1

จากความเก๋าในแวดวงอสังหาฯมานานกว่า 30 ปี ของบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ KMC ก็ถึงเวลาที่ต้องปรับทัพกันรอบใหญ่ ด้วยการล้างไพ่เก่าแบบหมดหน้าตัก และคว้ากุนซือด้านอสังหาฯ อย่างคุณยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ เจ้าของบริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ที่เรียกว่าเก่งด้านการบริหารการขายเข้ามาเสริมทัพ โดยล่าสุด KMC ก็ได้ซื้อหุ้นในบริษัทอควาเรียสฯ และให้คุณยงยุทธ นั่งแท่นซีอีโอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเปลี่ยนชื่อบริษัท จากบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน)  เป็น “เอคิว เอสเตท (AQ ESTATE)” ภายใต้การดำเนินงานของผู้ถือหุ้นรายใหม่ทั้งหมด ซึ่งใช้ทีมงานจากอควาเรียสฯ และเคเอ็มซีทำงานร่วมกัน

คุณยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์

นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน)   เผยว่า ขณะนี้ได้เข้ามาบริหารงานที่ KMC อย่างเต็มตัว ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงและเติบโต โดยเฉพาะเมื่อ KMC เข้ามาถือหุ้นสามัญของ บ. อควาเรียสฯ ทำให้เป็นการร่วมมือที่แข็งแกร่งมากขึ้น โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะติด top 10 บริษัทอสังหาฯ แถวหน้าของไทย ในอีก 3ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้บรรลุผลคือ ระบบไอที และการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับการเปลี่ยนชื่อบริษัทและปรับแบรนด์ใหม่เป็น “บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน)  (AQ ESTATE)”  ขณะนี้จะนำเสนอเพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในเดือน เม.ย. ปี 57  เพื่อสร้างการรับรู้อย่างชัดเจนต่อไป

ส่วนการบริหารงานโดยรวมต่อจากนี้ไป คุณยงยุทธกล่าวว่า จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งคือ ไม่เน้นพัฒนาบ้านสวยเพียงอย่างเดียวแต่จะเน้นที่ลูกค้าสามารถลงทุนและต่อยอดทำกำไรจากสินค้าที่ซื้อได้ด้วย โดยมองว่าหากจะพัฒนาโครงการใน กทม. มองว่า คอนโดฯ คือการตอบโจทย์คนเมืองมากที่สุด ซึ่งทางบริษัทสามารถพัฒนาได้ในระดับราคาตั้งแต่ 40,000 – 300,000 บาทต่อตร.ม.  ส่วนบ้านเดี่ยวก็ยังเติบโตได้เช่นกันแต่ดูที่ความต้องการของลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ซึ่งมองว่าบ้านเดี่ยวระดับราคา 15ลบ. เป็นกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้

2

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการทั้งหมด 17 โครงการ แบ่งเป็นแนวสูง 6 โครงการ และแนวราบ 11 โครงการ มูลค่ารวม 41,000 ลบ. ซึ่งสัดส่วนการบริหารรายได้จากสินค้าแบ่งสัดส่วนออกเป็น

89%  พัฒนาโครงการ (คอนโดฯ 60%  บ้าน 40%  )

2%   รับจ้างบริหารพัฒนาโครงการ (Fee Base) ซึ่งปัจจุบันบริหารอยู่ 5 โครงการ มูลค่ารวม 7,260 ลบ.

1%  ร่วมทุนพัฒนาโครงการ

8%  โรงแรมและอื่นๆ

ทั้งนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่รวม 3 โครงการในไตรมาส 4 ของปี 56 ประกอบด้วย

1.บ้านเดี่ยวเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา มูลค่า 330 ลบ.

2.คอนโดมิเนียมย่านรัตนาธิเบศร์ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าศรีพรสวรรค์ มูลค่า 1,200 ลบ.

3.บ้านเดี่ยวเลี่ยงเมืองชลบุรี มูลค่า 930 ลบ.

ตลอดจนเตรียมพร้อมซื้อที่ดินแปลงใหม่อีก 1 แปลง ใช้เงินลงทุนมูลค่าประมาณ 200 ลบ. เพื่อเตรียมพัฒนาโครงการแนวสูงต่อไป  ด้านผลประกอบการในปี 56 คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 2,460 ลบ. ส่วนในปี 57 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3,500 ลบ.