4-1

วันนี้เราจะพูดถึงพื้นที่หนึ่งในบ้านที่ขาดไม่ได้ของคนไทย นั่นคือ “ครัว” นั่นเองครับ ครัวนั้นถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญจุดหนึ่งในบ้านก็ว่าได้ คนไทยแต่ดั้งเดิมก็รักการทำอาหารกันอยู่แล้วและอาหารบ้านเราก็อร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลกด้วย (^_^)  

นอกจากนี้ครัวยังเป็นพื้นที่ที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัวได้ดียิ่งนัก เพราะฉะนั้น… การจัดสรรพื้นที่ในครัวให้ลงตัวและตอบโจทย์การใช้งานนั้น คือหัวใจสำคัญในการเนรมิตห้องครัวในฝัน เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ครัวของคุณสวยงามเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความสะดวกสบายและประหยัดเวลาในการเข้าครัวอีกด้วย

การจัดเก็บและแบ่งส่วนในห้องครัวนั้นจะทำได้ง่ายขึ้น เมื่อเราทำการแยกประเภทการจัดเก็บ พวกของชิ้นใหญ่อย่างอุปกรณ์ครัวหม้อ กระทะ ไว้อยู่เป็นกลุ่มใกล้กับเตา แยกของชิ้นเเล็กจุกจิกไว้ตามลิ้นชัก และพวกอุปกรณ์เครื่องปรุงต่างๆไว้เป็นหมวดหมู่บริเวณพื้นที่เตรียมอาหาร ดังนี้

อุปกรณ์เครื่องครัว พวกหม้อและกระทะ ควรเก็บไว้ใกล้เตาแก๊สเพื่อสะดวกในการหยิบใช้ ลิ้นชักล่างควรเป็นที่เก็บหม้อและกระทะก้นลึก โดยเก็บตัวหม้อและฝาแยกกันจะช่วยประหยัดพื้นที่ นอกจากนี้ชั้นเก็บของแบบไม่มีหน้าบานรวมถึงตู้ครัวและอุปกรณ์จัดเก็บแบบแขวนผนัง จะช่วยให้คุณหยิบเครื่องครัวที่ใช้เป็นประจำได้ทันใจ ไม่มีสะดุดแม้มีพื้นที่ไม่มาก แค่เลือกตู้ชั้นวางและอุปกรณ์เสริมให้ถูกกับตำแหน่งการใช้งานก็มีความสุขกับการทำอาหารได้อย่างเต็มที่แล้ว

ภาชนะจานชาม ตู้เก็บจานชามที่ใช้ประจำควรอยู่ใกล้อ่างล้างจานและเครื่องล้างจาน ตู้ชั้นบนควรใช้เก็บจานชามใบใหญ่ที่ใช้เสิร์ฟอาหารเวลาจัดปาร์ตี้ ส่วนแก้วไวน์ควรติดตั้งที่แขวนแบบคว่ำ เพื่อป้องกันฝุ่นและการกระแทก ชั้นล่างควรเป็นที่เก็บจานชามและแก้วน้ำที่ใช้ประจำ ลิ้นชักด้านล่าง เหมาะสำหรับใช้เก็บจาน และเมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มที่วางจานเข้าไปก็จะสามารถเก็บจานได้เป็นระเบียบและมีพื้นที่เก็บมากขึ้น ลิ้นชักด้านบนสามารถเก็บช้อน ส้อม มีด และผ้าเช็ดปากได้อย่างเป็นระเบียบ นอกจากนี้ยังมีลิ้นชักซ่อน ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บจานโดยยังคงความสวยงามภายนอกของลิ้นชักครัวไว้ได้

สารพันเครื่องปรุง ตู้เก็บเครื่องปรุงควรอยู่ในตู้ด้านบนใกล้เตาแก๊ส โดยเก็บเครื่องปรุงที่ใช้บ่อยไว้ด้านนอก และที่ใช้น้อยไว้ด้านในตามลำดับเพื่อสะดวกในการหยิบใช้

ส่วนอุปกรณ์จัดเก็บ กล่องบรรจุอาหารและพลาสติกแร็ป ฟิล์มถนอมอาหาร อาจจัดให้อยู่ในส่วนที่ใกล้กับตู้เย็นหรือไมโครเวฟ เพื่อความสะดวกในการเก็บและอุ่นอาหาร

IKEA หลายคนพอได้ยินชื่อนี้ จะถึงถึงแหล่งรวมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านหลากหลายชิ้นเต็มไปหมด เรียกว่ามีทุกสิ่งอย่างเลยทีเดียวล่ะ… โดยลักษณะเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในอิเกียจะเป็นแบบประกอบชิ้นส่วนด้วยตัวเองหรือที่เรียกว่า DIY (Do It Yourself) โดยเน้นเรื่องของการใช้งานความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเรียบง่ายอย่างมีสไตล์นั่นเอง ที่สำคัญราคาย่อมเยาที่คนทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของได้ด้วย

คนส่วนใหญ่จะนึกไม่ถึงหรืออาจจะไม่รู้ว่าใน IKEA ก็มี Kitchen & Dining เกี่ยวกับทั้งชุดครัวและอุปกรณ์ในการทำครัวต่างๆครบเซ็ตครบครัน เลย ซึ่งภายในนั้นจะมีการแต่งครัวหลากหลาย “สไตล์” หลายรูปแบบและหลากโทนสีให้ดูเป็นไอเดีย เพื่อที่จะให้เห็นภาพจริงว่าเราชอบแบบไหน

ซึ่งถ้าใครมีการวัดพื้นที่ครัวในบ้านของคุณมาอยู่ก่อนแล้ว ก่อนจะมาดูที่ IKEA ในเวปไซต์ของเค้าจะมีโปรแกรมการออกแบบชุดครัว อย่างง่ายๆ เพียงแค่ใส่ขนาดพื้นที่ห้องครัว จับชุดตู้ เตา ชั้นวางต่างๆตามความต้องการของตัวเอง เพื่อให้เราได้เห็นหน้าตาชุดครัวที่เราต้องการออกมาก่อนในรูปแบบ 3 มิติ สามารถเข้าไปลอง “โปรแกรมออกแบบห้องครัว – Click Here”

หรือว่าถ้าใครไม่ถนัดเรื่องการใช้โปรแกรม ก็ไม่ต้องกังวลไป ที่โชว์รูมโซนครัว เค้ามีเจ้าหน้าที่ที่คอยช่วยเหลือ โดยใช้โปรแกรมที่ว่าแหละ ออกแบบครัวที่เราต้องการ โดยบอกเค้าไปเลยว่าอยากได้ Pantry โต๊ะ ตู้ ชั้นวาง ตำแหน่งไหนเดี๋ยวน้องจัดให้ 😀

ทีนี้พอเราออกแบบเสร็จแล้วไปดูครัวของอิเกียกัน ซึ่งมีชื่อซีรีส์ว่า METOD(เมท็อด) เป็นชุดครัวที่มีจุดเด่นตรงที่ให้เราสามารถออกแบบครัวได้อิสระด้วยตัวเอง และเหมาะสมกับการใช้งาน ด้วยว่าเน้นพื้นที่ไหนเป็นพิเศษ  อย่างพื้นที่ทำอาหาร ชุดตู้เก็บของ หน้าบานที่หลากหลาย อีกทั้งการเปิดเปิดขอชุดตู้ของที่นี่จะเป็นระบบ Softing Close ทั้งหมดไม่ว่าจะใช้หน้าบานแบบไหนก็ตาม พร้อมรับประกันคุณภาพนานถึง 25 ปี

หน้าบานตู้และแผ่นหน้าลิ้นชัก เป็นตัวนำสายตาหลักที่บ่งบอกถึงสไตล์ของครัวของคุณ ที่นี่มีหน้าบานหลายแบบให้เลือก โดยมีทั้งวัสดุเป็นไม้ธรรมชาติ ไม้ตกแต่ง ไฮกลอส สแตนเลสฯลฯ ถ้าใครอยากให้โทนสีของครัวของคุณดูอบอุ่น หน่อยก็เลือกเป็นหน้าบานลายไม้ หรือใครชอบความหรูหราก็เลือกเป็นไฮกลอสเงาๆ และถ้าชอบแบบเรียบๆที่สากลก็คงเป็นแบบสแตนเลสนั่นเองครับ

อันนี้เป็นตัวอย่างที่ไปดูที่โชว์รูมนะครับ โดยมีการออกแบบหน้าบานให้ใช้บริเวณมุมของชุดตู้ตัว L ให้สามารถเปิดปิดใช้งานได้อย่างง่าย และหยิบจับใช้ของที่อยู่ด้านในได้สะดวกอีกด้วย

ต่อมาสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว เป็นพื้นที่ที่เตรียมประกอบอาหาร จะต้องมีความแข็งแรงและทนทาน และยังทำให้บริเวณห้องครัวดูมีสีสันหลากหลาย โดดเด่นน่าใช้งานเป็นอย่างยิ่ง โดยที่นี่ก็จะมีวัสดุที่นิยมใช้กันให้เลือกตั้งแต่ ลามิเนต เมลามีน, พาร์ติเคิลบอร์ดปิดผิว และไม้จริง ตามราคาความเหมาะสมให้เหมาะกับงบในกระเป๋าของเรา

พื้นที่ผนังหรือพื้นที่ใช้สอยแนวตั้ง บริเวณครัว ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะทุกๆตำแหน่งนั้นมีผลต่อการหยิบ จับ เลือกใช้เครื่องมือต่างๆระหว่างเราทำอาหาร โดยทางอิเกียก็จะมีชุดราวติดตั้ง ราวแขวน เพื่อเอาไว้สำหรับติดตั้งชุดสารพันเครื่องปรุง ที่แขวนเครื่องมือต่างๆ ราวแขวนจาน เพราะนอกจากการเลือกติดตั้งสิ่งเหล่านี้ลงไปจะทำให้สะดวกในการหยิบใช้แล้ว ยังเป็นมุมที่โชว์ความเป็นตัวเราได้ด้วย

ก๊อกครัวและซิงก์ล้างจาน โดยก๊อกน้ำทุกรุ่นจะเป็นแบบประหยัดน้ำเพราะมีอุปกรณ์เติมอากาศชดเชยความดัน (aerator) ช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลออกถึงได้ 40% แต่ให้ความแรงเท่าเดิม นอกจากนี้ เรายังออกแบบซิงก์ล้างจานสแตนเลสซึ่งทำจากโลหะรีไซเคิลถึง 60%

วันที่ผมไปเดินสำรวจก็เลยเก็บภาพวิดีโอชุดครัว METOD ที่เค้าเน้นเรื่อง Fitting การเปิดปิดๆ หน้าบานตู้และลิ้นชักซ้ำๆ โดยผ่านการทดสอบหน้าบานตู้ทั้งแบบสไลด์และสวิงว่าสามารถใช้งานได้กว่า 80,000 ครั้ง ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะเปิดตู้ๆนึงอยู่ที่ประมาณ 8-9 ครั้ง/วัน โดยถ้ามีการเปิดทุกๆวันจะมีอายุการใช้งานอยู่ราว 25 ปี ซึ่งก็ตรงกับที่ทาง IKEA เค้ามีการรับประกันนั่นเอง ลองไปดูตัวอย่างบรรยากาศในโชว์รูมกันเลยประมาณ 2 นาที ครับ 😀

สุดท้ายนี้การตามหาครัวในฝัน เพื่อให้รู้ว่าตนเองชอบครัวสไตล์ไหนก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การเปลี่ยนครัวในฝันให้เป็นจริงได้นั้นยิ่งสำคัญกว่า ทาง IKEA เลยมีการรวบรวมครัวแบบต่างๆ ให้ลองดูเป็นตัวเลือกแนวทางให้เข้ากับบ้านและสไตล์ที่ต้องการได้ง่าย ดูเพิ่มเติมได้ที่ “ไอเดียแต่งครัวในแบบคุณ – คลิกที่นี่”

หรือสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดครัวคุณภาพ จากทาง IKEA ได้ทาง Offcial Website คลิกที่นี่