สวัสดีค่ะ วันนี้เราเอาบทความเรื่อง “Super Tall Buildings ตึกสูงเสียดฟ้า” จากหนังสือเล่มใหม่ที่เราจะนำมาแจกฟรีกันอีกครั้งในงาน Think of Living Expo 2017 ในวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2017 ที่จะถึงนี้ค่ะ

ในเมืองใหญ่เราจะสังเกตเห็นตึกสูงระฟ้าเรียงรายกันมากมาย ตึกเหล่านี้ไม่ได้ใหญ่เพียงลักษณะทาง ”กายภาพ“ เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ ความทันสมัยของเทคโนโลยีการก่อสร้างและการออกแบบ อีกทั้งยังสามารถแสดงถึงความมีอำนาจและความยิ่งใหญ่ของประเทศนั้นๆได้อีกด้วย การแข่งขันเพื่อเป็นเจ้าของตำแหน่ง “ตึกที่สูงที่สุดในโลก” จึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการล้มแชมป์ให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

ล่าสุดเราจะเห็นข่าวเปิดตัวโครงการ ‘One Bangkok’ (วัน แบงค็อก) จากทาง TCC Group ประกอบไปด้วยอาคารสำนักงานที่ล้ำยุค โรงแรมหรู ร้านค้าและพื้นที่ทำกิจกรรม ที่พักอาศัยระดับอัลตราลักชัวรี่ พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ศิลปะและวัฒนธรรม รวมไปถึงพื้นที่สีเขียวและพื้นที่เปิดโล่งขนาดรวมกัน 50 ไร่จากพื้นที่ทั้งหมดของโครงการ 104 ไร่  ไฮไลต์คือมีตึกสูง 90 ชั้น ความสูง 380 เมตร อยู่ในโครงการ

แต่เดิมการก่อสร้างยังใช้ระบบก่ออิฐฉาบปูนที่อาศัยผนังอาคารในการรองรับน้ำหนักจึงทำให้สร้างตึกได้ไม่สูงนักต่อมาในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 จากความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีการก่อสร้างจึงทำให้เกิด  เหล็กกล้า คอนกรีตเสริมเหล็ก และอื่นๆ  “ตึกระฟ้า” จึงเกิดขึ้นในยุคสมัยนั้นและได้มีการก่อสร้างตึกสูงขึ้นเรื่อยๆจนสามารถสร้าง “ตึกเสียดฟ้า” ได้อย่างในปัจจุบัน

การแข่งขันเพื่อเป็น ”ที่สุดในโลก” ทำให้ในแต่ละปีมีตึกสูงๆสร้างขึ้นมาชิงตำแหน่งกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในการจัดลำดับตึกที่จะสูงที่สุดในโลกปี 2020 พบว่าประเทศที่มีตึกสูงๆส่วนมากจะเป็นประเทศทางฝั่งตะวันออกกลางและประเทศจีน ซึ่งสามารถสะท้อนความก้าวหน้าและความมั่งคั่งของประเทศนั้นๆได้เป็นอย่างดี แต่ละตึกมีการจัดพื้นที่ใช้สอยในลักษณะ mixed-use ส่วนใหญ่มักจะเป็น โรงแรม สำนักงาน ศูนย์การค้า ฯลฯ

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://skyscrapercenter.com

สำหรับผู้ชนะหรือเจ้าของตำแหน่งตึกที่จะสูงที่สุดในโลกปี 2020 (สำรวจในปี2016) คือ Azerbaijan Tower ประเทศ อาเซอร์ไบจาน มีทั้งหมด 189 ชั้น สูง 1050 เมตร สร้างขึ้นมาเป็นเพื่อให้เป็นทั้งที่อยู่อาศัยรองรับคนได้ 1 ล้านคน และยังมีการสร้างสาธารณูปโภคอื่นๆไว้รองรับได้แก่ 150 โรงเรียน 50 โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย สวนสาธารณะ ศูนย์การค้า และ ศูนย์วัฒนธรรม อยู่ในตึกนั้น คนที่เลือกเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยลักษณะนี้ ไม่เพียงใช้เป็นที่พักอาศัยเท่านั้นแต่ยังแสดงถึงความภูมิใจและความเหนือระดับอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.venturesonsite.com

เช่นเดียวกับตึกที่มีความสูงรองลงมา ผู้เคยครองตำแหน่งแชมป์มาก่อนได้แก่ Jeddah Kingdom tower ประเทศซาอุดิอาระเบียที่มีความสูง 1007 เมตร จำนวน 200 ชั้น ตั้งอยู่ทางเหนือของทะเลแดงของเมืองญิดดะฮ์  ในช่วงแรกตึกนี้ถูกออกแบบให้มีความสูงถึง 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร) แต่เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่อยู่ติดทะเลจึงไม่สามารถสร้างให้รับน้ำหนักและแรงลมได้ จึงต้องปรับแบบลดความสูงลง อาคารนี้มีการออกแบบให้ตัวตึกแต่ละชั้นมีรูปทรงที่แตกต่างกันเพื่อต้านแรงลมที่ค่อนข้างแรง ผู้ออกแบบคือ เอเดรียน สมิธ สถาปนิกชาวอเมริกัน ผู้ซึ่งออกแบบตึก Burj Khalifa โดยตึกนี้จะประกอบไปด้วยโรงแรมระดับหรูหรา ออฟฟิศ อพาร์ทเม็นท์ คอนโดสุดหรู และหอดูดาว เป็นอีกอาศัยที่มีที่อยู่อาศัยปนอยู่เช่นกัน

เรามาดูตึกสูงที่สุด 10 อันดับในประเทศไทยกันบ้าง ถ้าย้อนกลับไปซัก 5 – 6 ปี ถ้าใครพูดถึงตึกที่สูงที่สุด ตำแหน่งนั้นก็จะเคยเป็นของ “ตึกใบหยก 2” ตึกสไตล์คลาสิกที่มีความสูง 304 เมตร จำนวน 85 ชั้น ตั้งอยู่บนถนนราชปรารภ เขตราชเทวี

ต่อมาในปี 2551 ได้มีการเปิดตัว “ตึกมหานคร” (MahaNakhon) ตั้งอยู่ริมถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ติดสถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี มีความสูงประมาณ 314 เมตร หรือ 77 ชั้น (จัดว่าเป็นตึกเสียดฟ้าเพราะมีความสูงเกิน 300 เมตร) เจ้าของคือ เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาฯ ผู้พัฒนาโครงการนิมิต หลังสวน และมหาสมุทร 2 ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมัย Ole Scheeren  เป็นตึกที่มีความโดดเด่นเนื่องจากมีการออกแบบที่ไม่ธรรมดา ล้ำยุค ภายใต้แนวคิดให้อาคารเสมือนถูกโอบล้อมด้วยริบบิ้นสามมิติหรือ “พิกเซล” จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ ตึกมหานคร ก็ได้สร้างเสร็จกลายเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ในฐานะตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้

อีกโครงการที่น่าจับตามองมากๆคือ “The Super tower” จาก บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นตึกสูง 125 ชั้น 615 เมตร ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน , โรงแรมระดับ 6 ดาว , ห้องประชุม ,  ภัตคารและชั้นบนสุดจะเป็นจุดชมวิว โดยเมื่อสร้างเสร็จตึกนี้ก็จะกลายเป็นตึกที่สูงสุดในไทยและอาเซียน แทนที่แชมป์อย่างตึกมหานครทันทีและจะติดอันดับ 1 ใน 10 อาคารสูงที่สุดในโลกอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://skyscrapercenter.com

การพยายามขึ้นเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกนั้น ถือเป็นการคิดนอกกรอบและฉีกกฎเดิมๆด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง การออกแบบ และ องค์ความรู้ในหลายๆด้าน เพื่อแสดงในเห็นว่าประเทศนั้นๆมีศักยภาพ ความยิ่งใหญ่ และ ความมั่งคั่ง สังเกตจากการล้มผู้ชนะจากการจัดอันดับกันในทุกๆปี การขึ้นเป็นที่หนึ่งนั้นยังมีอยู่อย่างไม่หยุดยั้ง แต่ละประเทศยังคงแข่งขันกัน ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยเองที่กำลังส่งตึกสูงติด 1 ใน 10 ของโลกได้สำเร็จ ส่วนแชมป์ใหม่ที่จะมาโค่นบัลลังก์รายต่อไปจะเป็นตึกอะไรคงต้องคอยชมกันต่อไปค่ะ

และนี่เป็นเพียงออเดิฟเรียกน้ำย่อยจากบทความในหนังสือตอน  Super Tall Buildings ตึกสูงเสียดฟ้า ซึ่งยังไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะคะ สำหรับใครที่อยากอ่านบทความฉบับเต็มพร้อมบทสรุป สามารถอ่านได้ในหนังสือ อยู่ นอก กรอบ ที่จะมาแจกให้ผู้อ่านทุกท่านในงาน Think of Living Expo 2017 ในเดือนพฤษภาคม 2017 ที่จะถึงนี้ ณ สยามพารากอน ชั้น 1 แล้วเจอกันนะคะ