Homepro

โฮมโปร (HomePro) เทงบหมื่นล้านลงทุนครั้งใหญ่ ขยายงานในและนอกบ้าน ผุดศูนย์วัสดุก่อสร้างฯ น้องใหม่ เมกา โฮม (MegaHome) เจาะกลุ่มผู้รับเหมา ช่าง ร้านค้าย่อย

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์รวมวัสดุ และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เปิดเผยถึงแผนลงทุนในปี 2556 ว่า ในปีนี้บริษัทจะลงทุนใหญ่ขายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยการลงทุนในประเทศจะขยายไลน์ธุรกิจศูนย์จำหน่ายค้าส่งและค้าปลีก วัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน ในบริษัทจัดตั้งใหม่ชื่อ บริษัท เมกาโฮม เซ็นเตอร์ และใช้ชื่อศูนย์ว่า “เมกา โฮม” เน้นเจาะกลุ่มผู้รับเหมา ช่าง เจ้าของโครงการ และร้านค่าย่อย

ทั้งนี้ ตลาดดังกล่าวถือเป็นตลาดใหญ่มีมูลค่ารวมประมาณ 1.3 แสนล้านบาท และยังมีคู่แข่งน้อยราย แต่บริษัทจะวางจุดขายให้แตกต่างจากคู่แข่งด้วยสินค้าหลากหลายในแง่ของฟังก์ชั่นขนาดสินค้า รวมถึงสินค้าของเล่น โดยในปีแรกตั้งเป้าเปิดสาขาทั้งหมด 3 สาขา เน้นพื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอก และต่างจังหวัด นำร่องเปิดสาขาแรกในย่านนวนคร กำหนดเปิดในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งตั้งเป้าหมายรายได้ต่อสาขาไว้ที่ปีละ 700 ล้านบาท จากนั้นวางแผนที่จะเปิดสาขาเฉลี่ยปีละ 4-5 สาขา ดังนั้น ภายใน 4 ปี เมกา โฮม จะมีสาขา 20 สาขา และส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างจังหวัด

“ปีนี้เราลงทุนครั้งใหญ่ เพราะมองว่าเศรษฐกิจขยายตัวดี กำลังซื้อเติบโตมาก และวิถีชีวิตผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปให้ความสนใจความเป็นอยู่ในบ้านมากขึ้น อีกทั้งโอกาสทางการตลาดของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ทำให้บริษัทขยายการลงทุนไปในต่างประเทศเป็นครั้งแรกด้วย” นายคุณวุฒิกล่าว

ส่วนการขยายธุรกิจของโฮมโปรนั้น ในปีนี้บริษัทวางแผนเปิดสาขาเพิ่มอีก 8 แห่ง รวมถึงการปรับภาพลักษณ์ใหม่สาขาเดิมอีกประมาณ 2-3 แห่งซึ่งสาขาใหม่เน้นเปิดทำเลต่างจังหวัดเป็นหลัก เพื่อให้ถึงผู้ซื้อมากขึ้น ซึ่งเริ่มหันมานิยมซื้อสินค้าวัสดุและของตกแต่งบ้านในร้านโมเดิร์นเทรดมากขึ้น รวมถึงนโยบายกระจายรายได้ต่างๆ ของภาครัฐทำให้เพิ่มอำนาจการซื้อของลูกค้าในต่างจังหวัด นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนขยายการเปิดสาขาโฮมโปรไปในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยเป็นครั้งแรก

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก