Pruksa (พฤกษา) – อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ถ้าพูดถึงเบอร์หนึ่งของตลาดทาวน์เฮ้าส์ คงหนีไม่พ้นพี่ใหญ่อย่าง “พฤกษา เรียล เอสเตท” ที่คร่ำหวอดอยู่ในสมรภูมินี้มานานกว่า 10 ปี ล่าสุดก็เริ่มกลยุทธ์ใหม่ เตรียมขยายฐานลูกค้า ลุยตลาดต่างจังหวัด

นายธีรเดช เกิดสำอางค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ภาพรวมตลาดทาวน์เฮาส์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในปี 2561 คาดว่ามีมูลค่าตลาดประมาณ 88,705 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 14% โดยกลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ ยังถือเป็นพอร์ตหลักของพฤกษา และเพื่อตอกย้ำความสำเร็จที่ สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดทาวน์เฮาส์เป็นอันดับหนึ่งมามากกว่า 10 ปีและส่งมอบบ้านคุณภาพให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 130,000 ยูนิต

พฤกษาจึงตั้งเป้ารักษาความเป็นเจ้าตลาด โดยมีแผนเจาะกลุ่มไปยังทาวน์เฮาส์ในระดับราคา 5-7 ล้านมากขึ้น โดยยังคงรุก ตลาดระดับกลาง ราคา 1.5-2 และ 2-3 ล้านบาท ซึ่งพฤกษาเป็นผู้นำตลาดในระดับราคานี้อยู่แล้วและจะพัฒนาตลาดในระดับ ราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทเพิ่มขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์นอกจากนี้ยังมีแผนรุกตลาดต่างจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน เขต EEC ที่เป็นหัวเมืองท่องเที่ยวและนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีมูลค่าตลาดใหญ่สูงเกือบ 60,000 ล้านบาท”

“นอกจากกลยุทธ์ด้านการขยายตลาดแล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่วางไว้เพื่อทำให้พฤกษาคงความเป็นอันดับหนึ่งในตลาดทาวน์เฮาส์ ก็คือการ “ใส่ใจ” พัฒนาคุณภาพสินค้า และบริการอย่างต่อเนื่อง โดยพฤกษามีจุดแข็งในด้านนวัตกรรมการก่อสร้าง เป็นอสังหาฯ รายแรกของประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีพรีคาสท์ (Precast) จากเยอรมันมาใช้อย่างจริงจัง มีโรงงานผลิตแผ่นพรีคาสท์ที่มีมาตรฐานระดับโลก

นอกจากนี้ พฤกษาได้ร่วมกับพันธมิตรเพื่อนำนวัตกรรม และอินโนเวชั่นมาใช้ในกลุ่มทาวน์เฮาส์อย่างต่อเนื่อง อาทิ นวัตกรรมบ้านหายใจได้หรือออกแบบระบบไหลเวียนอากาศภายในบ้าน โดยใช้แนวคิดการดึงอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้ดีขึ้น ส่งผลให้ความร้อนในตัวบ้านลดลง โดยล่าสุดได้จดสิทธิบัตรแล้ว หรือการนำระบบ Home Automation ที่สามารถควบคุมและสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านผ่าน Smart Phone ตลอดจนการใช้เสาเข็มมาตรฐาน มอก. พร้อมเสริมความแข็งแรงของพื้นที่หลังบ้านด้วยเสาเข็มขนาดยาวลึกเท่าตัวบ้าน เพื่อรองรับการใช้งานเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ของลูกค้า เป็นต้น