TOL_BOC_20

สวัสดีค่า กลับมาพบกันอีกครั้งตอนบ่ายนะคะ 🙂 ความพิเศษบนเวทีของวันนี้คือกิจกรรมทอล์กช่วง Money Clinic ปรึกษาปัญหาการเงินสำหรับคนมองหาบ้านหลังแรก โดยได้รับเกียรติจาก คุณพรพิมล ปฐมศักดิ์  ผู้บริหาร Bank of CHINA และ พิธีกรสุดหล่อจากรายการคิดเรื่องอยู่ Mr.Oe กับ Mr.Boom  ที่จะมากระเทาะเรื่องเงินๆทองๆต้องรู้กันแบบฉบับคนมือใหม่ ฟังง่าย

DSCF6045_resize

มาเริ่มกันที่คำถามแรกเอาใจ First jobber ควรวางแผนออมเงินยังไงสำหรับบ้านหลังแรก
เงินออมที่เหมาะสมอยู่ที่ 20% ของรายได้ ถ้ารายได้ยังไม่สูงและไม่มีวินัยทางการเงิน อยากให้มองเรื่องของการเช่าไว้ก่อน ระหว่างนี้ลองออมเงินให้ถึงเป้าที่วางไว้ประมาณ 2-5 ปี
DSCF6056_resize
อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของแต่ละธนาคาร
ที่หลายคนคุ้นตากันก็คงจะหนีไม่พ้น MLR หรือ MRR ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคาร ส่วนที่สำคัญจริงๆ คืออัตราลบที่ธนาคารกำหนดไว้ ถึงจะได้เป็นอัตราดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายจริงๆ
P7035248
เกณฑ์ในการพิจารณาธนาคารสำหรับกู้เงิน

  1. เราต้องการกู้สั้น-ยาว ปลดหนี้ช้า-เร็ว ถ้าต้องการปลดหนี้เร็วๆ มีบางธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยถูกในช่วง 3 ปี แรก
  2. วิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศ ว่าต่อไปสถานการณ์จะเป็นอย่างไร
  3. เรามีต้นทุนในการกู้เท่าไหร่ มีเงินเก็บเท่าไหร่ ต้องการกู้เพิ่มเท่าไหร่

เกณฑ์ของธนาคารในการพิจารณาผู้กู้

  1. หลักทรัพย์ อสังหาที่จะกู้ซื้อเป็นอย่างไร มีมูลค่าและความน่าเชื่อถือแค่ไหน
  2. ผู้กู้ มีความสามารถในการชำระหนี้แค่ไหน หน้าที่การงานเป็นอย่างไร

DSCF6066_resize

การกู้ร่วมเกิดขึ้นในกรณีไหนได้บ้าง

  1. คู่สามีภรรยาไม่จดทะเบียน สามารถกู้ได้แต่ต้องมีหลักฐานที่แสดงให้ธนาคารเชื่อว่าสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้  เช่นหลักฐานทางการเงิน
  2. กู้รว่มกับพ่อ, แม่ ในกรณีพ่อแม่เกษียณ ทางธนาคารกำหนดอายุพ่อ-แม่ ไม่เกิน 65 ปี และลูกต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท/เดือน
  3. คู่สมรสเป็นช่าวต่างชาติ ถ้ามีหลักฐานทางการสมรสมาแสดงสามารถกู้ได้เลย

DSCF6034_resize

บ้านมือหนึ่ง มือสอง

ถ้าเป็นบ้านหรือคอนโดมือหนึ่ง ธนาคารแทบจะไม่ตั้งคำถามกับความน่าเชื่อถือของทรัพย์สินเลย ตรงข้ามกับบ้านมือสอง ที่ธนาคารค่อนข้างพิจารณาอย่างละเอียด ทั้งในแง่ของทำเลที่ตั้ง มูลค่า และการบำรุงรักษาของเจ้าของเดิม
วิธีเลือกบ้านให้เหมาะกับเรา มี 2 วิธี

  1. Inside Out  เลือกจากทรัพย์สินที่เรามีเป็นหลัก โดยเอาเงินเดือนที่เรามี x70 เช่น เงินเดือน 20,000 x 70 บ้านที่เราซื้อได้ก็ประมาณ 1,400,000 บาท
  2. Outside In เลือกจากอสังหาที่เราต้องการ ดูว่าของที่เราอยากได้มีมูลค่าเท่าไหร่ แล้วเราต้องเก็บเงินอีกแค่ไหน เช่น เราต้องการบ้านราคา 1,000,000 บาท  ผ่อน 6,000 บาท/ เดือน เราควรมีเงินเดือนประมาณ 12,000-18,000 บาท

TOL_BOC_08

สำหรับใครที่พลาด Money Clinic วันนี้ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ พรุ่งนี้ Mr.Oe & Mr.Boom และคุณพรพิมล แห่ง Bank of China ยังคงแทคทีมมาร่วมพูดคุยกันต่อ โดยพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องการรีไฟแนนซค่า ใครที่กู้บ้านครบ 3 ปี แล้วอยากรีไฟแนนซ์ ห้ามพลาดนะคะ  😉