Phoenix Property

Phoenix Property บริษัทที่ปรึกษาอสังหาฯ ในเครื่อ Phoenix 1010 Holding กุมบังเหียนโดย “ปฎิมา จีระแพทย์” อดีตผู้บริหารของ Colliers  ซึ่งได้คาดการณ์ตลาดอสังหาในยุดหลัง Covid-19 ไว้อย่างน่าสนใจ

ในมุมมองของ Phoenix Property อสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบแรงที่สุด ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายพยายามแก้ปัญหา เพิ่มสภาพคล่อง ด้วยการนำโครงการในมือมาจัดโปรดสูงสุด 30-50% โดยคาดว่าจากสภาพในตอนนี้อสังหาน่าจะซึมยาวไปถึง 2 ปี

เช่นเดียวกับ ตลาดอาคารสำนักงาน ที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ จากการลดพื้นที่เช่า และการลดจำนวนพนักงานของบริษัทต่างๆ หากไม่ฟื้นตัวในเร็วๆ นี้ สถานการณ์จะยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะมีอาคารใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเพิ่มกว่า 9.8 ล้านตร.ม.

ด้านอุตสาหกรรมหรือ EEC ที่เคยเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของวงการอสังหา ก็ยังริบหรี่ แผนการลงทุนของภาครัฐยังไม่ค่อยมีความคืบหน้า หลายบริษัทเริ่มมีการคืนพื้นที่ในนิคม เพราะธุรกิจไปต่อไม่ไหว

สำหรับ การลงทุนอสังหาของไทย ในสายตาของชาวต่างชาติ ยังคงมีความเป็นไปได้อยู่ ล่าสุดทาง Phoenix Property ได้รับติดต่อ Private Equity Fund จากสิงค์โปร ให้ช่วยหาอสังหาในราคาสมเหตุสมผล และสามารถสร้างรายได้ – ผลกำไรได้ทันที เปิดกว้างในทุกธุรกิจที่ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่อง ไม่ว่าจะเป็น คอนโดโรงแรม โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน และโรงงานที่มีไฮเทคโนโลยี ในนิคมอุตสาหกรรม

นอกจากนี้อยากให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายการถือครองกรรมสิทธิ์ในห้องชุดสำหรับต่างชาติ ที่ปัจจุบันถือครองได้ในสัดส่วนไม่เกิน 49% ควรจัดสรรบางทำเลที่มีศักยภาพให้ถือครองได้ 100% เพราะจะเป็นการดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาในไทย ทำให้ธุรกิจอสังหาเดินหน้าไปได้