IMG_20150616_110247

บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) ผู้ประกอบการอสังหาฯชั้นนำของเมืองไทย และ 2 พันธมิตรยักษ์ใหญ่  First Solar ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ระดับโลก ก่อตั้งที่สหรัฐอเมริกา และ ConfidanteCapital จำกัด ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ เตรียมเข้าลุยธุรกิจโซลาร์รูฟ โดยตั้งเป้ากำลังการผลิตมาก 5 เมกะวัตต์ ภายใน 12 เดือน ผู้บริหารหญิงแกร่งเจ้าความคิด  “ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์”มั่นใจช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ เปิดมิติใหม่สู่ธุรกิจพลังงานทดแทนในรูปแบบโซลาร์รูฟ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดธุรกิจหลักอย่างอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มโอกาสในการขยายฐานรายได้ ทำให้บริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (SENA) กล่าวในงานลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง SENAบริษัท ConfidanteCapital จำกัด      ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และบริษัทFirst Solar จำกัด ผู้นำการผลิตโซล่าร์เซลล์ยักษ์ใหญ่ของโลก จากประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า “การประกาศความร่วมมือระหว่าง SENA กับพันธมิตรในครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในการต่อยอดและเป็นก้าวที่สำคัญในการเข้ารุกธุรกิจโซลาร์รูฟ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และขยายฐานรายได้ให้กับบริษัทให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต”

SENA , ConfidenteCapital เจรจาร่วมทุนกันเพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้เซ็นสัญญาตกลงกับ First Solar ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแผงโซล่าร์ชั้นนำ เพื่อขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดโซล่าร์รูฟ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญในเรื่องที่อยู่อาศัยของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยของ SENA

โครงการที่อยู่อาศัย มีหลังคาบ้านของลูกค้าที่จะใช้ในการติดตั้งโซลาร์ รูฟ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านของลูกค้า เพราะทำให้เกิดรายได้อย่างต่อเนื่อง จากการขายไฟฟ้าให้กับภาครัฐ นอกจากนี้ เรายังมีบริการหลังการขาย 360 องศา ที่คอยให้ความช่วยเหลือลูกค้า พร้อมทั้ง SENA ยังพร้อมอำนวยความสะดวกในการหาแหล่งเงินทุนในการติดตั้งโซลาร์ รูฟ ให้ลูกค้าอีกด้วย

ดร.เกษรา_4

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวอีกว่า แนวคิดในการดำเนินธุรกิจต่อยอดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งจะริเริ่มขึ้นมา แต่เป็นความตั้งใจที่เกิดจากปรัชญาของ “เสนาดีเวลอปเม้นท์” ที่ว่า “ความไว้วางใจจากลูกค้าคือความภูมิใจของเรา”  และจากปรัชญานี้จึงเกิดพันธกิจที่สำคัญของบริษัทที่เรามีความตั้งใจในการสร้างและดูแลให้บ้านเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่องของลูกค้า  สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้านของลูกค้า ซึ่งการดำเนินการตามพันธกิจนี้หมายถึงการเริ่มตั้งแต่การดูแลครบ 360องศาให้กับบ้านของลูกค้า การเลือกซื้อที่ดิน เลือกที่ตั้งโครงการ และสภาพแวดล้อมโครงการของ SENA ด้วยเช่นกัน การติดตั้งโซลาร์รูฟ  ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสมาชิกในโครงการของ SENA เช่นกัน

ทั้งนี้ การติดตั้งโซลาร์ รูฟ จะทำให้ SENA มีรายได้สม่ำเสมอเช่นเดียวกับธุรกิจเช่ารูปแบบอื่นๆ ของบริษัท ขณะที่ผู้ถือหุ้นก็จะได้ความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะมีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในช่วงที่ผ่านมาได้เริ่มทำโซลาร์ รูฟ ในโครงการอสังหาฯของบริษัท โดยในปีนี้จะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายไฟฟ้าของโครงการโซลาร์ รูฟ 750 กิโลวัตต์ ในช่วงไตรมาส 2/2558 โดยจะมีกำไรพิเศษเข้ามาประมาณ 6 ล้านบาทต่อปี ถือเป็นการเริ่มต้นของบริษัทในแง่การกระจายแหล่งที่มาของรายได้ และเพิ่มฐานรายได้ให้กับบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง

ในเบื้องต้นSENA อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับ พันธมิตรทั้ง2 ราย ในรูปแบบการทำ Solar Roof กับโครงการบ้านแนวราบและโดยตรงกับลูกค้ารายย่อย ทั้งนี้ปัจจุบัน SENAมีโครงการบ้านแนวราบมาแล้วมากกว่า 100 โครงการ และมีแผนเปิดโครงการบ้านแนบราบใหม่เพิ่มขึ้นอีก 6 โครงการภายในปี 2558 นี้

IMG_20150616_112650

Mr. Won Hee Park , Director , ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เฟิร์สโซล่าร์ จำกัด  กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ทางเฟิร์สโซล่าร์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมศึกษาความเป็นไปได้กับบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจ  ในประเทศไทย โดยเฟิร์สโซล่าร์เป็นผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ชั้นนำของโลกด้วยเทคโนโลยีแบบฟิล์มบาง    ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพบนต้นทุนพลังงานที่น้อยกว่า  เมื่อเทียบกับแบบ crystalline silicon PV โดยเฟิร์สโซล่าร์เป็นผู้ให้บริการครบวงจรในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ PV (Photovoltaic) ทั้งนี้ เมื่อรวมปริมาณการผลิตทั่วโลก เฟิร์สโซล่าร์มีการกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 10 กิกะวัตต์ โดยเฟิร์สโซ่ล่าร์เป็นผู้นำของระบบพลังงานทางเลือกที่ประหยัดและคุ้มค่าสูงสุดแก่ผู้บริโภค”

นายโสภณ อัศวานุชิต ผู้บริหาร ConfidanteCapital ที่ปรึกษาด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์  มีความมั่นใจในการจับมือกันระหว่างพันธมิตรดังกล่าว จากศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ SENA ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย  ที่มีแผนเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง และมีประสบการณ์ธุรกิจมายาวนานกว่า 30 ปี ถือเป็นจุดแข็งในการดำเนินธุรกิจ   และพันธมิตรอย่าง เฟิร์สโซล่าร์ ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และถูกเลือกใช้โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกหลายบริษัท เช่น บริษัท Apple Inc และ Berkshire hatahway ของกลุ่มWarren Buffet  ให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง บริหารและซ่อมบำรุงในโครงการโซล่าร์ฟาร์มโทปาซ  ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก