บ้าน สไตล์ วินเทจ Vintage (13)

First Impression ห้องรับแขกแนว Vintage

ห้องรับแขกเป็นห้องอันดับแรกที่แขกที่คุณเชิญมาจะได้พบ และแน่นอนว่าหากมันเท่ห์ เก๋สุดๆ คงได้ยินเสียง “โอ้..” ออกมาเป็นแน่ค่ะ นอกจากนี้ห้องรับแขกก็ไม่ต่างจากห้องรับรองเจ้าของบ้านอีกด้วย และยิ่งบ้านหรือคอนโดที่มีเนื้อที่จำกัด ทุกๆคนต้องมารวมตัวกันที่ห้องรับแขกเพื่อทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆจิปาถะกันที่ห้องนี้ ห้องนี้จึงสำคัญมากๆสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว และจะดีขนาดไหน ถ้ามันบ่งบอกถึงกึ๋นในการแต่งด้วยรูปแบบของ Vintage!

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Think of Living หลังจากที่เราได้รู้จักว่า Vintage คืออะไรกันแล้ว ลองมาดูกันหน่อยว่าห้องรับแขกของคุณเป็น Style ไหน บางคนอาจจะไม่มีแนวเลยก็ได้เพราะเวลาซื้อของแต่ละอย่างมาก็คนละที่ คนละแบบกันไปเลย แต่วันนี้เราลองมาดูกันคะว่า หากเราจะทำห้องรับแขกให้มีกลิ่นความเป็น Vintage เราต้องคำนึงถึงอะไรกันบ้าง

โดยรวมๆแล้ว การทำห้องแนว Vintage ก็ต้องเน้นความอ่อนช้อย นุ่มนวลเป็นหลักค่ะ สิ่งของที่นำมาตกแต่งล้วนแล้วจะมีความโค้งมนมากกว่าเหลี่ยมๆ ซึ่งจะทำให้เราได้อารมณ์ที่นุ่นนวลอย่างที่ต้องการ ส่วนเรื่องของสี เน้นสีที่สบายตาอย่าง ชมพู ฟ้า เขียว ขาว แต่ไม่จำเป็นต้องยึดหลักการนี้เสมอไปทั้งหมดนะคะ ถ้าเราจะฉีกแนวเป็น Vintage ที่ผสมแนวอื่นเข้าไปบ้าง เช่น Modern นิดๆ อาจจะเล่นสีได้มากกว่านี้แต่แค่ใช้วัสดุโค้งมน อ่อนช้อยมาช่วยตกแต่งแทน และหากเราไม่อยากทาสีบ้านกันใหม่ การใช้ Wallpaper ลายดอกไม้เล็กๆ หรือเถาเลื้อยต่างๆ หรือแบบมีภาพก็ช่วยให้ห้องรับแขกของเรามีความเป็น Vintage เพิ่มขึ้นมากเลยคะ

ผ้าลายดอก

ส่วนประกอบของห้องรับแขกโดยทั่วๆไป ก็จะต้องมีโต๊ะกลาง รายล้อมด้วยเก้าอี้รับแขก โต๊ะและตู้โชว์ต่างๆ ซึ่งเราก็ยังสามารถหาตู้โชว์ของที่ทำจากไม้สมัยคุณปู่คุณย่านำมาประดับตกแต่งได้ การทำห้องรับแขกมี 2 แบบ คือ แบบนั่งพื้น กับแบบนั่งเก้าอี้ ซึ่งหากเราทำแบบนั่งเก้าอี้ โซฟาที่ดูหนา และมีความโค้งมน จะช่วยให้ได้ความเป็น Vintage มากขึ้น วัสดุที่บุเป็นได้ทั้งกำมะยี่ หนัง แคนวาสหรือผ้าที่ทอขึ้นมาอย่างหนาๆ

นอกจากนี้ เก้าอี้หวายและเครื่องเรือนสมัยโบราณ ชุดถ้วยชามต่างๆ ก็สามารถนำมาตกแต่งได้มากมายอีกด้วยค่ะ ส่วนผ้าม่าน ควรใช้ม่านจีบรูด หรือผ้าโปร่งปักลาย เพื่อให้ห้องดูนุ่มนวล และดู classic กับกรอบรูปทรงหนา เข้ากันกับบานหน้าตาไม้ นอกจากนี้หากมีโคมระย้า หรือ chandelier ก็จะทำให้บรรยากาศดูเป็น Vintage ขึ้นอย่างมากเลยค่ะ เอาล่ะค่ะ มาดูตัวอย่างกันเลย

ชานเดอเลียร์

ม่านลายดอก

แต่งด้วยสี Earth Tone

หวานแหววแนวชมพูวินเทจ

ลายดอกไม่จำกัดอยู่ในผ้า … มาเป็นต้นๆก็ได้

โซฟาลายทางสวยเด่นมาก เด้งออกมาเลย

ห้องนี้จะวินเทจออกสูงอายุ หน่อย

อย่างไรก็ตาม การตกแต่งห้องรับแขกแนว Vintage นี้ ขึ้นกับความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนค่ะ เราอาจจะดูแบบมาคร่าวๆให้ได้แนวทาง หลังจากนั้นก็ mix & match ตามใจได้เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Written by Vintage Hart

Vintage style by Origin