หลังจากกลายเป็น Pruksa Holding เต็มตัว ก็มีความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการรุกธุรกิจโรงพยาบาล, การขยับมาพัฒนาโครงการ Premium มากขึ้น หรือแม้กระทั่งการดึงเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในโครงการ และในปี 2561 ก็เป็นอีกหนึ่งก้าวใหม่ที่เราต้องจับตาดูว่าพี่ใหญ่ในตลาดอสังหาจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์วงการอีกหรือไม่

วันนี้….นอกจากแถลงแผนธุรกิจแล้ว คุณทองมาได้ถือโอกาสเปิดตัวคุณสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ผู้เคยนั่งแท่น CEO หญิงคนแรกของ Uniliver Thailand  ในฐานะรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Pruksa Holding ที่จะมารับผิดชอบปั้นแบรนด์ของบริษัทฯให้เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ โดยจะเน้นในเรื่อง Mega Trend ของตลาด อาทิ Smart Home, การเยี่ยมชมโครงการผ่าน VR รวมไปถึงพัฒนาอสังหาฯเพื่อผู้สูงวัย

Image 1/3

ด้านภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2561 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5% มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 4.20 แสนล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนโครงการลงทุนด้านการคมนาคมของภาครัฐบาล ซึ่งในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 53,742 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 13% และรายได้ 50,500 ล้านบาท หรือเติบโต >10% รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้เติบโต >13.5% โดยมาจากแผนการเปิดโครงการใหม่ จำนวน 75โครงการ มูลค่า 66,700 ล้านบาท 

Image 1/7

ส่วนตลาด Premium ตั้งเป้า ยอดขายไว้ที่  6,800 ลบ. และเป้ารายได้ไว้ที่ 3,500  ลบ. พร้อมแผนเปิดโครงการใหม่ 8 โครงการ มูลค่า 10,260 ลบ. ซึ่งปีนี้ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องครั้งใหญ่ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และมีปัจจัยความเสี่ยงของการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ บริษัทฯ จึงเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีจำนวนยูนิตไม่เยอะ ซึ่งจะให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า โดยพัฒนาที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่ให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัวเพื่อสร้างความแตกต่างจากตลาดและคู่แข่ง ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าพฤกษาได้ประสบความสำเร็จในตลาดพรีเมียมเป็นอย่างสูง และในปีนี้ก็มั่นใจได้ว่าจะเป็นอีกปีที่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้เช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าของธุรกิจโรงพยาบาล ล่าสุดโรงพยาบาลวิมุตติผ่าน EIA แล้ว  และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ไม่เกินปี 2563