ทำครัวให้หวาน ต้อนรับเทศกาลวันแห่งความรัก

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Think Of Living ห่างหายกันไปนานมากๆ กับคอลัมน์เจาะลึกเครื่องครัวเลยนะครับ นี่ก็ปีใหม่ย่างเข้าเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเรายกให้เป็นเดือนแห่งความรักเนื่องจากมีวันวาเลนไทน์วันแห่งความรัก หนุ่มๆ สาวๆ ที่กำลังมีความรักก็คงตื่นเต้นกันไปตามๆ กันนะครับ เพื่อให้เพื่อนๆ ชาว Think Of Living ไม่ตกเทรนด์ วันนี้เรานำไอเดียครีเอทๆ สำหรับทำครัวให้น่ารักเข้ากับเทศกาล รับรองว่าทำเองได้และสนุกสนานแน่นอนครับ

1. สร้างสีสันให้ครัวง่ายๆ ด้วย Masking Tape (MT)

เทคนิคแรกที่เรานำมาแนะนำวันนี้ได้แก่ Masking Tape หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Washi Tape เป็นเทปผ้าหรือเทปกระดาษที่มีคุณสมบัติติดแล้วลอกออกได้โดยไม่ทำให้พื้นผิวที่ติดลงไปเสียหาย ในอดีต Masking Tape ใช้สำหรับป้องกันพื้นผิวบริเวณที่ไม่ต้องการทาสีหรือพ่นสี แต่ในปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นได้พัฒนาเทปชนิดนี้ให้มีลวดลายน่ารักสวยงาม เหมาะกับการประดับตกแต่งของรอบๆ ตัวให้มีสีสันสวยงามเพิ่มขึ้น

โดยเราสามารถที่จะนำ MT นี้มาแต่งเติมให้ภาชนะต่างๆ เช่นขวดโหลแก้ว เหยือก แจกัน หรือแม้กระตั่งตู้หรือโต๊ะที่เรียบๆ ให้มีสีสันน่ารัก แลดูสดใสมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันทีเลยนะครับ วันไหนเบื่อๆ ลายที่ทำไว้ก็สามารถลอกเทปออกแล้วทำใหม่ได้ทันทีอีกด้วย ถือว่าเป็นวิธีการตกแต่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ทำให้เราได้ใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่าในลุคใหม่โดยไม่ต้องไปซื้อใหม่ให้เสียเงินเสียเวลาเลย

2. ผ้ากันเปื้อน DIY น่ารักมาก ไม่ยากอย่างที่คิด

เมื่อเรานึกถึงการทำครัว สิ่งแรกๆ ที่เราจะนึกถึงก็คือแม่ครัวพ่อครัวในชุดผ้ากันเปื้อนใช่มั้ยครับ วันนี้ผมมีเคล็ดลับวิธีทำผ้ากันเปื้อนเองอย่างง่ายๆ น่ารักๆ ด้วยอุปกรณ์เพียงสี่อย่าง ได้แก่ ผ้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ไม้บรรทัด ริบบิ้น แล้วก็กรรไกร ฟังดูแล้วอาจจะงงงงว่าแล้วมันจะทำออกมาได้ยังไง เราไปดูขั้นตอนกันเลยครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.cookrepublic.com และ http://www.oakmanagement.co.uk/

เริ่มต้นก็เตรียมอุปกรณ์กันก่อน สิ่งแรกที่ต้องเตรียมก็คือผ้ารูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 1-2 ฟุต ยาว 2-3 ฟุต หรือเราอาจใช้ผ้าเช็ดจาน ที่เรียกว่า Tea Towel ซึ่งมักจะขนาดเหมาะสมและมีลวดลายน่ารักสวยงาม

จากนั้นก็เตรียมริบบิ้น ตัดขนาดประมาณ 2.5-4 เมตร งานนี้แม่บ้านพ่อบ้านท่านไหนตัวสูงหรือรอบเอวมากหน่อยก็จะเปลืองริบบิ้นกว่าคนที่เตี้ยหรือหุ่นผอมเพรียวนะครับ 😀 ถ้าอยากวัดขนาดก็ให้เอาริบบิ้นคล้องคอ แล้วพาดด้านหน้าของไหล่ลงมาทั้งสองข้าง จากนั้นก็อ้อมหลังครึ่งรอบแล้วคล้องมาผูกกันด้านหน้าให้เป็นโบว์สวยๆ เผื่อระยะผูกอีกซักสองสามนิ้ว เท่านี้ก็ได้ขนาดของริบบิ้นแล้วครับ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.cookrepublic.com

เมื่อเราเตรียมผ้าและริบบิ้นเสร็จแล้วก็นำริบบิ้นมามัดที่มุมบนซ้ายและขวาตามรูปครับ ระยะที่มัดก็ห่างจากตรงกลางริบบิ้นประมาณด้านละครึ่งฟุตครับ พอมัดเสร็จแล้วก็ชื่นชมผลงานและทดลองสวมได้เลยครับ เพราะมันเสร็จแล้ว 😀 ผมไม่ได้ล้อเล่นครับ แค่นี้เองครับ ง่ายนิดเดียวจริงๆ ตอนใส่ก็คล้องคอแล้วก็เอาสายริบบิ้นที่เหลือฟาดหลังอ้อมมาผูกกันเป็นโบว์ที่ด้านหน้าแบบหนูๆ สองคนนี่เลยครับ ทำง่ายขนาดนี้รับรองเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ไม่มีเบื่อแน่นอนครับ

3. แผ่นรองจานแฮนด์เมด ครีเอทสุดๆ

ถ้าคุณเคยไปทานอาหารที่ MK (จะมีใครไม่เคยมั้ยครับ -_-“) คุณคงเคยสังเกตว่า MK ใช้แผ่นรองจานเป็นกระดาษบางๆ แผ่นเดียว วันนี้เรามาทำแผ่นรองจานกระดาษหวานๆ เก๋ๆ สำหรับวันวาเลนไทน์กันดีกว่า ก่อนอื่นก็เลือกกระดาษครับ จะเลือกเป็นกระดาษมีลวดลายสวยงามอยู่แล้วก็ได้ หรือว่าจะเอากระดาษเรียบๆ มาตัดแต่งเป็นลวดลาย หรือวาดลวดลายลงไปเองก็ได้ แค่นี้โต๊ะกินข้าวของเราก็จะดูสดใสไปกับวันแห่งความรักแล้วครับ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.digsdigs.com, lespetitspresents.blogspot.com,
agofollia.blogspot.com, www.thediydish.com/, www.thebridallounge.ie และ http://swallowfield.typepad.com

4. เทียนหอม ทั้งหอม ทั้งหวาน

ค่ำคืนแสนสงบ ทานข้าวเย็นใต้แสงเทียนสวยๆ พร้อมเพลงบรรเลงเพราะๆ กับคนที่เรารักเพียงสองคน คงจะเป็นคืนที่โรแมนติคไม่ใช่น้อยนะครับ แต่บางทีจุดแท่งเทียนอย่างเดียวมันก็เรียบไปนะ เรามาหาไอเดียทำให้เทียนของเรามีความน่ารักด้วยดีกว่า

เอ…ถ้าเราทำกล่องใส่เทียนแล้วเจาะรู แสงที่ลอดออกมาก็จะเป็นภาพเหมือนที่เจาะรูนะ แล้วเวลาแสงเทียนไปตกลงบนโต๊ะก็จะเป็นลายนั้นด้วย ว้าวววว น่าจะน่ารักดีเนอะ อาจจะใช้กระดาษแข็งที่สามารถตัดเป็นลายได้ หรือว่าใช้กระป๋องเจาะด้วยตะปูเป็นลายก็ได้ หรือใช้ขวดแก้วที่มีลายๆ หย่อนเทียนหอมลงไปก็จะออกมาเป็นลายสวยๆ  หรือเอากระดาษรูปหัวใจหรือลายอื่นๆ มาผูกรอบๆ แท่งเทียนก็สวยไปอีกแบบ ทีนี้ เทียนของเราก็ไม่ใช่แค่เทียนนิ่งๆ อีกต่อไป เพราะมันใส่ความตั้งใจของเราลงไปด้วย คงจะทำให้ซึ้งกันได้ไม่ใช่น้อย ลองๆ กันดูนะครับ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก www.paintsandpans.com/, decoracaoeinvencao.blogspot.com/,
www.digsdigs.com/ และ www.silviaromanholi.com

5. ดอกไม้ สื่อแทนรัก สร้างบรรยากาศสดใส มีชีวิตชีวา

วันแห่งความรักทั้งที ถ้าไม่มีดอกไม้มาประกอบด้วยก็เหมือนขาดๆ อะไรไป โดยเราอาจใช้ดอกกุหลาบแดงหรือขาวให้เข้ากับวันวาเลนไทน์มาประดับประดาโต๊ะทานข้าวหรือเคาท์เตอร์ครัวเพื่อเพิ่มบรรยากาศแห่งความรัก โดยที่หากไม่มีแจกันเราก็สามารถนำขวดหรือโหลแก้วมาใส่ลูกแก้วหรือเพชรเทียมต่างๆ แล้วใส่ดอกไม้ลงไปแทนแจกันก็จะทำให้ดูสวยโมเดิร์นไปอีกแบบได้ครับ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://momitforward.com, http://clickobra.com,
http://www.cateringbytwosisters.com, http://www.ourhomemadehappy.com/

6. ธงทิว เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร

อ่านหัวข้ออาจจะงงงงกันนะครับ นี่แหละครับ ธงทิวที่เราเห็นเป็นแถบๆ แหละครับ เป็นที่นิยมในการประดับประดาในเทศกาลต่างๆ ของชาวตะวันตก เรียกกันว่า Bunting Flag โดยเค้าจะนิยมประดับกันตามเตาผิงหรือตู้โชว์ต่างๆ ครับ ชาวไทยเราไม่ค่อยเห็นใครทำกัน อาจเพราะมันเหมือนงานวัดมั้ง (ผมล้อเล่นนะครับ) จริงๆ จะทำบ้างก็ได้นะครับ มันไม่ได้ยากเลย แค่ตัดกระดาษเป็นรูปทรงที่ต้องการ อาจมีเขียนอะไรตกแต่งลงไปแล้วก็ร้อยเชือกก็ได้ธงทิวเก๋ไก๋งดงามตามเทศกาลแล้วครับ อยากไม่เหมือนใครต้องลองเลยครับ บางทีคนรักของคุณอาจตกตะลึงถึงกับถามว่ามันคืออะไรก็เป็นได้ ฮ่าๆๆ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://blueclearskies.blogspot.com, http://anyonecandecorate.blogspot.com
http://www.gingerray.com, http://www.cityglassbrighton.co.uk, http://domesticsuperhero.com

7. แอบใส่ลายจุด สะดุดความหวาน

อันนี้เอาใจคุณผู้หญิงที่ชอบลายจุดโดยเฉพาะครับ ลายจุด Polka Dot สีแดงๆ ชมพูๆ หรือสีสันสดใสๆ นี่แหละครับ เพียงแค่แอบเพิ่มเติมเข้ามาในครัวหรือโต๊ะทานข้าวมานิดๆ หน่อยๆ เหมือนมีเวทย์มนต์สะกดให้ห้องที่เดิมเรียบๆ ดูน่ารักสดใสขึ้นมาทันตาเห็น แต่ว่าอันนี้ควรปรึกษาคุณผู้ชายก่อนทำนะครับ เพราะถ้าคุณผู้ชายเกิดชอบลายจุดแบบนี้มากๆ ขึ้นมาอาจเกิดการเบี่ยงเบนทางเราไม่รับผิดชอบนะครับ ฮ่าๆๆ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  http://www.craftster.org, http://dutch-blue.blogspot.com/,
http://www.distinctive-decor.com, http://happytocreate.com, http://stylishome.com/

8. ขวดโหลโถแก้วแวววับวาม

ไอเดียสุดท้ายที่จะนำมาฝากในวันนี้ได้แก่การประดับโต๊ะตู้ต่างๆ ด้วยขวดแก้วนะครับ อย่างที่กล่าวไปแล้วตอนประดับดอกไม้ ทีนี้เราจะนำขวดแก้วขวดโหลต่างๆ มาใส่ขนมทานเล่น ใส่น้ำตาลหรือครีมเทียม หรืออาจจะใส่ของที่ทานไม่ได้เช่นลูกแก้ว ลูกปัด เพชรเทียมต่างๆ สลับสีแดงขาวหรือสีสันสดใสๆ ก็แลดูงดงามทันสมัยไม่แพ้วิธีอื่นๆ เลยครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  http://fitnessandfeta.com, http://lespetitspresents.blogspot.com/,
http://cafemystra.blogspot.com/, http://www.ultimatelyplush.com, http://www.arizonafoothillsmagazine.com

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับไอเดียเก๋ๆ ง่ายๆ ในการประดับตกแต่งครัวต้อนรับวันวาเลนไทน์ หวังว่าเพื่อนๆ ชาว Think Of Living จะสนุกร่วมไปกับเรานะครับ ใครได้ทดลองทำแล้วผลเป็นยังไงก็อย่าลืมมาอัพเดทเล่าสู่กันฟังนะครับ ส่วนตัวผมขออนุญาติไปตามหาคนรู้ใจให้ทันวันวาเลนไทน์ก่อนครับ ขอให้เพื่อนทุกๆ ท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยรักกันตลอดช่วงเทศกาลวันแห่งความรักและในทุกๆ วันตลอดไปเลยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในเจาะลึกเรื่องครัวครับ สวัสดีครับ

นาย Starfish
ผู้บริหาร บริษัท ลัคกี้เฟลม จำกัด
Lucky Flame