20110915-162842.jpg
ไปเจอข่าวงานวิจัยจาก Raimon Land เลยตัดส่วนหนึ่งมาให้อ่าน น่าสนใจดีครับ เต็มๆอ่านได้จาก Raimon Land Website

สรุปสั้นๆก็คือยอดขายห้องชุดและยอดสร้างห้องชุด ในกทม. ของเรายังเติบโตและอยู่ในอัตราที่สมดุลย์ ไม่มี Supply ล้นตลาดหรือการถีบของราคาที่ผิดปกติ อนาคตก็ยังสดใสครับ!

บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ตีพิมพ์รายงานวิจัย “คอนโดมิเนียมโฟกัสประเทศไทย: นำเสนอผลการวิจัยล่าสุดสำหรับทำเลกรุงเทพฯ ชั้นในและพัทยา” ฉบับที่ 10 ซึ่งเป็นรายงานความเคลื่อนไหวตลาดคอนโดมิเนียมระดับบนประจำปีของไรมอน แลนด์ ผลวิจัยเผยทำเลทั้งสองเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งแรกของปี 2554 (ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดข้อมูลรายงานวิจัยฉบับนี้ได้ฟรีที่ www.raimonland.com)

ข้อมูลผลการวิจัยแสดงถึงความมั่นใจอย่างมากของนักลงทุนที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ถึงแม้ว่าผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมจะต้องประสบกับภาวะต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น และทางด้านผู้ซื้อต้องประสบกับภาวะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนาต่างรายงานยอดขายห้องชุดในโครงการที่เปิดขายช่วงพรีเซลล์ สำหรับทำเลกรุงเทพฯ และพัทยา ปรากฏว่ายอดขาย ณ ไตรมาสที่สองประจำปี 2554 มีมูลค่ารวมถึง 22,600 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นของยอดขายเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกในปีเดียวกัน ที่มีมูลค่าขายรวม 11,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายงานยังระบุอีกว่า ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์คาดการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลทั้งกรุงเทพฯ และพัทยาจะยังคงความคึกคักอย่างต่อเนื่องในครึ่งหลังของปี 2554 เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ในทำเลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความมั่นใจของผู้บริโภคที่มีต่อตลาด และสถานการณ์ทางการเมืองทีมีเสถียรภาพดีขึ้น ประกอบกับการขยายการคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ สู่เขตปริมณฑลและบริเวณใกล้เคียง เกิดแนวโน้มการซื้อที่พักอาศัยที่อยู่รอบเมือง โดยกำลังซื้อหลักที่เพิ่มสูงขึ้นเกิดจากผู้ซื้อภายในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เลือกซื้อคอนโดมิเนียมมากกว่าซื้อบ้าน

สำหรับทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน ยังคงมีอนาคตที่สดใส เนื่องจากมีการพัฒนาโครงการในทำเลนี้อยู่ถึง 61 โครงการ จำนวน 16,730 ยูนิต ซึ่งมีโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาจำนวน 38 โครงการ คิดเป็น 9,701 ยูนิต ทั้งนี้ ยอดโอนห้องชุดยังอยู่ในระดับที่สมดุลเมื่อเทียบกับจำนวนโครงการที่สร้างแล้วเสร็จ เมื่อพิจารณาจากยอดขายของโครงการที่สร้างแล้วเสร็จในรอบ12เดือนที่ผ่านมาที่อยู่ที่ร้อยละ 83