แปลกหน้า) ราว 8-10 คน ที่มีอุดมการณ์ดียวกัน และพร้อมที่จะมาอาศัยอยู่ใต้ชายคาเดียวกัน ทาง Developer จะมีการดูแลให้ในระยะแรก เช่น การนัดทานอาหารร่วมกันเพื่อแนะนำตัว การรวมกลุ่มเข้าค่ายเพื่อละลายพฤติกรรม และเพื่อให้รับทราบแนวคิด และกฎในการอยู่อาศัยร่วมกัน

อีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มคนที่มีญาติ หรือแม้กระทั่งเพื่อนสนิทที่คิดว่าอยากจะอยู่ร่วมในพื้นที่ดินเดียวกัน โดยหวังที่จะอาศัยการพึ่งพากัน ดูแลห้อง ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงให้กัน ในยามที่ไม่ได้พักอยู่ ก็สามารถรวมตัวกัน ให้ทาง สถาบัน อาศรมศิลป์ เจ้าของโครงการออกแบบ คอนโดในฝันได้ไม่ยาก

ข้อได้เปรียบของโครงการ Co Housing นี้คือ นอกจากจะสามารถออกแบบห้องของตัวเองได้ ออกแบบพื้นที่ส่วนกลางเองได้แล้ว ยังร่วมกันออกกฎที่ทุกคนพึงพอใจได้ เช่น เลี้ยงสุนัขได้ ยังได้เพื่อนบ้านที่คอยเป็นหูเป็นตาให้ เรียกได้ว่า ฝากผีฝากไข้กันได้เลยทีเดียว
ส่วนข้อเสียเปรียบ คือ กรณีที่เกิดการบาดหมางกัน หรือความคิดเห็นไม่ตรงกัน อาจทำให้รู้สึกอึดอัดได้ อีกทั้ง ไม่สามารถมี Facility ที่อลังการอย่างโครงการใหญ่ๆได้ เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด

ถ้าอ่านแล้วได้ประโยชน์ช่วยกด Like หรือส่งต่อด้วยนะครับ 🙂