ถึงแม้ว่าเราจะทำงานกันจนแทบหมดวัน แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ก็หันมาใส่ใจในการดูแลตัวเองและออกกำลังกายกันมากขึ้น ..วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่าทางฝั่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ก็ตาม Trend Healthy Living มาเช่นกัน เห็นได้จาก Facilities ส่วนกลางต่างๆ ของคอนโดและหมู่บ้านในยุคนี้ ที่ตอบโจทย์ Lifestyle มากขึ้น เพื่อให้ลูกบ้านไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทำกิจกรรมที่อื่น

เรียกได้ว่าทางฝั่งของ Developer ก็เอาใจลูกบ้านกันเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบว่ายน้ำ ฟิตเนส ต่อยมวย เล่นเกมส์ ปีนผา บาสฯ ฟุตซอล โยคะ รวมถึงสนามเด็กเล่นของคุณหนูตัวน้อยๆ ก็คิดมาให้ครบหมด จะมีอะไรกันบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

1. Olympic Size Swimming Pool

สระว่ายน้ำนับเป็น Facility ส่วนกลางหลักของแทบทุกโครงการที่อยู่อาศัยเลยนะคะ เอาเป็นว่าเวลาที่เราพาไปชมโครงการที่ไหน ต้องได้รูปมุมสวยๆ ของสระว่ายน้ำกลับมาฝากกันแทบจะทุกครั้งเลยหละ แต่โครงการส่วนใหญ่ที่เราเจอมักจะเป็นสระว่ายน้ำขนาดมินิโอลิมปิก คือยาวประมาณ 25 เมตรเท่านั้นเอง สำหรับวันนี้พิเศษหน่อย คือ เราไปเจอโครงการที่ให้สระว่ายน้ำขนาดความยาวของสระ 50 เมตร เทียบเท่ากับสระที่เป็นสนามแข่งโอลิมปิกเลย

สำหรับผู้ชื่นชอบการว่ายน้ำหรือคนที่เป็นนักกีฬาเลยเนี่ย คงบอกได้ว่าความยาวของสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐานแบบนี้มีผลต่อการฝึกซ้อมอย่างไร เพราะเค้าต้องนับ Stroke เพื่อให้คุ้นเคยกับขนาดของสระที่ใช้แข่งจริง ส่วนประโยชน์ในฝั่งของคนที่นิยมแค่ลงไปเล่นน้ำ ว่ายชิลๆ อย่างเรา ก็คือการได้วิวของสระว่ายน้ำสีฟ้าๆ ที่ยาวไปตลอด 50 เมตร แถมห้องพักที่วาง Layout ตามแนวยาวของสระ ก็จะได้วิวสระทั้งหมดเลยด้วยค่ะ

ตัวอย่างโครงการที่ให้ Olympic Size Swimming Pool 

สระว่ายน้ำของโครงการ The Line Sukhumvit 101 เป็นสระว่ายน้ำที่มีความยาว 50 เมตร อยู่บนชั้น 5 ของอาคาร เค้าวางสระให้ทอดยาวตามแนวอาคาร จึงเปิดให้ได้มองวิวเมืองกว้างๆ ได้เลย

เอกลักษณ์ของสระโครงการนี้คือ Pattern การเรียงกระเบื้องสระที่เน้นสีสันส้มฟ้า ดู Active และสดใส ใครที่ไม่ได้ชอบว่ายน้ำหนักๆ ก็มีพื้นที่ข้างๆ สระให้นั่งเล่นได้ พื้นที่นั่งเล่นส่วนนี้จะเป็นแนวยาวไปตลอดด้านข้างของสระเลย

2. LED Multi-Court

LED Multi-Court เป็นนวัตกรรมของสนามกีฬาแบบใหม่ที่มาแก้ปัญหาเรื่องไม่มีพื้นที่ส่วนกลางมากพอสำหรับทำสนามกีฬาหลายๆ ประเภท เค้าจึงรวมมาให้เราสามารถเล่นได้หลายๆ กีฬาในสนามเดียว เพราะใน 1 สนามเนี่ย..จะมีเส้น LED ให้เราเลือกประเภทกีฬาได้ ไม่ว่าจะเป็น บาสเกตบอล, ฟุตซอล, เทนนิส เส้น LED ที่ขึ้นในสนามก็จะเปลี่ยนไปตามกีฬาที่เลือก ส่วนตัวเราชอบสนามแบบนี้มากนะ เพราะเราเองเคยไปเล่นสนามกีฬาที่มีเส้นบอกทั้งบาสและเทนนิสซ้อนทับกัน พอเวลาเล่นจริงแล้วมันกวนสมาธิเราอะ เจอสนามแบบนี้ก็ตอบโจทย์นะคะ

ตัวอย่างโครงการที่มี LED Multi-Court

สนามกีฬาของโครงการ The Line Sukhumvit 101 นี้เป็น Multi-Court ที่เราสามารถเล่น แบดมินตัน, เทนนิส, บาสเกตบอล, ฟุตซอล ได้ในสนามเดียว เพราะเค้ามีการซ่อนระบบไฟ LED ใต้พื้น เพื่อให้ปรับเส้นสนามไปตามกีฬาที่เราจะเล่นได้ วัสดุพื้นสนามจะเป็นแก้วที่มีความหนาเป็นพิเศษสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดี นับว่าเป็นระบบพื้นที่ทันสมัยมากๆ ในยุคนี้เลย

3. สนามฟุตซอลกลางแจ้ง

มาดูสนามฟุตซอลแบบที่เป็นสนามหญ้าเทียมกันบ้าง ถึงแม้จะไม่ได้มีเส้น LED ปรับรูปแบบได้ แต่การมีสนามฟุตซอลในโครงการก็เก๋ไม่ใช่น้อย ซึ่งสนามฟุตซอลตามมาตรฐานต้องมีขนาดกว้างยาวขั้นต่ำที่ 15 x 38 เมตร ให้สามารถรองรับผู้เล่นได้สูงสุด 10 คน และผู้รักษาประตูฝั่งละ 2 คนนะคะ โครงการไหนมีสนามแบบนี้มาให้หละก็ หนุ่มๆ หลายคนน่าจะยิ้มเลยทีเดียว เพราะสามารถลงมาใช้ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายได้สะดวกหรือ ชวนเพื่อนๆ มาเล่นด้วยกันได้

ตัวอย่างโครงการที่มีสนามฟุตซอลกลางแจ้ง

โครงการ The Line Wongsawang ออกแบบสนามฟุตซอลกลางแจ้งขนาด 24 x 16 เมตร มีขนาดที่โอเคเลย โครงการวางสนามฟุตซอลให้อยู่ติดกับส่วนอาคารจอดรถ แยกออกมาจากอาคารพักอาศัย ช่วยให้เสียงไม่ไปรบกวนลูกบ้านท่านอื่นที่พักผ่อนอยู่บนอาคาร ตัวสนามมีรั้วตะแกรงเหล็กสูงกันลูกบอลกระเด็นออกไปนอกสนาม ปลอดภัยต่อทุกคนและไม่เป็นการรบกวนผู้อยู่อาศัยคนอื่นค่ะ

4. เครื่องเล่นใน Fitness ที่ทันสมัย

สำหรับเครื่องเล่นพื้นฐานใน Fitness ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็จะเป็นพวกลู่วิ่ง, จักรยาน, Elliptical, Strengthและดัมเบล ประมาณนี้ใช่ไหมคะ แต่สมัยนี้ Developer เค้าก็มีการอัพเกรดเครื่องออกกำลังกายให้หลากหลายขึ้น รองรับหลายกิจกรรมมากขึ้น เช่น บาร์โหนแบบตั้งพื้น,อุปกรณ์สำหรับเล่น TRX, กระสอบต่อยมวย, พื้นที่สำหรับ Body Combat, Yoga เป็นต้น ซึ่งเครื่องเล่นส่วนใหญ่ในคอนโดของแสนสิริ ก็จะให้เป็นยี่ห้อมีมาตรฐานระดับบนๆ ของแบรนด์เครื่องออกกำลังกาย คือ Life Fitness ค่ะ

ตัวอย่างโครงการที่มีเครื่องเล่นใน Fitness ที่ทันสมัย

Fitness ของโครงการ The Base Phetkasem จัดมาเป็น Fitness 2 ชั้น 2 อารมณ์ คือโซนชั้นล่างจะเป็นพวกเครื่องออกกำลังกาย ที่ให้มาทั้งเครื่องคาร์ดิโอ (Cardio) ที่จะเน้นการเบิร์นเพื่อเผาผลาญไขมัน และเวทเทรนนิ่ง (Weight Training) สำหรับคนที่อยากจะเพิ่มกล้ามเนื้อ

ส่วนรูปที่เราเอามาฝากคือ บริเวณชั้นบนที่เป็นโซน Active มี Gimmick เล็กๆ น้อยๆ เป็นไฟบนฝ้าเพดานที่เราสามารถเปลี่ยนสีได้ตามใจชอบ การเปลี่ยนสีไฟแบบนี้จะช่วยให้เราออกกำลังกายได้ไม่มีเบื่อเลย ภายในมีกระสอบทราย สำหรับต่อยมวย และห้องโล่งๆที่เตรียมเสื่อมาให้เล่น Yoga ด้วยค่ะ ซึ่ง Fitness ทั้ง 2 ชั้นล้อมรอบด้วยกระจกที่มองวิวสระว่ายน้ำ และวิวภายนอกได้

อีกโครงการหนึ่งคือ The Line Sukhumvit 101 เค้ามีตัวเลือกของเครื่องเล่นที่ให้มาในฟิตเนสค่อนข้างหลากหลายเลยนะคะ คือไม่ใช่แค่อุปกรณ์ Basic แต่จะมีบาร์โหนมาพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้เล่น TRX ส่วนตัวเคยเล่น TRX แล้วถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่หนักหน่วงเอาเรื่องเลยทีเดียว เหงื่อชุ่มแถมหัวใจเต้นแรงและเร็ว เพราะอุปกรณ์นี้จะเน้นออกกำลังส่วนของกล้ามเนื้อมัดใหญ่และแกนกลางลำตัว ส่วนตัวเราคิดว่าเหมาะจะจ้างเทรนเนอร์มาช่วยเทรนให้ที่คอนโดเลยดีกว่าค่ะ เพราะอุปกรณ์พร้อมแล้ว

ส่วนการตกแต่งห้องที่นำเอาเส้นสายสีส้มมาตกแต่ง ล้อไปกับตัวโครงการมันดูเหมาะกับห้องนี้มากเลย เพราะเส้นและสีสันมันจะดูเฉี่ยวๆ กระฉับกระเฉง เลยทำให้ฟิตเนสดู Active มากขึ้นด้วย ภายในห้องนี้ก็มีขนาดค่อนข้างกว้างเลย สามารถออกกำลังกายไป มองวิวสระว่ายน้ำไปได้ด้วย

ถัดมาที่เครื่องเล่นที่ไม่ได้อยู่ใน Fitness แต่จะตั้งอยู่ใน Co-Working Space ของโครงการ The Line Sukhumvit 101 นี่แหละ เป็นโต๊ะทำงานเก๋ๆ แบบปรับระดับได้ และด้านล่างเป็นเครื่องเดินออกกำลังกายด้วย อ่ะ เผื่อใครงานก็ต้องทำ ออกกำลังกายก็อยากออก ก็มาเดินหรือวิ่งออกกำลังกายที่เครื่องนี้ได้เลย หรือจะเอา ipad หรือโน๊ตบุ๊คมาวาง ดูหนังไปออกกำลังกายไปก็ได้ค่ะ

สุดท้ายของหมวดออกกำลังกายคือเราไปเจอผาจำลองมาแหละ ที่โครงการ The Line Sukhumvit 101 ใครเป็นลูกบ้านโครงการนี้ก็สามารถมาปีนออกกำลังกายได้ เราลองแล้ว ช่วยฝึกกล้ามเนื้อแขนได้ดีนะคะ

5. Game Room

Facility ส่วนต่อไปจะขอเปลี่ยนจากการออกกำลังกายหนักๆ มาเป็นการขยับแขนขา ยืดเส้นยืดสายกันใน Game Room กันบ้าง เพราะยุคสมัยนี้ทั้งวัยรุ่นและคนวัยทำงานใหม่ๆ มักจะนิยมอยู่คอนโดกันเยอะ ห้องเล่นเกมส์นี่ถือว่าตอบโจทย์เลย เอาไว้เล่นกับเพื่อนๆ หรือเวลาทำงาน อ่านหนังสือหนักๆ ก็มาคลายเครียดกันได้

ตัวอย่างโครงการที่มี Game Room

Game Room ของโครงการ The Line Sukhumvit 101 จะเน้นความ Relax มากขึ้น มีมุมนั่งเล่นเกมส์ และเกมส์ต่างๆ ที่เตรียมเอาไว้ให้สามารถมาเล่นกับเพื่อนๆได้ หรือใครอาจจะได้เพื่อนในโครงการเพิ่มจากห้องนี้ก็ได้นะ ที่เราชอบเลยคือ Pinball เป็นตู้ Star wars เล่นไปรอบสองรอบเพลินมาก อยากจะเล่นอีกเลยค่ะ

6. Educational Playground

ต่อไปมาเอาใจคุณหนูๆ กันบ้างกับสนามเด็กเล่นที่ออกแบบโดย รพ.สมิติเวช เน้นให้พัฒนาทักษะและเหมาะกับการใช้งานของเด็ก รวมถึงเรื่องที่เราต้องคิดเป็นอันดับต้นๆ เลยสำหรับเด็กก็คือ เรื่องของความปลอดภัย โดยพื้นจะเป็นแบบ Absorption ที่ช่วยลดแรงกระแทกจากการหกล้มได้ระดับนึง ทำให้ไม่เจ็บตัวมากนักค่ะ

ตัวอย่างโครงการที่มี Educational Playground

บริเวณสนามเด็กเล่นของโครงการ The Base Phetkasem ก็จะมีเครื่องเล่นหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น Slider, เนินหญ้า, อุโมงค์ด้านล่าง, สะพานปีนป่าย และบ่อทราย ที่เสริมทักษะที่แตกต่างกัน ทั้งฝึกกล้ามเนื้อ การทรงตัว และการปีนป่าย

สนามเด็กเล่นของโครงการ Burasiri Pattanakarn ก็ถูกออกแบบโดย รพ.สมิติเวช เช่นเดียวกัน ภายใต้แนวคิด Lost in the Jungle เสริมสร้างจินตนาการจากการผจญภัย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ Facilities ใหม่ๆ ที่นำมาอัพเดทกัน ก่อนจะตัดสินใจซื้อโครงการก็อย่าลืมเปรียบเทียบพื้นที่ส่วนกลางกันด้วยนะคะ จะได้มีบ้าน/คอนโดที่ตอบโจทย์ตาม Lifestyle เรากันค่ะ

นอกจากโครงการที่ยกตัวอย่างไปว่ามี Facilities ที่ทันสมัยกันแล้ว โครงการอื่นๆ ของแสนสิริ ก็มี Facilities ส่วนกลางที่ทำออกมาได้น่าใช้งานอีกเช่นกัน วันนี้เราจึงเก็บภาพบรรยากาศพื้นที่ส่วนกลางในหลายๆ โครงการมาฝากกันค่ะ

สระว่ายน้ำของโครงการ Burasiri Pattanakarn เป็นสระระบบเกลือขนาด Half Olympic และมีการแบ่งพื้นที่สระเด็กมาให้เรียบร้อย อาคาร Club House เป็นทรงสามเหลี่ยมเก๋ๆ โดยห้อง Fitness จะอยู่ที่ชั้นบน เปิดวิวให้มองออกมาเห็นสระว่ายน้ำได้ ส่วนที่เราชอบคือ บรรยากาศที่ดูผ่อนคลาย เป็นพื้นที่ออกกำลังกายที่ถูกโอบล้อมไปด้วยสวน และต้นไม้สีเขียว ได้อารมณ์แบบรีสอร์ทเลยค่ะ

อีกหนึ่งโครงการที่เราอยากพาไปชมคือ Setthasiri Phahol-Watcharapol ซึ่งให้ Club House ขนาดใหญ่ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นสระว่ายน้ำระบบเกลือขนาด Half Olympic ที่มี Jacuzzi ให้ด้วย ส่วนพื้นที่ในอาคารก็ครบครันด้วย Fitness และ Library & Co-working Space ซึ่งเป็นอาคารกระจกที่เปิดให้ชมวิวสระว่ายน้ำและสวนได้แบบเต็มๆ ค่ะ

ส่วนที่เราชอบเลยคือ การตกแต่งพื้นที่สวนรอบๆ Club House ที่มีบ่อปลาคราฟ ทำให้สวนดูมีชีวิตชีวามากเลยนะคะ

มาต่อกันที่บ้านต้นไม้ของโครงการ Burasiri Watcharapol ที่มีการออกแบบบ้านต้นไม้ที่เชื่อมกับ Club House จึงกลายเป็นพื้นที่วิ่งเล่นที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการของเด็กๆ และยังเป็นพื้นที่ให้เด็กๆ ได้มาพบปะเพื่อนๆ ด้วยค่ะ

ถัดมาที่โครงการ Burasiri Bangna ที่เค้ายกสระว่ายน้ำขึ้นมาไว้บนชั้น 2 ของ Club House เป็นสระแบบ Infinity edge pool ระบบน้ำเกลือ ขนาด Half Olympic เวลาว่ายน้ำเราก็สามารถชมวิวในมุมที่กว้างขึ้น และมีการแยกสระเด็กให้อย่างเป็นสัดส่วนค่ะ

นี่เป็นแค่ Highlight ส่วนหนึ่งของ Facilities ที่เรายกมาให้ดูเท่านั้น ซึ่งทางแสนสิริยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์เรื่องสุขภาพและ Lifestyle อีกมากมาย ทั้งในโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม สำหรับโครงการที่พูดถึงในบทความนี้ทาง Thinkofliving ได้เคยทำรีวิวฉบับเต็มเอาไว้แล้ว สามารถคลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

ขอปิดท้ายด้วยวีดีโอที่แสนสิริต้องการส่งต่อแรงบันดาลใจ และอยากให้ทุกคนและเยาวชนหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น โดยถ่ายทอดผ่านไอดอลที่ประสบความสำเร็จทางด้านฟุตบอลอย่าง Messi Jay ชนาธิป ที่บอกว่า “เงินซื้อสุขภาพไม่ได้ คุณต้องทำเอง” ค่ะ