%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b8%9b%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%af-1_fotor

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบ้านสร้างเองทั่วประเทศ แม้จะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงท้ายปีนี้ แต่ก็เป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ ขณะที่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั้งรายเดิมและรายใหม่ รวมทั้งผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อยทั่วไป ยังคงเปิดศึกสงครามราคาใส่กัน จนส่งผลให้ราคาบ้านปรับตัวลดลงจากเดิมเฉลี่ย 3-5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน พบว่าราคาปรับตัวลดลงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก็เป็นผลมาจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัวช้าและตลาดมีการแข่งขันสูง เห็นชัดเจนว่าผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อมีอำนาจต่อรองสูง หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่จ่ายน้อยลงแต่ได้สิ่งที่ดีกว่า 

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะปรับตัวดีขึ้น หลังก้าวเข้าสู่ปี 2560 ด้วยเพราะเชื่อว่ายังมีกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอการตัดสินใจหรือไม่มีอารมณ์ใช้จ่ายในท้ายปีนี้ จะเริ่มคลายความกังวลและกลับมาใช้จ่ายตามปกติ รวมทั้งผู้บริโภคอีกส่วนหนึ่งที่ยังรอดูทิศทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะกับผลการเลือกผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกาคนใหม่ที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะแบบพลิกความคาดหมาย จากนโยบายสุดโต่งที่ประกาศบนทุกเวทีหาเสียง ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลทั้งบวกและลบต่อเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย สมาคมฯ ประเมินว่ากำลังซื้อที่อั้นมาระยะหนึ่ง น่าจะกลับมาลงทุนหรือใช้จ่ายเรื่องบ้านและที่อยู่อาศัยมากขึ้นในช่วงต้นปี 2560 ดังนั้นจึงถือโอกาสนี้จัดงาน มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง’ 60 หรือ Thailand Home & Building Material Fair 2017: THBF’ 17 ขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2560 ฮอลล์ 3-4 อิมแพคเมืองทองธานีเพื่อหวังกระตุ้นและรองรับกำลังซื้อผู้บริโภคที่คาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงเดือนแรกของปี 2560 ทันที

การจัดงาน THBF’ 17 ภายใต้แนวคิด The Inspiration หรือ ตอบสนองทุกแรงบันดาลใจในครั้งนี้ นอกจากผู้บริโภคและผู้ที่สนใจเข้าชมงานฯ จะได้พบกับบริษัทรับสร้างบ้าน ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารฯ และสัมผัสนวัตกรรมสร้างบ้านด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือก่อสร้างที่ทันสมัยแล้ว ผู้บริโภคยังจะได้พบกับโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม จากผู้ประกอบการชั้นนำที่มาเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดให้ได้เลือกซื้อตามทำเลที่พอใจอีกด้วย ภายในงานฯ ยังจัดให้มีกิจกรรมดีๆ ที่มีทั้งสาระและความบันเทิงมากมาย อาทิเช่น โครงการประกวดออกแบบบ้านสไตล์รีสอร์ต การเสวนาศาสตร์ฮวงจุ้ย การสาธิตเครื่องมือก่อสร้างที่ทันสมัย คลีนิคบ้าน ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) โดยสมาคมฯ ได้เชิญเจ้าของสินค้าแบรนด์ดังให้มาพบปะกับนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่สนใจร่วมทำธุรกิจหรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เช่น แฟรนไชส์รับสร้างบ้าน สระว่ายน้ำ การศึกษา ตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง และอุปกรณ์ไฟฟ้า ฯลฯ  เป็นต้น โดยสมาคมฯ คาดการณ์ว่าจะมีการซื้อขายเกิดขึ้นจากงานฯ นี้มูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท และมีผู้เข้าชมงาน 1 แสนคน ซึ่งการจัดงาน THBF’ 17 ในปีนี้อาจเรียกได้ว่าครบครันเรื่องบ้านและวัสดุก่อสร้างในงานนี้ที่เดียว

สำหรับ ผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจที่อยู่อาศัย วัสดุก่อสร้าง ธนาคารผู้ให้บริการปล่อยสินเชื่อบ้าน และธุรกิจแฟรนไชส์ชั้นนำ หากสนใจจะเข้าร่วมออกบูธแสดงนวัตกรรมสินค้าและโชว์ผลิตภัณฑ์ของท่าน สามารถติดต่อจองพื้นที่ออกบูธหรือดูรายละเอียดได้ที่ www.thba.co.th หรือ www.homeandresort.net งานฯ ครั้งนี้จัดโดย สมาคมไทยรับสร้างบ้าน และ นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต ไทยแลนด์ นายสิทธิพร กล่าวทิ้งท้าย