IKEA ห้อง 22 ตารางเมตร (35)

รีวิวฉบับที่ 175 … เป็นตอนต่อจากรีวิวฉบับที่ 169ที่เราได้นำเสนอห้องตัวอย่างจาก IKEA Small Space ในรูปแบบของ DIY 55 ตารางเมตร ให้ท่านผู้อ่านลองมาดูห้อง 22 ตารางเมตร กับการใช้ชีวิตในรูปแบบของ Studio … จริงอยู่ที่ IKEA ขายเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศ บางอย่างในห้องอาจจะไม่ตรงกับความสะดวกสบายและการอยู่อาศัยแบบไทยๆ หรือบางอย่างอาจทำมาโชว์ไว้เพื่อจัดวาง Furniture ให้ดูสวยงามเฉยๆ แต่ก็สามารถนำความคิดเรื่องการใช้พื้นที่ในแนวดิ่งมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้บ้าง ไม่มากก็น้อยละครับ

Fact @ Life Time!

  • IKEA Small Space
  • ห้องตัวอย่าง 22 ตารางเมตร
  • Studio อยู่อาศัย 1 คน
  • www.ikea.com

เพียงแค่การกด Like ก็เท่ากับการสนับสนุนข้อมูลเชิงลึกจาก Think of Living แล้วครับ

Product Walkthrough

นี่เป็น Layout ห้อง 22 ตารางเมตรของ IKEA ที่โชว์อยู่ในห้องสรรพสินค้า จะพบได้ว่ามีทางเข้าออกทั้งสิ้น 3 ทาง ในส่วนของห้องนั่งเล่น ห้องนอนและห้องเก็บของ ซึ่งจริงๆแล้วห้อง Studio ส่วนใหญ่จะมีทางเข้าทางเดียวนะครับ คือทางขวาสุดเข้าจากส่วนเก็บของ แต่ที่ห้องนี้มีช่องเปิดเยอะ ก็เพราะว่าไม่มีหน้าต่างและจำเป็นต้องถูกเอามาโชว์ให้ลูกค้าที่เดิน Shopping เฟอร์นิเจอร์ … ถูไถกันไปนิดนึงนะครับ

ห้องนี้แต่งออกมาแบบฝรั่งๆหน่อย เนื่องจากเป็น Studio จึงไม่สนใจเรื่องการแยกห้องนอนเป็นสัดส่วนเหมือนที่คนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ โดย Layout คอนโดมิเนียม ห้อง 22.5 ตารางเมตรของคนไทยส่วนใหญ่แล้วจะมีพื้นที่ให้เปิดปิดห้องนอนด้วยบานเลื่อนกระจก สร้างห้องนอนปลอมขึ้นมาด้วยฉากกั้น ซึ่งทั้งสองแบบนั้นจะมีข้อดีคนละอย่าง อย่างหนึ่งจะได้พื้นที่ใหญ่กว้างต่อเนื่อง ดูแล้วไม่แคบ อีกแบบหนึ่งจะได้พื้นที่ห้องนอนที่เป็นสัดส่วน

วันนี้เราจะมาลอง Explore สำรวจไอเดียแปลกๆกัน โดยเริ่มจากการเปลี่ยน Sofa เป็น Sofa Bed ใช้แทนเตียงนอนไปเลย ประหยัดพื้นที่ห้องนอนไป 1 ห้อง จากความคิดที่ว่าเตียงจำเป็นแค่เวลานอนจริงจังเท่านั้น เวลานอนเล่นก็สามารถใช้ Sofa ได้

โดยเครื่องนอนทั้งหลายจะเก็บไว้ในเก๊ะใต้ Sofa เตียงนอน และ Stool พาดขาก็สามารถเปิดได้ เก็บหมอนเก็บผ้าห่มข้างใน เวลาไม่ได้นอนก็เอาเครื่องนอนใส่ที่เก็บของ กลายเป็น Sofa ห้องรับแขกไป

จากนั้นเชื่อมต่อพื้นที่ข้างโซฟาด้วยโต๊ะเอนกประสงค์ จะเอาไว้รับประทานอาหาร, ทำการบ้าน, ทำงาน, เขียนหนังสือ, อ่านหนังสือ ล้วนทำได้หมด พออยู่ติดกับเตียงหรือโซฟา ก็จะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น

ด้านหลังของโต๊ะยาวเป็นพื้นที่หน้าต่างและที่เก็บของ จากพื้นแบ่งเป็นล็อคๆ ชั้นๆจนถึงเพดาน ช่วยให้หยิบของได้ง่ายและเก็บของได้เยอะ จัดให้เป็นระเบียบได้เป็นชั้นๆไป ใช้พื้นที่ในแนวดิ่งให้เต็มศักยภาพ เพราะพื้นที่มันน้อยอยู่แล้ว

มองจากเก้าอี้หวายเทียมตัวนี้ ที่เป็น Armchair ตัวเดียวในห้อง เอาไว้นั่งดูทีวี โดยตู้บนทีวีนั้นมีไฟซ่อนไว้ภายใน จะใส่กรอบรูปหรืออะไรก็พอทำได้

พอเลื่อนมาดูตรงที่เป็นส่วนของห้องน้ำ ก็จะเจอ Stool แบบเลื่อนได้ตัวนี้ ที่มีล้อติดอยู่ด้านล่าง สามารถเลื่อนของโน่นนี่อย่างเช่นอาหารไปรับประทานในที่ๆเราต้องการ

โดยจะใช้งานร่วมกับครัวเป็นหลัก เช่นการเตรียมอาหารเป็นต้น ครัวที่เห็นก็ใช้ทุกตารางนิ้ว จัดเต็มจนไปถึงตู้ด้านบนตู้เย็นเลย ซึ่งคนปกติอาจจะไม่ทำกันเพราะหยิบของยาก ดังนั้นก็ต้องมีบันไปเตี้ยๆ 2-3 ขั้นเอาไว้สำหรับหยิบของในที่สูงนะครับ

มองดู Layout แผงครัวจะอยู่ติดกับห้อง Living Room เลย … เทียบเท่ากับเป็นครัวเปิด ไม่เหมาะกับการทำอาหารหนักๆ เพราะกลิ่นอาหารจะฟุ้งไปถึงเตียงเลย

แต่ตรงนี้ไม่ต้องสนใจเท่าไรนะครับ มันเป็นห้องตัวอย่าง เวลาเราไปซื้อห้องในคอนโดเมืองไทยก็เลือกห้องที่เป็นครัวปิด (มีบานเลื่อนเปิดปิดครัวได้) สำหรับคนที่ชอบทำอาหาร ส่วนคนที่ปีนึงเปิดเตาไฟฟ้าไม่เกิน 3 ครั้ง รู้จักแต่ไมโครเวฟ จะตั้งครัวไว้ตรงไหนก็ได้ ไม่เป็นไรอยู่แล้ว

ซิงก์ล้างจานเป็นแบบ 1 หลุม เนื่องจากไม่มีที่คว่ำจานสเตนเลส จึงประยุกต์ใช้ไม้แบบนี้แทน ข้อดีคือจะได้พื้นที่ผิวที่มากกว่า คว่ำได้มากใบกว่าในพื้นที่เท่าๆกัน

ส่วนของเตาทั้งหลาย

ในเก๊ะของครัว แบ่งเป็นช่องๆ ให้ใส่ของอย่างมีระบบ จะทำให้เก็บของได้มากที่สุด

ลิ้นชั้นทั้ง 3 ช่องก็เช่นกัน ต้องแบ่งเป็นสัดส่วน

ตู้ด้านบนก็ไม่เว้น

ตู้ข้าง TV ก็ด้วย ใส่ของให้เยอะไว้ก่อน ห้องเล็กๆจะได้ไม่มีของมาวางเกะกะ ทำให้เล็กลงไปอีก เดินเตะโน่นเตะนี่

แม้แต่ตู้ด้านบนเตียงนอน (Sofa Bed) ก็ยังต้องใส่ของได้

หัวเตียงติดชั้นวางนาฬิกาปลุก เก๋ดีครับ ถ้าใส่ปลั๊กหน่อย ทำเป็นที่วางโทรศัพท์ ชาร์จไฟ มีลำโพง iPod/iPhone อีก จะเด็ดมาก

โคมไฟไม่มีที่วาง ติดผนังไป เซฟโต๊ะข้างเตียงไป 1 ตัว

ที่เก็บบันไดเตี้ย ที่เอาไว้ปีนเพื่อหยิบของ

กลับมาดูชั้นวางของหลังโต๊ะอีกรอบหนึ่ง

ตู้และลิ้นชักข้างในแบ่งเป็นล็อคๆทั้งหมด

ดูกันมาตั้งนานยังเดินมาไม่ถึงประตูเข้าห้องจริงๆเสียที … มีทีเด็ดอยู่ตรงกระจกบานนี้ที่หมุนได้ ว่าจะให้ส่องไปทางไหน โซนแต่งตัวหรือห้องน้ำ

ตู้เสื้อผ้าก็จัดให้เต็ม

ซอกข้างๆประตูก็หาทางเอาชั้นวางของใส่เข้าไปให้หมด มีตระกร้าเลื่อนเข้าออกได้เพื่อหยิบของ

มาดูห้องน้ำกันบ้าง อันนี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับคนที่ชอบห้องน้ำใหญ่ๆเท่าไร เพราะมันเล็ก

ชั้นวางของ ผ้าเช็ดตัวใส่ไว้ข้างบนได้เลย

มีตะขอเยอะๆ เจออะไรก็แขวนได้หมด

สุขภัณฑ์และอ่างล้างมือมันเล็กไปนิดนึง ไม่เหมาะกับมาตรฐานคนไทย

แต่ที่เจ๋งก็คือตู้ข้างบนซิงก์ที่สามารถเปิด เก็บของได้เยอะมาก

มีชั้นวางของ พร้อมตัวล็อคหน้าบานให้เปิดค้างไว้ได้ด้วย

ห้องอาบน้ำไม่ต้องใช้กระจก Tempered Glass ขั้น แค่ผ้าม่านก็เอาอยู่

แต่มันเล็กสุดๆๆไปเลย อาบไม่ไหวแหงม

 

ก็ได้ไอเดียกันไปสำหรับห้อง 22 ตารางเมตร ฉบับฝรั่งๆหน่อย ที่อาจจะนำมาใช้กับชีวิตประจำวันได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เอาไว้เป็นไอเดียใช้กับ “บ้านในฝัน” ของเราเองนะครับ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหาจาก IKEA นะครับ ร้านเฟอร์สวยๆทำออกมาดีๆของเมืองไทยมีเยอะแยะไป หรืออย่างสินค้าติดแบรนด์พวก SB, Modernform, Index ก็ยังสามารถซื้อหาได้ ขอเพียงเรามี “ไอเดีย” ที่ต้องการจะใช้ชีวิตอยู่อย่างไร ในแบบฉบับของชีวิตเราละครับ

การแต่งบ้านนั้นไม่มีผิดไม่มีถูก ทุกอย่างขึ้นกับความพึงพอใจและความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยแต่ละคนครับ

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ