Rich Park บางซ่อน (22)

สวัสดีครับ รีวิวฉบับที่ 143 Mr.Oe ยังอยู่บางซื่อครับ ตอนนี้จะพาไปดู Rich Park @ Bangson Station คอนโดติดสถานีรถไฟฟ้า บางซ่อน ซึ่งเป็นสถานี จุดเชื่อมกันระหว่าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่) และรถไฟชานเมืองสายสีแดง รีวิวฉบับนี้เป็นรีวิวต่อเนื่อง จาก The Tree Interchange และ Cross Point ที่ผมจะทำการเจาะลึกคอนโดที่น่าสนใจในย่านนี้ ให้เพื่อนๆที่สนใจทำเลนี้ ได้เลือก “บ้าน” ที่เหมาะกับตัวเองที่สุดนะครับ .. และจะยังไม่จบแค่ 3 โครงการด้วย โครงการย่านนี้ผมต้องมีมาเติม Review ให้ช่วยกันเลือกอีกแน่นอน

Fact @ 3 Apr 2012

  • Rich Park @ Bangson Station ( ริชพาร์ค บางซ่อน)
  • ริชี่เพลส 2002
  • MAIN CLASS (อ่านรายละเอียดของ Segment คอนโดได้ที่นี่)
  • คอนโด High Rise 27 ชั้น 803 ยูนิต (ร้านค้า 12 ร้านค้า)
  • ที่ดินประมาณ 3-3-21.5 ไร่
  • 1 Bedroom
  • พื้นที่ใช้สอย 28 – 30 ตารางเมตร
  • จอดรถในช่องจอด 40%
  • ราคาเริ่มต้นประมาณ 1.66 ล้านบาท
  • ราคาต่อตารางเมตรประมาณ 60,000 – 65,000 บาท
  • ขายแบบ Fully Furnished
  • www.rp.co.th

เพียงแค่การกด Like ก็เท่ากับการสนับสนุนข้อมูลเชิงลึกจาก Think of Living แล้วครับ

เจาะลึกเรื่องทำเลที่ตั้ง

แผนที่โครงการ ดูยากหน่อย สเกลมันไม่ใช่

ดูแผนที่อากู๋ Google ชัวร์กว่า 🙂 โครงการ Rich Park ตั้งอยู่บนถนน กรุงเทพ-นนทบุรี ระหว่างแยกเตาปูน กับจุดตัดถนนวงศ์สว่าง โดยอยู่ห่างจากแยกเตาปูนมาประมาณ 1.8 ก.ม. และอยู่ห่างจากแยกวงศ์สว่างมาประมาณ 800 เมตร ซึ่งตรงแยกนั้นมี Big C วงศ์สว่างให้เป็นที่พึ่งได้พอดี การเดินทางถ้ามาจากในเมืองก็ใช้เส้นรัชดา ตรงอย่างเดียวพอเจอแยกวงศ์สว่างตรง Big C ก็เลี้ยวซ้าย ตรงมา 800 เมตรก็จะเจอ Rich Park อยู่ขวามือ

ดูแผนที่แบบนี้ถึงจะเห็น แนวทางรถไฟนะครับ โครงการจะอยู่ติดทางรถไฟเลย ซึ่งเป็นผลดีในแง่ความสะดวก แต่เป็นผลเสียในแง่มลภาวะทางเสียง และคุณเคยเข้าส้วมบนรถไฟหรือไม่ ถ้าไม่เคยก็จะเล่าให้ฟังว่ามัน ย้อนยุค Retro มากๆ เพราะรถไฟไทย เรายังปล่อยลงรางเหมือนดังเช่นอดีตเมื่อ 100 ปีที่แล้วกันเลยทีเดียว ดังนั้นแถวๆรางรถไฟน่ะ มันก็คงมีกลิ่นบ้าง แต่คงไม่ถึงขนาดลอยเข้าคอนโดหรอก เล่าให้ฟังเฉยๆ ไหนๆคอนโดอยู่ติดรางรถไฟ แล้ว เวลาเดินแถวๆรางรถไฟจะได้ระวังๆกันบ้าง 🙂

ข้อดีเรื่องการคมนาคมคือ ตัวโครงการ Rich Park อยู่ใกล้สถานีรถไฟ ถึง 2 ระบบ คือรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่วิ่งมาจากบางใหญ่ มุ่งหน้าเตาปูนถ้าไปเปลี่ยนสถานีตรงนั้นก็สามารถต่อ MRT ลงใต้ดินเข้ารัชดาและเขตเมืองชั้นในได้เลย หรือจะใช่รถไฟชานเมืองสถานีบางซ่อนวิ่งเข้าบางซื่อ ไปต่อ MRT ใต้ดิน ก็ได้อีก สะดวกและกะเวลาเดินทางได้

จุดตัดของรถไฟสองระบบ สองสาย อยู่บนถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ซึ่ง Rich Park แปะอยู่ตรงนี้พอดี ทำเลถือว่าไม่เลวเลย (รถไฟฟ้าสายสีม่วง คร่อม อยู่บนรถไฟชานเมืองสายสีแดงนะครับ) ส่วนรางรถไฟเดิม ก็ยังอยู่เหมือนเดิม

ให้ดูรางรถไฟยกระดับชานเมืองสายสีแดง วิ่งมาจากตลิ่งชัน มุ่งหน้าบางซื่อ มีไว้เพื่อพาพี่น้องที่อยู่ชานเมือง เข้าเมืองมาอย่างมีประสิทธิภาพ

สถานีรถไฟชานเมือง บางซ่อน ตรงข้าม Rich Park ก็สร้างจะเสร็จแล้ว

ส่วนนี่เป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง เห็นเขียวๆไกลๆ นั่นแหละจุดที่จะเป็นสถานี ห่างจากหน้าโครงการไปไม่ถึง 200 เมตร แต่ผมไม่ชัวร์เรื่องจุดขึ้นลงบันไดนะครับ

ซ้ายมือนี่คือรางรถไฟยกระดับของรถไฟชานเมืองเค้า ส่วนตึกที่กำลังก่อสร้างด้านขวาคือ Rich Park จะเห็นว่า ระยะประชิดกันเรยทีเดียว เสียงนี่มีแน่ๆ

รางรถไฟฟ้าสายสีม่วง บนถนนกรุงเทพ- นนทบุรี ช่วงหน้าโครงการ ซึ่งเป็นทางโค้ง และยกระดับเพื่อข้ามรถไฟชานเมืองพอดี ดังนั้น เสียงในช่วงนี้จะดังกว่าช่วงอื่นเพราะเป็นทางโค้งและเบรคเพื่อเข้าสถานี

ป้ายรถเมล์ถัดจากหน้าโครงการมาประมาณ 50 เมตร ฟุตบาทกว้าง ต้นไม้เยอะ เหมาะแก่การเดิน และใช้จักรยาน แต่ให้ระวังมอเตอร์ไซค์ที่ขับบนฟุตบาทเป็นปกติเลย

ร้านค้า ร้านชำอาม่า ขายของเอง บรรยากาศชานเมือง วิถีชีวิตเอื้ออาทรกัน ยังมีให้เห็นในย่านนี้ อย่าลืมช่วยกันอุดหนุนกันบ้าง ผมว่าดีกว่าเอากำไรไปให้มินิมาร์ทต่างชาตินะครับ

ทำเลของโครงการ Rich Park ค่อนข้างสะดวกสำหรับคนย่านนี้ เข้าออกเมืองตอนนี้มีรถติดบ้างเพราะแทบทุกเส้นทางมีการก่อสร้าง แต่อีกสองปีเมื่อทุกอย่างเสร็จแล้ว จะเอื้อต่อการเดินทางทั้งแบบใช้รถส่วนตัว และไม่ใช้รถมาก

สิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆโครงการก็มีร้านค้า ร้านอาหารข้างทางเป็นที่พึ่ง ห้างที่ใกล้ที่สุดคือ Big C อยู่ห่างไป 800 เมตร มีให้ใช้แบบไม่หรูหรา ออกแนวชานเมืองหน่อยๆ ดีที่ทำเลย่านนี้ยังไม่ค่อยแพง ราคาพอหยิบจับได้ไม่ลำบากนัก

 

เจาะลึกตัวโครงการ

ก่อนจะไปดูโครงการ สำหรับ Developer ที่ไม่คุ้นหู ผมคงจะต้องแนะนำ Developer ก่อนเหมือนเช่นเคยนะครับ 🙂 ทำความรู้จักกันไว้ก่อนสักนิด สำหรับ ริชี่เพลส 2002 น้อยคนที่จะรู้จักว่ามีประวัติความเป็นมายังไง น่าเชื่อถือแค่ไหน เนื่องจากผมเติบโตมาจากสายการตลาดรถยนต์ ก็พอจะรู้จักบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าของ เค้าอยู่ในวงการรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2518 ครับ โดยเป็นผู้นำเข้า ครัช และ เบรค รถยนต์ มานาน ก่อนจะผันตัวเองมาผลิต ภายใต้บริษัท อรรถบูรณ์ จำกัด ผลิตภัณฑ์ที่คนทั่วไปพอจะรู้จักคือ ผ้าเบรค และครัช ของ “AIMCO ROTEX” (คนในวงการรถยนต์คงจะรู้จักกันดี เรื่องครัช ก็เป็นเจ้าใหญ่ในตลาด ส่วนเบรคนี่ไม่เด่นอะไร) โรงงานและธุรกิจต่างๆ ก็อยู่ย่าน นนทบุรีนี่เอง ส่วนการทำอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นขึ้นในปี 2002 โดยตั้งบริษัท ริชี่เพลส 2002 ขึ้นมาทำ โครงการที่ทำมาแล้วมีทั้ง บ้านเดี่ยวและคอนโด คือ โครงการบ้านเดี่ยว ริชี่วิลล์ โครงการเล็กๆที่บางใหญ่, คอนโด19 ชั้น ริชี่ทาวเวอร์ที่เพชรเกษม, คอนโด 22 ชั้น เลอริช เทรนดี้ ที่สาธุประดิษฐ์, คอนโด 8 ชั้น เลอริช รัชดา-สุทธิสาร, และคอนโด 8 ชั้นเลอริช อารีย์ซอย2

ส่วนใหญ่ ริชี่เพลส จะทำโครงการอยู่ในแนวทำเลใช้ได้ แต่ทำราคาดีๆ และใช้ราคาเข้าชนกับคู่แข่งในตลาด เหมือนตอนทำตลาดครัชรถยนต์เลย 🙂 ในแง่ของคุณภาพ และการทำโครงการที่ผ่านมา มีทั้งเสียงบ่น ทั้งคำชม เหมือน Developer ส่วนใหญ่ แต่ที่น่าจะสบายใจได้คือ ไม่เคยทิ้งลูกค้า โครงการ Rich Park บางซ่อนนี้ เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดของ ริชี่เพลส 2002 แล้ว ในแง่จำนวน Unit นะ

โครงการ Rich Park คอนโด 27 ชั้น 803 Unit มีร้านค้า 12 Unit อยู่ชั้น G ชั้น 1-3 เป็นพื้นที่จอดรถ ชั้น 4 รวมมิตร ทั้งที่จอดรถ สระ สวน Fitness และ Unit พักอาศัยอีก 9 Unit จอดรถได้ 40% (จอดได้จริงๆรวมซ้อนคัน ไม่ทราบ เพราะไม่มี Floor Plan ชั้นจอดรถให้ดู) ชั้น 5-26 Floor Plan เหมือนกัน มีแต่ห้อง 1 Bedroom ขนาดประมาณ 28-30 ตารางเมตร จำนวนห้องต่อชั้นคือ 34 ห้อง และมีลิฟท์โดยสาร 3 ตัว ต่อ 803 Units ลิฟท์เซอร์วิสอีก 1 ตามกฎหมาย เรียกว่าจำนวนห้องต่อชั้นแน่นมาก และจำนวนลิฟท์ต่อห้องคือ 267 ต่อ 1 ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานมาก (ประมาณ 100-120 ห้อง ต่อลิฟท์ 1 ตัว)

คอนโดโครงการนี้วางผังเป็นรูปตัว L แนวตะวันออก-ตะวันตก ฝั่งสระเป็นตะวันออก วิวไม่มีอะไรเด่นทั้งสองฝั่ง ควรเลือกชั้น 10 ขึ้นไป เพื่อเลี่ยงมลภาวะทั้ง กลิ่นและเสียง และได้ Clear View ฝั่งตะวันออกวิวถนนและเห้นสถานีรถไฟทั้งสองสถานี ฝั่งตะวันตก วิวบ้านเรือนชุมชนแนวราบดั้งเดิม

ผังชั้น G สีเหลืองๆ คือร้านค้า ขายหมดแล้วจ้ะ ส่วน Lobby เล็กมาก สำหรับคอนโด 803 Unit คงต้องยืนกันนะครับ ที่นั่งไม่พอหรอก

ผังชั้น 4 สระว่ายน้ำแยกสระเด็ก มี Fitness และสวนบนนี้ด้วย

ผังชั้น 5-26 ขอโทษที่ไม่ค่อยชัดครับ ของเค้ามีให้ดูแค่นี้ ตัว Unit พักอาศัยหลักๆ ก็อยู่ 5-26 นี้แหละ วางเป็นรูปตัว L ห้องจัดได้แน่นมากๆ ระยะเดินจากลิฟท์ไกล และให้ลิฟท์มาน้อย จนผมน้อยใจแทนลูกบ้านเลยทีเดียว เนื่องจากพยายามจะเอา จำนวน ห้องเยอะๆ ห้องที่จัดมาเลยไม่สวย เป็นแนวลึก และไม่ลงตัวหลายอย่าง ซึ่งจะพาไปดูใน Product Walktrough นะจ๊ะ 🙂

บริเวณหน้าโครงการ กั้นพื้นที่ทำการก่อสร้างอยู่ … แล้วเห็นมะ มอไซค์ วิ่งบนฟุตบาทอ่ะ แถวนี้เค้าทำเป็นปกติ มีบีบแตรไล่คนเดินเท้าด้วย น่าโบกให้หมวกหลุดนักเชียว 🙂

ทางเข้าโครงการของจริงอยู่ตรงนี้เลย ไม่ใช่ตรงสำนักงานขายนะ ซึ่งดีแล้ว ใกล้ป้ายรถเมล์ แม้จะเดินไปรถไฟฟ้าไกลขึ้นแต่ก็ไกลขึ้นไม่กี่ก้าวหรอก

กำลังทำงาน เร่งงานกันอยู่

สำนักงานขาย แปะอยู่หน้าโครงการนั่นแหละ

ข้างๆสำนักงานขาย มีทางเข้ามาจอดรถ ที่จอดเหลือเฟือ แต่กลัววัสดุหล่นใส่รถจริงๆ น่าจะทำหลังคาชั่วคราวให้ลูกค้าหน่อยนะครับ รถบางคนเค้ารักของเค้า

ด้านหลังสำนักงานขาย ก็มาเดินดูความคืบหน้าของโครงการได้ สร้างค่อนข้างเร็วนะครับ เผลอแป๊บๆ ไปชั้น 7 แล้ว

ภายในสำนักงานขาย มีพนักงานหญิงล้วน ซึ่งควรฝึกอบรมกันหน่อยนะครับ น้องๆเค้าแทบไม่รู้อะไรเลย และมั่วข้อมูลมาก ระยะทางเอย ข้อมูลโครงการ รายละเอียดต่างๆ ถ้าหนูไม่รู้ หนูก็มั่วได้ใจมาก รีบปรับปรุงให้ด่วนครับ การบริการเอาใจใส่ พอรับได้ครับ แต่ข้อมูลนี่ หมดสภาพ ส่วน Official Website ปรับหน่อยก็ดีนะครับ ทรมานคนหาข้อมูลเหลือเกิน คอนโดราคาเป็นล้าน ทำให้ลูกค้าเค้าสะดวกสบายได้ข้อมูลที่หาง่ายและถูกต้องครบถ้วนน่ะ ผมว่าเป็นพื้นฐานที่ต้อง Provide ให้เลยนะครับ

 

Product Walkthrough

ห้องมีแค่แบบเดียวคือ 1 Bedroom แต่มี 2 Type ให้เลือกคือ Type A และ Type B โดย A จะหน้ากว้างกว่า B ส่วนขนาดมีตั้งแต่ 28-30 ขึ้นอยู่กับว่าติดอะไรตรงไหน และตำแหน่งไหนของชั้น ห้องมุมจะใหญ่กว่าห้องปกติเล็กน้อย (Type C มีน้อย และหมดแล้วจึงไม่ขอพูดถึง) พาไปดู Type A ก่อนนะครับ

ห้อง Type A อธิบายผังก่อนนิดนึงนะครับ 🙂 ห้องนี้เปิดประตูมาจะเป็น Living Room ซ้ายมือเป็นครัวเล็กๆ พื้นส่วนนี้ปูกระเบื้อง ส่วน Pantry แยก Sink กับตู้ไว้คนละด้าน จะหยิบจับของต้องหันไปมา และวางอยู่หน้าทางเข้าห้องน้ำ ซึ่งเล็ก และเปิดประตูมาเจอชักโครกเลย ไม่สวยงามยิ่งนัก ระยะโซฟากับทีวีใกล้ไปหน่อยแถมเอียงอีกต่างหาก ระเบียงขนาดพอประมาณ วางคอมแอร์แนวขวางแน่ๆ ซึ่งเปิดแอร์แล้ว เป่าใส่ระเบียงทำให้ทำกิจกรรม หรือปลูกต้นไม้ ไม่ได้ โครงการไม่ได้ติดคอมแอร์ให้ดู เลยไม่รู้ว่าเค้าจะวาง หรือแขวนกันแน่ หวังว่าจะแขวนนะครับ จะได้ไม่เปลืองเนื้อที่ ระเบียงใส่บานกระจกมาให้เล็กมาก ห้องก็เล็กอยู่แล้ว น่าจะเป็นกระจกขนาดเต็มพื้นที่ไปเลย ห้องนอนขนาดไม่ใหญ่ วางเตียงกะตู้เสื้อผ้าก็เกือบเต็ม ทีวีต้องแขวนติดผนังสถานเดียว

ทางเข้าห้อง ไม่ติดประตูให้ดู ดังนั้นผมไม่ทราบ Spec ประตูและลูกบิดนะครับ ส่วนธรณีประตู ของจริงน่าจะเป็นกระเบื้องนะครับ เพราะพื้นด้านนอกก็กระเบื้องในก็กระเบื้อง ไม่ควรจะเป็นไม้หรือลามิเนตแบบนี้

เปิดประตูมา เจอห้อง Living Room ประมาณนี้

Pantry แยก Sink กับตู้ไว้คนละฝั่ง ขอบอกว่า โบราณมาก ไม่สะดวก ทำไมไม่เอา Sink กับตู้เย็นสลับกันคร้าบบบบบ หยิบจับอะไรจะได้สะดวกคนอยู่อาศัยหน่อย

ดูชัดๆ Sink มันเล็ก วางอะไรข้างๆ ได้นิดเดียว คว่ำจานก็ไม่ได้เลย หันไปห้องน้ำก็เจอชักโครกอีก วางตำแหน่ง ไม่สวยงาม

อ่ะ ตู้เย็น มายืนคู่กะไมโครเวฟ ตู้เย็นสลับตำแหน่งกับ Sink เหอะ ส่วนไมโครเวฟอ่ะ เค้าเอาไปวางบนตู้แขวนกันแล้ว เกะกะที่

ตรงนี้ที่เหลือเต็มเลย

โซฟาดูทีวีขนาดกระทัดรัด

ทีวี

ระเบียงห้อง ทำโชว์เฉยๆ โล่งๆ ไม่มีงานระบบหรือคอมแอร์วางให้ดูตำแหน่งติดตั้งเลย

พื้นระเบียงลดระดับแล้ว ไม่ต้องกลัวฝนสาดแล้วพื้นเสีย เพราะเป็นกระเบื้องทั้งระเบียงและ Living Room เสียดายผนังด้านนี้มีกระจกมาเท่ากะแค่บานประตู น่าจะได้กระจกเต็มผนัง ห้องจะได้โปร่งโล่งขึ้น

ห้องนอน มีโต๊ะเครื่องแป้งที่หัวเตียง เตียงขนาด 5 ฟุตนะครับ

ปลายเตียงวางทีวี เอียงอีกแล้ว

ระยะปลายเตียง เดินลำบากหน่อยนะครับ รื้อตู้วางทีวีออกแล้วแขวนทีวีติดผนังเหอะ

ตู้เสื้อผ้าที่ Built มาให้ เล็ก และแคบ

ทางเข้าห้องน้ำ จริงๆแล้วห้องจริงจะเป็นธรณีก่อนะครับ ไม่ได้เรียบเสมอกันแบบนี้

ห้องน้ำ ที่เห็นเหมือนจะเป็นเสา ผมเดาว่าเป็นช่องชาร์ฟ เจอเข้าไป งงเลย เอ่อ… โปรดสังเกตุตำแหน่งที่แขวนทิชชู่ หยิบยากนะเพ่ (โปรดจินตนาการตอนพยายามดึงทิชชู่ให้ขาด) แถมตำแหน่งติดสายฉีดชำระ ก็ประหลาดไม่แพ้กัน

อ่างล้างหน้า พอจะดูโอเคหน่อย แต่จะดีไม่น้อยถ้าเอาของที่วางเกะกะเต็มไปหมดนี่ออกไปด้วย

เอ้า โถสุขภัณฑ์ชัดๆ คนตัวใหญ่ก็อึดอัดหน่อยนะ

ห้องอาบน้ำ มีฉากกั้นให้เรียบร้อย

ที่วางสบู่ เห็นแล้วปวดใจ ตำแหน่งมันไม่ใช่พื้นที่ด้านซ้ายก็ว่างเยอะแยะ ดันเอามาไว้ด้านนี้ วางของหยิบของก็มาเกี่ยวกะสายฝักบัว เล็กแล้วยังอยู่ไม่ถูกที่ นี่ขนาดถอดสายน้ำดีออกนะ ไม่งั้นล่ะก็จะดูสายมันมั่วมาก แล้วก็จะมากองกันอยู่ที่ตรงที่วางสบู่นี่แหละ

ห้อง Type B นี่คือผังห้องที่ประหลาดที่สุดอีกแบบหนึ่งที่ผมเคยประสบมาครับ เลยต้องขออธิบายสักนิด ห้องนี้เป็นห้องหน้าแคบแนวลึก เปิดประตูมาเจอ Pantry ที่นั่งทานข้าว และห้องน้ำด้านขวามือ Living Room เว้าเข้าไปแอบอยู่ทางขวา ผนัง Living Room กับห้องนอนเป็นกระจก ตัว L ที่งงๆคือจะติดม่านยังไงให้ปิดสนิทไม่ติดประตู ประตูห้องนอนตรงกับประตูห้อง ในห้องนอนของจริงจัดเตียงแบบนี้ไม่ได้ ต้องจัดวางอีกแนว หันเท้าไประเบียงเล็ก ที่เล็กจริงอะไรจริง และงงมากว่าจะวางคอมแอร์สองตัวกะเครื่องซักผ้าได้ยังไง เพราะนอกจากระเบียงจะเล็กแล้ว ยังมีประตูเป็นบานกระจกแบบผลัก ไม่ใช่แบบเลื่อน แถมเป็นประตูปลายเตียงอีกต่างหาก ห้องนี้ติดทีวีไม่ได้ ยกเว้นคุณจะทำที่แขวนแบบยึดมันกับเพดานห้อง หรือติดผนังแบบเอียงๆ โดยใช้ขายึดที่ปรับเอียงได้… แต่ผมอยากจะถามว่า คุณต้องทำขนาดนั้นเลยหรือ?

ยืนหน้าห้องนอน มองออกไปที่ประตูทางเข้าห้อง

Pantry พร้อมตู้แขวน และตู้เย็น อันนี้ลงตัวดีแล้ว

Pantry ชุดนี้มันก็เหมือน Type A พอเอามาวางต่อกันแล้วเป็นไง สวยและลงตัวกว่ามั้ยล่ะ

ทางเข้าห้องน้ำ (ยืืนถ่ายในห้องน้ำ) ของจริงห้องจริงตรงนี้จะมีธรณีก่อนะครับ

อ่างล้างหน้า ตำแหน่งดูดีกว่าห้อง Type A

โถสุขภัณฑ์ American Standard ที่แขวนทิชชู่ติดผิดด้าน แต่ก็ยังดีกว่าห้อง Type A

Shower Box เล็กมาก ส่วนที่กินพื้นที่เข้ามาเข้าใจว่าเป็นช่องชาร์ฟ แนวเดินท่อทั้งหลาย

ในห้องอาบน้ำ โปรดสังเกตุตำแหน่งที่วางสบู่ เล็กและอยู่ผิดที่ พอเจอสายน้ำที่ใส่มาครบ ก็จบกัน มั่วไปหมด จะหยิบจะจับอะไรทีลำบาก เอ๊ะ หรือเค้าเจตนาให้เกิดเหตุการณ์สบู่หล่นบ่อยๆกันแน่ 🙂

แทบไม่มีที่ยืน แบบนี้อาบสองคนไม่ได้นะจ๊ะ เบียดเกิน 🙂

Living Room

เวลานั่งทีโซฟา จะเห็นภาพประมาณนี้

Side Board วางทีวี

หลังโซฟาคือห้องนอน ที่กั้นด้วยผนังกระจก โปรดสังเกตุแนวการวางเตียง ไม่เหมือนในผังห้องนะครับ ของจริงมันก็ต้องวางแบบนี้แหละ ถ้าไม่สนเรื่องขนาดและระยะเตียง เอาแค่ทิศทางการวางจะหันหัวเตียงมาทางโซฟาได้ยังไง หัวเตียงติดผนังกระจก ส่วนจะหันปลายเตียงมาโซฟาก็ไม่ได้อีก หัวนอนเป็นหน้าต่าง แถมแนวไม่ลงตัว

โต๊ะทานข้าวเล็กๆ โปรดสังเกตุระยะถอยของเก้าอี้ คุณจะสอดตัวเข้าไปนั่งยังไง ผมแนะนำแบบบ้านๆ ว่าปูเสื่อกินข้าวกันเหอะ อบอุ่นดี กินเสร็จเล่นป๊อกเด้งต่อเลย

ห้องนอน ฟันธงว่า เตียงวางได้แนวนี้ ยกเว้น เอาเตียงออกไป ปูฟูกแทน

นี่คือปลายเตียง และประตูที่เห็นคือประตูกระจก เปิดออกไปที่ระเบียง เดิมทีโครงการไม่มีสายต่อทีวีในห้องนอน Type B เมื่อลูกบ้านเรียกร้อง จึงติดมาให้ข้างๆ ประตูพร้อมเต้าเสียบปลั๊กทีวี พี่น้องช่วยผมคิดหน่อยครับ ว่าทีวีมันจะติดยังไง และทำไมเค้าไม่เอาเต้าเสียบปลั๊กกะจุดเสียบสายเคเบิ้ลไว้ติดๆกันเวลาลากสายจะได้ดูเรียบร้อยสวยงาม อ้อ ประตูกระจกนี้มันเปิดแบบดึงเข้าและผลักออกได้นะครับ แล้วมันจะติดม่านยังไง อย่าบอกนะครับว่าเอาโปสเตอร์ทาทายังมาแปะประตู 🙂

อ่ะ ผมเปิดประตูให้ดู พื้นห้องนอนเป็นลามิเนต ระเบียงขนาดเล็กติ๊ดเดียว ประตูแบบนี้ มันกันฝนสาดได้มั้ยล่ะตัวเธอว์ 🙂 ถ้าคิดว่าได้กรุณารับประกันพื้นลามิเนตให้สัก 2 ฤดูฝนนะ

ระเบียง ห้องตัวอย่างกับห้องจริงไม่เหมือนกัน ไม่ใช่แบบนี้ ห้องจริงขนาดเท่ากระเบื้องที่ปูนะครับ ประมาณ 1 ตารางเมตร คอมแอร์ 2 ตัว เครื่องซักผ้าอีก 1 จะอยู่กันยังไง และตากผ้ายังไง

 

ราคาและเงื่อนไขการขาย @ 3/04/2012

  • 1 Bedroom Type A ชั้น 7 เนื้อที่ 29 ตารางเมตร ราคา 1,731,000 บาท หรือ 59,690 บาทต่อตารางเมตร
  • 1 Bedroom Type B ชั้น 7 เนื้อที่ 28 ตารางเมตร ราคา 1,663,000 บาท หรือ 59,390 บาทต่อตารางเมตร
  • 1 Bedroom Type A ชั้น 19 เนื้อที่ 29 ตารางเมตร ราคา 1,910,500 บาท หรือ 65,880 บาทต่อตารางเมตร
  • 1 Bedroom Type B ชั้น 17 เนื้อที่ 28 ตารางเมตร ราคา 1,761,000 บาท หรือ 62,890 บาทต่อตารางเมตร
  • จอง 5,000 บาท ทำสัญญา 30,000 บาท ผ่อนดาวน์ 10 งวด
  • Fully Furnished พร้อมแอร์ 1 ตัว (LG 9000BTU ในห้องนอน)

  • ค่ากองทุน 300 บาทต่อตารางเมตร
  • ค่าส่วนกลาง 27 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

เจาะลึกรวบยอด

Rich Park บางซ่อน ทำเลค่อนข้างดีสำหรับคนย่านนี้ ราคาไม่แพง และถือว่าถูกมากตอน PreSales ทำเลสะดวกในการเดินทางทั้งการใช้รถส่วนตัว และไม่ใช้รถส่วนตัว ความอุดมสมบูรณ์พอใช้ได้ มีร้านอาหาร ร้านค้า มินิมาร์ท อยู่ในระยะเดินได้ และใต้อาคารมีร้านค้า 12 ร้านค้าเป็นที่พึ่งได้อีก สิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ๆ มี Big C อยู่ห่างออกไป 800 เมตร ทำเลย่านนี้ ไม่หรูหรา ไม่ไฮโซ แต่เข้าเมืองสะดวกด้วยรถไฟฟ้าสองสาย และตัวโครงการอยู่ในระยะเดินสบายๆ ไปขึ้นสถานีรถไฟที่อยู่ห่างไปแค่ข้ามถนน

การเดินทางโดยรถยนต์สะดวก เข้าเมืองได้สองทางคือเลี้ยวขวาตรงวงศ์สว่างวิ่งตรงยาวเข้ารัชดา หรือขึ้นทางด่วนตรงโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และอีกทางวิ่งเข้าเตาปูนไปขึ้นทางด่วนตรงกำแพงเพชร ส่วนออกนอกเมืองก็สะดวก เพราะอยู่ขอบนอกอยู่แล้ว อีกสองปีเมื่อการก่อสร้างทุกอย่างเสร็จสิ้นคืนพื้นผิวการจราจร ก็คงขับได้สะดวกขึ้น และในอนาคตจะมีทางด่วนมาลงใกล้ๆโครงการอีกต่างหาก ข้อเสียของการใช้รถส่วนตัวคือที่จอดที่มีแจ้งด้วยวาจาแค่ 40% และไม่มีการเปิดผังให้ดูทำให้ไม่ทราบว่า รูปแบบการจอด การวน และการจอดซ้อนคัน มันรองรับได้มากสุดกี่คันกันแน่ และถ้าจอดได้แค่ 40% ก็เตรียมตัวเล่นเก้าอี้ดนตรีได้เลย

ส่วนถ้าไม่ใช้รถ ก็สะดวกมาก ป้ายรถเมล์อยู่เกือบจะหน้าโครงการ พี่วิน พี่ตู้ แท็กซี่ เรียกสะดวก ส่วนรถไฟฟ้า และรถไฟชานเมืองถือว่าเป็นที่พึ่งพิงที่สำคัญมากๆ และน่าจะสร้างมูลค่าให้อสังหาริมทรัพย์ทำเลนี้มีราคาขึ้นอีกมากเมื่อเสร็จสมบูรณ์ใช้งานได้จริง

เช่นเดียวกับ CroosPoint เตาปูน และ The Tree Interchange บางโพ ทำเลที่บางซ่อนตรงนี้เต็มไปด้วยตึกแถวอาคารพาณิชย์ และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยชุมชนดั้งเดิม ไม่ได้เป็นแหล่งช็อปปิ้งการค้าเหมือนสุขุมวิท แหล่งออฟฟิศเหมือนอโศก-สีลม-สาทร แหล่งออฟฟิศ+ที่นอนและบันเทิงอย่างรัชดา ดังนั้นถ้าหวังว่ามีรถไฟฟ้ามาแล้วจะเจริญพัฒนาขึ้นมากมาย ก็คงต้องดูกันยาวๆ มันคงไม่เร็วเหมือนย่าน CBD แต่ข้อดีของโครงการคือเปิดตัวมาในราคาไม่แพงเพียงประมาณ ห้าหมื่นต้นๆ ถึงตอนนี้ราคาขยับขึ้นไปเป็น 60,000 – 65,000 บาทต่อตารางเมตร ก็ยังถือว่าไม่แพงสำหรับทำเลที่ตั้งของโครงการตรงนี้

โครงการนี้ ทำเล และราคาเด่น แต่ถ้ามองเรื่องอื่นๆ ก็ต้องทำใจ เพราะเค้าต้องพยายามออกแบบและจัดทำโครงการมาให้ได้ราคาขายแบบนี้ และต้องมีกำไร ดังนั้นข้อด้อยด้านอื่นๆ คงต้องทำใจชั่งน้ำหนักดูด้วยตัวเอง เพราะแต่ละคนให้น้ำหนักแต่ละเรื่องไม่เท่ากัน

การออกแบบโครงการจัดอยู่ในระดับย่ำแย่ เพราะความที่ต้องทำ Unit ขายให้ได้มากที่สุด ห้องจึงเยอะแน่น และแทบไม่คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย ภายในห้องจัด Layout ได้เข้าขั้นแย่ใน Type A และเข้าขั้นวิกฤติใน Type B โดยใน Type A ยังพอประคองแก้ไขปรับปรุงได้ โดยไม่ต้องรื้อและเสียค่าใช้จ่ายมากนัก ส่วน Type B นี่ลำบากต้องทำใจเพราะหลายจุดไม่มีทางแก้ได้ เพราะเป็นส่วนภายนอก และงานโครงสร้างเช่นระเบียง เป็นต้น ส่วนรายละเอียกจุกจิกเล็กน้อยมีให้แก้ให้ปรับเกือบทั้งห้อง

สาธารณูปโภคที่ให้มา ช่างน้อยนิด เมื่อเทียบกับจำนวนผู้พักอาศัย 803 Units มีที่จอดรถ 40% ลิฟท์โดยสาร 3 ตัว Lobby ขนาดจิ๋วประมาณเท่าช่องจอดรถ 5-6 คัน สระว่ายน้ำขนาดไม่ใหญ่ สวนและ Fitness ที่มี แต่คงไม่พอรองรับให้ผู้พักอาศัย 803 Unit ให้ได้ใช้งานอย่างสบายได้

วัสดุอุปกรณ์ที่ให้มาค่อนข้างครบ แต่ไม่มีให้เห็นหลายรายการเช่นประตูมือจับ ธรณี คอมแอร์ เมื่อไม่ติดให้ครบ หรือติดให้ถูกต้อง ก็ทำให้คาดหวังอะไรผิดๆได้เหมือนกัน คุณภาพวัสดุที่ให้มา ก็ตามระดับคอนโดราคา 50,000 บาท ถูกต้องตรงตามตอน Presales แต่เมื่อโครงการปรับราคาขึ้น วัสดุที่ให้จึงกลายเป็น ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะได้ แถมด้วยติดในที่ๆไม่ถูกต้องอีกต่างหาก ส่วนวัสดุในพื้นที่ส่วนกลางไม่ขอออกความเห็นเพราะไม่แน่ใจครับ

อีกจุดหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้กันคือ การดูแลบริหารงานหลังการขาย ริชี่เพลส 2002 ไม่น่าห่วงเรื่องสร้างเสร็จไม่เสร็จ แต่ความเป็นมืออาชีพของทีมงานขาย และการให้บริการหลังการขาย สมควรที่จะนำมาพิจารณา เพราะเรื่องนี้ ไม่มีอยู่ในเกณฑ์ให้คะแนนปัจจุบัน จึงทำได้เพียงแนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ 🙂

 

Judgement

ทำเล 35%, การเดินทางโดยใช้รถ 15%, การเดินทางโดยไม่ใช้รถ 15%, วัสดุ 15%, การออกแบบ 10% และสาธารณูปโภค 10%

ความคุ้มค่าเทียบกับราคาเฉลี่ย 63,000 บาทต่อตารางเมตร @ 3/04/2012

  • ทำเล 8.5/10 – ทำเลเหมาะกับคนย่านนี้
  • เดินทางด้วยรถ 7.75/10 – เดินทางสะดวก แต่ที่จอดรถน้อยมากๆ
  • ไม่ใช้รถ 8.5/10 – คอนโดติดรถไฟฟ้า และรถไฟชานเมือง ความสะดวกในการเดิน หรือเรียกรถสาธารณะ สะดวกมาก
  • วัสดุ 6/10 – คุณภาพวัสดุใช้ของที่น่าจะได้ดีกว่านี้ ติดตั้งแย่
  • แบบ 5/10 – พระเจ้า….. ถ้าดูแต่แบบห้องผมคิดว่าให้ 3 ก็กล้าให้นะ
  • สาธารณูปโภค 6/10 – มีให้ใช้แบบไม่สะดวก

  • MAIN CLASS
  • 7.41 / 10.00

BOTTOM LINE

Rich Park บางซ่อน สำหรับคนที่จะซื้ออยู่เองโครงการนี้เหมาะสำหรับคนที่รักทำเลย่านนี้จริงๆ ไม่นิยมใช้รถยนต์ส่วนตัว ชอบความท้าทาย มี Forgiveness สูงมากกว่าคนปกติ เลือกคอนโดที่ราคา และทำเลเป็นหลัก มีงบประมาณ 1.7 – 2 ล้านบาท

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ