“อยากใช้พื้นที่ระเบียงให้เต็มที่”

เชื่อว่าหลายๆ คนที่อยู่อาศัยคอนโดก็คงอยากใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรให้เต็มที่ แต่ปัญหาที่ชาวคอนโดส่วนใหญ่เจอกันก็คือ เราต้องเสียพื้นที่ระเบียงไปกับการวางคอมเพรสเซอร์แอร์ …หากลองวัดพื้นที่วางคอมเพรสเซอร์แล้ว เราจะเสียพื้นที่ในห้องไปประมาณ 1 ตารางเมตร ซึ่งหากคิดราคาออกมาแล้วพื้นที่ระเบียงคอนโดเพียง 1 ตารางเมตรในปัจจุบันก็มีราคาเหยียบแสนบาท หรือบางห้องมีราคาขึ้นไปถึง 2-3 แสนบาท/ตารางเมตรเลยทีเดียว

วันนี้เรามีวิธีทวงคืนพื้นที่ระเบียงจากคอมเพรสเซอร์แอร์มาฝากกัน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ใช้ระเบียงไปกับการนั่งเล่น ปลูกต้นไม้แทนนะคะ ไปดูกันเลย

ก่อนอื่นเราอยากให้เพื่อนๆ ทำความรู้จักกับระบบแอร์ในคอนโดมิเนียมกันก่อน ส่วนใหญ่แล้วแอร์ในคอนโดมิเนียมจะใช้รูปแบบ Split Type คือระบบแอร์ที่มี 2 ส่วน ส่วนแรกคือ เครื่องเป่าลมเย็น (คอยล์เย็น) ที่ติดตั้งอยู่ในห้องพักอาศัยหรือที่เราเรียกว่า แอร์ นั่นแหละค่ะ อีกส่วนคือเครื่องระบายความร้อน (คอยล์ร้อน) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่าคอมเพรสเซอร์แอร์นั่นเอง

ซึ่งแต่เดิมนั้นแอร์แต่ละตัวจะต้องมีคอมเพรสเซอร์แอร์แบบ 1 : 1 หมายความว่า หากเราติดแอร์ 1 ตัวก็จะต้องมีคอมเพรสเซอร์ 1 เครื่อง ถ้าห้องไหนติดแอร์ 2 ตัวก็จะมีคอมเพรสเซอร์ 2 เครื่อง นั่นจึงทำให้คอนโดแต่ละห้องมีคอมเพรสเซอร์หลายตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราต้องเปลืองพื้นที่ระเบียงไปตามจำนวนแอร์ในห้องนั่นเอง แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เราได้มีพื้นที่ใช้สอยบนระเบียงเพิ่มขึ้น เราเอามาฝากกันถึง 3 วิธี ดังนี้ค่ะ

1. เปลี่ยนตำแหน่งวางคอมเพรสเซอร์

ให้เปลี่ยนตำแหน่งวางคอมคอมเพรสเซอร์จากที่วางไว้ที่พื้นให้เอาขึ้นไปแขวนไว้บนฝ้าเพดานแทน ซึ่งอาจจะยึดกับผนังที่อยู่เหนือประตู หรือหลายๆ โครงการที่ใช้ประตูสูงจากพื้นถึงฝ้า (Full Height) ก็แนะนำให้ยึดกับฝ้าเพดานแทน

วิธีนี้จะต้องแลกมากับขนาดของช่องแสงประตูที่เล็กลง เพราะเจ้าคอมเพรสเซอร์แอร์จะมาบังแสงด้านบนแต่เราก็จะได้พื้นที่ระเบียงแบบเต็มๆ คืนมาค่ะ

2. เลือกโครงการที่ใช้ระบบแอร์ VRV

มีหลายโครงการนะคะที่เลือกใช้ระบบแอร์ VRV (Variable Refrigerant Volume) เป็นระบบที่ใช้คอมเพรสเซอร์ขนาดใหญ่ สามารถเดินท่อแอร์ในระยะไกลๆ ได้ เชื่อมกับส่วนเป่าลมเย็นได้หลายตัว และเนื่องจากวางคอมเพรสเซอร์แอร์ได้ไกลจึงนิยมวางรวมกันไว้ที่พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ เราจึงไม่เห็นมีคอมเพรสเซอร์แอร์ติดอยู่ที่ระเบียงเลย

ซึ่งระบบนี้ราคาค่อนข้างสูง เราจึงมักเจอในโครงการระดับ Luxury ขึ้นไป เช่น Tela ทองหล่อ, Residences at Mandarin Oriental Bangkok เป็นต้น สังเกตได้เลยว่าระเบียงของโครงการหรูๆ จะได้พื้นที่ใช้สอยแบบโล่งๆ ไม่มีคอมเพรสเซอร์แอร์มากวนใจนะคะ

3. ใช้คอมเพรสเซอร์นวัตกรรมใหม่

ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ที่ถูกพัฒนามาใช้กับแอร์ระบบ Split Type ที่ทำให้แอร์ 3 ตัวสามารถใช้คอมเพรสเซอร์ตัวเดียวได้ ซึ่งแอร์รุ่นนี้เป็นของ DAIKIN ชื่อรุ่นว่า DAIKIN Super Multi S นวัตกรรมนี้จึงมาช่วยลดจำนวนคอมเพรสเซอร์ที่ต้องติดตั้ง เราจึงเสียพื้นที่ระเบียงไปกับการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ลดลงนั่นเอง

ยกตัวอย่าง คอนโดของคุณวินเชนโซ่ จากเดิมที่เคยติดแอร์ 2 เครื่อง โดยที่ห้องนั่งเล่นใช้แอร์ขนาด 9,000 BTU และห้องนอนก็ใช้ขนาด 9,000 BTU ทำให้เดิมมีการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ถึง 2 ตัว แต่หากเป็น DAIKIN Super Multi S เค้าจะรวมคอมเพรสเซอร์ให้เหลือตัวเดียวเป็นขนาด 18,000 BTU จึงช่วยประหยัดพื้นที่ระเบียงได้ และแอร์รุ่นนี้ก็เป็น Inverter จึงช่วยประหยัดค่าไฟด้วยค่ะ

เจ้าแอร์ DAIKIN รุ่น Super Multi S นี้นั้นมีขนาดของคอมเพรสเซอร์มาให้เลือกตั้งแต่ 18,000 BTU และ 24,000 BTU นั่นหมายความว่าถ้าเรามีห้องขนาดใหญ่ก็สามารถติดตั้งแอร์ 2 ตัวที่มีขนาด 12,000 BTU ได้ 2 เครื่องนะคะ

ลักษณะพิเศษของคอมเพรสเซอร์รุ่นนี้ให้สังเกตตรงท่อแอร์ที่จะมีเพิ่มเป็น 2 ท่อ ซึ่งเค้าจะเดินท่อมารวมไว้จึงช่วยประหยัดพื้นที่

เรามาดูกันว่าเมื่อติดตั้งคอมเพรสเซอร์รุ่น DAIKIN Super Multi S จะทำให้ได้พื้นที่ระเบียงเพิ่มขึ้นมาเลยนะคะ อย่างข้างใต้คอมเพรสเซอร์ก็มีพื้นที่ให้วางเครื่องซักผ้าเพิ่มขึ้นมาได้ จากเดิมที่ต้องวางไว้ในห้องครัว

ทำให้ภายในครัวมีพื้นที่สำหรับเก็บของเพิ่มขึ้น เพราะไม่ต้องเสียพื้นที่สำหรับวางเครื่องซักผ้านะคะ


คุณสมบัติของแอร์ DAIKIN Super Multi S

นอกจากเราจะประหยัดพื้นที่ระเบียงได้แล้วนั้น แอร์รุ่นนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษ 3 เรื่อง ดังนี้

1. ทำความเย็นเร็วขึ้น 40%แอร์ DAIKIN Super Multi S สามารถทำความเย็นให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการภายใน 19 นาที ด้วยฟังก์ชัน Super Powerful ที่ทำความเย็นได้เร็วขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศแบบ Non Inverter ที่ต้องใช้เวลาทำความเย็นถึง 30 นาที

2. ประหยัดพลังงานมากขึ้น 30% : เจ้า DAIKIN Super Multi S “Daikin DC Inverter Compressor” ซึ่งก็คือเทคโนโลยี Inverter ที่เราคุ้นเคยกัน ซึ่งออกแบบมาให้ทำงานโดยใช้พลังงานต่ำ จึงช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศแบบ Non Inverter ค่ะ

3. ควบคุมผ่าน Smart Phone ได้ : นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการทำงานผ่าน Smart Phone ได้ด้วยระบบ Daikin Mobile Controller จึงสามารถเปิดปิดแอร์ ปรับอุณหภูมิผ่านมือถือได้ แค่เราจะต้องเชื่อมต่อระบบ Wi-Fi ของโทรศัพท์เข้ากับชุดอุปกรณ์เสริมรับสัญญาณที่ติดตั้งเพิ่มเติมในเครื่องปรับอากาศค่ะ


Q&A

  • หลายคนอาจสงสัยว่าเวลาใช้งานต้องเปิดแอร์ 2 เครื่องพร้อมกันไหม แล้วถ้าเปิดแอร์พร้อมกัน 2 เครื่อง ประสิทธิภาพจะลดลงไหม?

คำตอบก็คือ เราสามารถใช้แอร์ทั้ง 2 เครื่องแยกการกันได้แบบอิสระเลยนะคะ ไม่จำเป็นต้องเปิดปิดพร้อมกัน หรือหากเปิดใช้งานพร้อมกัน ประสิทธิภาพของแอร์ก็ไม่ได้ลดลง ใช้งานได้ตามปกติค่ะ

  • ขนาดของคอมเพรสเซอร์จะใหญ่กว่าปกติหรือเปล่า ?

แน่นอนค่ะว่าคอมเพรสเซอร์ที่รองรับแอร์ขนาด 18,000 หรือ 24,000 BTU ต้องมีขนาดใหญ่กว่าคอมเพรสเซอร์แอร์ตามปกติอยู่แล้ว แต่ว่าเราจะลดจำนวนเครื่องไปได้ เช่น จากเดิมที่ต้องติดตั้ง 2 ตัว ก็จะเหลือเพียงตัวเดียว นั่นทำให้เราเสียพื้นที่ระเบียงน้อยลงแน่นอน

  • การดูแลรักษาต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญพิเศษหรือเปล่า?

เราสามารถใช้ช่างที่ดูแลแอร์ระบบ Split Type แบบทั่วไปได้เลย เพราะแอร์รุ่นนี้ก็ยังคงใช้ระบบ Split Type อยู่เช่นกันค่ะ


ราคาและความเหมาะสม

ปัจจุบันแอร์ DAIKIN Super Multi S มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 43,800 บาท ซึ่งจะได้แอร์ขนาด 9,000 BTU 2 ตัว (เป็นราคารวมติดตั้งนะคะ) ซึ่งทาง DAIKIN แจ้งว่ารุ่นนี้เหมาะที่สุดกับคอนโดรูปแบบ 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 23 – 40 ตารางเมตร ซึ่งต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาด 9,000 -12,000 BTU จำนวน 1-2 เครื่อง

ซึ่งระบบ Super Multi S จะช่วยลดพื้นที่ในการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ที่ระเบียง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยสำหรับเก็บของ หรือทำเป็นมุมพักผ่อนเล็ก ๆ เพื่อผ่อนคลายก็ได้ และในกรณีที่เปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศไม่พร้อมกันทั้ง 2 เครื่อง ระบบ Super Multi S จะประหยัดพลังงานได้สูงกว่าการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน 1 : 1 เนื่องจากมีพื้นที่ระบายความร้อนที่มากกว่าเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนทั่วไปค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีทวงคืนพื้นที่ระเบียงจากคอมเพรสเซอร์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากเพื่อนท่านไหนที่เคยใช้แอร์รุ่นนี้กันแล้ว ก็เข้ามาแชร์ความเห็นกันได้ หรือใครมีไอเดียจัดการพื้นที่ระเบียงแบบเก๋ๆ ก็มาแชร์ให้ฟังกันบ้างนะคะ ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งให้ทุกคนได้ใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรในคอนโดอย่างเต็มที่

รายละเอียดของแอร์รุ่น ” DAIKIN Super Multi-S” นี้จะเป็นอย่างไร ฟังเก้งอธิบายในรายการ Living Idea ได้เลยค่ะ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ดูรายการย้อนหลังทาง  : Youtube (อย่าลืมกด Subscribe และกระดิ่งนะคะ)
กดไลค์แฟนเพจ : Facebook (เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการใหม่ๆ)

Living Idea : ทวงคืนพื้นที่ระเบียงจาก…คอมฯแอร์ กันเถอะ!!

……………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ที่

Website : www.thinkofliving.com
Twitter : www.twitter.com/thinkofliving
YouTube : www.youtube.com/ThinkofLiving
Instagram : www.instagram.com/thinkofliving
Facebook : ThinkofLiving