Golden Land  พร้อมเปิดบ้านเดี่ยว โครงการใหม่ มูลค่า 10,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าขาย ปีนี้8,000 ล้านบาท ชูจุดเด่น บ้านใหญ่หรูหรากว่ามูลค่า เพิ่มความภาคภูมิใจให้ผู้อยู่อาศัย ประเดิมโครงการแรก THE GRAND LUX บางนา-สวนหลวง มูลค่า 1,500 ล้านบาท  

คุณวิรัชต์ มั่นเจริญพร กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวถึงผลการดำเนินงานในธุรกิจที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวของบริษัท ในปี 2561 ที่ผ่านมาว่า มีการเติบโตทั้งด้านยอดขายและยอดรับรู้รายได้ คือมียอดขาย 6,839 ล้านบาท สูงขึ้นจากปี 2560 ถึง 2,235 ล้านบาท คิดเป็น 49% และยอดรับรู้ 4,171 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 945 ล้านบาท หรือ 29% ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของตลาดซึ่งอยู่ที่ 26% ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเปิดตัวโครงการใหม่ โครงการ และการพัฒนาแบบบ้านใหม่ๆ ในโครงการเดิม บริษัทได้พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ในแบรนด์ GRANDIO (แกรนดิโอ) ระดับราคา 7-15 ล้านบาท THE GRAND (เดอะ แกรนด์) ระดับราคา 20-100 ล้านบาท และ TWO GRANDE MONACO (ทูแกรนด์โมนาโค) ซึ่งเป็นโครงการใหม่ในโครงการ แกรนด์โมนาโค เดิม ในระดับราคา 20-60 ล้านบาท บ้านเดี่ยวของโกลเด้นแลนด์ จะมีความโดดเด่นในเรื่องของความหรูหราทันสมัย ฟังก์ชั่นเพื่อการอยู่อาศัยที่ครบครันและมากกว่า เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับราคาเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายและภาคภูมิใจในบ้านหลังใหม่อย่างแท้จริง

แผนงานบ้านเดี่ยว ปี 2562

ในปีนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าขายสำหรับโครงการบ้านเดี่ยว 8,000 ล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ที่ 5,000ล้านบาท คิดเป็น 27% ของเป้ารับรู้รายได้ธุรกิจที่อยู่อาศัยทั้งหมดของบริษัทที่ตั้งไว้ 18,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มียอดรับรู้รายได้ 4,171 ล้านบาท ตลาดบ้านเดี่ยวระดับกลาง-สูง เป็นตลาดที่ไม่ได้มีความหวือหวามากนัก แต่มีการเติบโตทุกปี กลุ่มลูกค้าของบริษัท ส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อเป็นบ้านหลังแรก แต่ซื้อเพื่อขยับขยายหรือย้ายทำเล ซึ่งต้องการบ้านที่ใหญ่ขึ้น สะดวกสบายขึ้น ทำเลดีขึ้น ดังนั้นการพัฒนาบ้านของบริษัทจึงคำนึงถึงจุดนี้เป็นสำคัญ 

สำหรับมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทำให้ผู้ซื้อต้องวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้นโดยอยู่ที่ราว 10-30% นั้นมองว่ากลุ่มตลาดกลาง-บน คือบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ไม่กระทบมากนักเพราะจากปัจจุบันบริษัทเก็บเงินดาวน์อยู่ที่ 20% เป็นปกติ ส่วนตลาดระดับราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านหลังแรก หรือถ้ากู้ก็กู้มาเกิน ปีแล้ว จะวางดาวน์อยู่ที่ 10% ซึ่งเท่ากับที่บริษัทจัดเก็บอยู่  และกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อจึงไม่น่าจะได้รับกระทบมากนัก

กลยุทธ์บ้านเดี่ยวสไตล์  Golden Land

1.เปิด โครงการใหม่ มูลค่า 10,000 ล้านบาท

เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทเปิดโครงการใหม่เพียง โครงการ สำหรับปีนี้มีแผนเปิด โครงการใหม่ ประเดิมโครงการแรกในไตรมาสแรกนี้ โครงการ คือ THE GRAND LUX (เดอะ แกรนด์ ลักซ์) บางนา-สวนหลวง มูลค่า 1,500 ล้านบาทเป็นโครงการบ้านหรูระดับราคา 20-60 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 306 – 525 ตารางเมตร โดดเด่นด้วยความหรูหรา แบบ Modern Luxury ที่มี Pool Spaส่วนตัว ฟังก์ชั่นบ้านเป็นบ้าน Court ที่มีสวน หรือสระตรงกลาง ซึ่งเป็น Function สำหรับบ้านLuxury ทำให้ดูโปร่งสบาย เชื่อมพื้นที่ Outside – Inside เข้าด้วยกัน มีความ Private เนื่องจากทั้งโครงการมีเพียง 61 หลัง พร้อม Open Space และสวนขนาดใหญ่ร่มรื่น อยู่บนทำเลศักยภาพ ใกล้สุวรรณภูมิ ใจกลางความเจริญ เดินทางสะดวก ทั้งเส้นบางนาและมอเตอร์เวย์ สำหรับไตรมาสที่ เปิดอีก โครงการ มูลค่า 980 ล้านบาท ไตรมาส เปิด โครงการ มูลค่า 3,300 ล้านบาท และไตรมาสที่ อีก โครงการ มูลค่า 4,220 ล้านบาท รวมทั้งปีประมาณ 10,000 ล้านบาท

2. Backlog สะสมยอดขายที่รอรับรู้รายได้จากการโอน

จากการเปิดตัวโครงการใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา 2 โครงการ คือโครงการ GRANDIO บางแค และTWO GRANDE MONACO บางนา-วงแหวน ซึ่งมียอดขายสูงเกินคาด และเป็นบ้านที่อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ทำให้บริษัทยังไม่ได้รับรู้รายได้แต่กลับมียอด Backlog สูงซึ่งเป็นผลดีช่วยเพิ่มยอดรับรู้รายได้ในปีนี้  และอีก โครงการใหม่ในปีนี้ก็จะเป็นการเพิ่มยอดสะสม Backlog ให้บริษัทบริหารจัดการต่อไป

 3. City Home เน้นทำเลเมือง ในราคา 10-20 ล้านบาท

ซิตี้โฮม คือ บ้านที่เน้นทำเลในเมือง ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคมองหาบ้านทำเลในเมือง ซึ่งหาได้ค่อนข้างยาก บริษัทจึงเริ่มคิดค้นหาแนวทางเพื่อจัดสรรบ้านในเมือง ให้เป็นซิตี้โฮมที่แท้จริงไว้รองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ โดยจะเป็นบ้านที่มีฟังก์ชันครบตามสไตล์ โกลเด้นแลนด์ และอยู่ในเมือง อาทิ ย่านสาทรลาดพร้าวแจ้งวัฒนะ เป็นต้น โดยกำหนดโครงสร้างราคาขายในระดับ 10-20ล้านบาท

 4. Land of Dream บรรยากาศหรูน่าอยู่อาศัย

เติมความโอ่อ่าหรูหรา ให้มากที่สุด เพื่อสร้างบรรยากาศการอยู่อาศัยที่สมบูรณืที่สุด อาทิ คลับเฮาส์หรู ซุ้มประตู บรรยากาศสวนสวยๆ ถนนเมนกว้างๆ เพิ่มพื้นที่เปิดโล่งเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี บ้านระดับราคา 7-10 ล้านบาทในบรรยากาศหรุ เหมือนบ้านระดับราคา 20-30 ล้านบาท