ผู้บริหารคอตโต้

คอตโต้ ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นโกลบอลแบรนด์ ผ่านแนวคิด Experience The World Class Pleasure พร้อมประกาศความสำเร็จด้วยยอดขายสินค้าระดับ High-End ที่เติบโตกว่า 77% ในขณะที่สินค้า Smart Technology เติบโตเพิ่มขึ้น 40% ด้านกระเบื้องสินค้าใหม่สำหรับห้องน้ำ เติบโตถึง 70% เดินหน้าบุกตลาดต่อเนื่องด้วยการมอบประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาสให้กับลูกค้าได้สัมผัสด้วยนวัตกรรมสินค้าและเทคโนโลยีมาตรฐานโลก

นายอนุวัตร เฉลิมไชย แบรนด์ไดเร็กเตอร์ บริษัท เซรามิคซิเมนต์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่คอตโต้ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยแบรนด์คอตโต้ได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นโกลบอลแบรนด์ ผ่านงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ในต่างประเทศ อย่างมิลาน ดีไซน์ วีก และ Cersaie (เซอร์ซาย) ซึ่งภาพลักษณ์ความเป็นโกลบอลแบรนด์ดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มสินค้าระดับ High-End ของคอตโต้ มียอดขายในปีที่ผ่านมาเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 77% และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น คอตโต้จึงได้เดินหน้าตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นโกลบอลแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ผ่านแนวคิด Experience The World Class Pleasure เพื่อสร้างประสบการณ์ความสุขระดับเวิลด์คลาสให้กับลูกค้าด้วยสินค้าและเทคโนโลยีที่มีมาตรฐานโลกอย่าง ‘Pætchwork/Collection (แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น) ที่ออกแบบโดยปิเอโร่ ลิซโซนี่ ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก และล่าสุดยังได้รับรางวัล Red Dot Design อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมี Italia Collection (อิตาเลีย คอลเลกชั่น) สุดยอดแห่งดีไซน์กระเบื้องพอร์ซเลนอิตาลีแท้ที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ และ GRANDE Collection (แกรนเด้ คอลเลกชั่น) กระเบื้องพอร์ซเลนขนาดยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับเจาะตลาดเคาน์เตอร์ท็อป โดยสินค้าในกลุ่ม High-End เหล่านี้จะจัดแสดงให้ลูกค้าชมในงานสถาปนิก’ 59 SCG Experience (เอสซีจี เอ็กซ์พีเรียนซ์) และ COTTO Curious (คอตโต้ คิวเรียส)

นายอนุวัตร กล่าวว่า คอตโต้ในฐานะผู้นำเทรนด์ด้านดีไซน์ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาเทรนด์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยเทรนด์โลกในปีนี้จะยังคงเห็นภาพของแบรนด์ต่างๆ ร่วมมือกับดีไซเนอร์ระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับคอตโต้ที่จะมีการร่วมมือกับดีไซเนอร์ระดับเวิลด์คลาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และจัดกิจกรรมต่างๆ โดยในปีนี้จะได้เห็น แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น ร่วมกับผลิตภัณฑ์สปา Harnn โดยคอลเลกชั่นนี้นำไปตกแต่งสาขาใหม่ของ Harnn ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และจะมีการจัดกิจกรรมให้กับลูกค้าได้มาสัมผัสกับสินค้าในบรรยากาศจริงแบบเอ็กซ์คลูซีฟในเดือนมิถุนายนนี้

ทางด้าน นายธนศักดิ์ สาคริกานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำคอตโต้ในกลุ่ม Smart ที่ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากลูกค้าทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนรุ่นใหม่มากขึ้น ประกอบกับราคาของสินค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว

จากกระแสความนิยมสินค้าในกลุ่ม Smart และสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ ทำให้ปีที่ผ่านมา สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำในกลุ่ม Smart มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 40% ส่วนสินค้าสำหรับผู้สูงอายุมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 20% และได้คาดการณ์ว่าในปีนี้ สินค้าในกลุ่ม Smart จะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 50% สินค้าสำหรับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%

สำหรับการบุกตลาดของสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำคอตโต้ในต่างประเทศปีนี้ นายธนศักดิ์ กล่าวว่า จะมุ่งให้ความสำคัญกับตลาดในกลุ่มเออีซี ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย ซึ่งมีความชื่นชอบในสินค้าของคอตโต้ โดยจะจำหน่ายผ่านคอตโต้ สตูดิโอ สำหรับเวียดนามจะผ่านตัวแทนจำหน่าย

นายธนนิตย์ รัตนเนนย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการตลาดของสินค้ากระเบื้องว่า ในปีนี้ยังให้ความสำคัญกับการนำเสนอห้องน้ำสวย (Beautiful Bathroom) ซึ่งได้ริเริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาด้วยแนวคิดที่ต้องการจะมอบประสบการณ์ความสุขให้กับลูกค้าผ่านห้องน้ำ โดยได้มีการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำมาออกแบบห้องน้ำในรูปแบบสไตล์ต่างๆ เพื่อให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งในปีนี้ คอตโต้จะนำเสนอประสบการณ์ห้องน้ำสวย 9 สไตล์ โดยนำสีสันมาแต่งแต้มในพื้นที่แห่งความสุข ผ่านคอนเซ็ปต์ Colors of Happiness “เติมเต็มความสุขด้วยเสน่ห์แห่งสีสัน”  เปิดตัวให้ชมในงานสถาปนิก’59 ซึ่งทุกคนสามารถเป็นเจ้าของห้องน้ำในแบบของตนได้ เพียงนำแรงบันดาลใจที่ได้จากที่ใดก็ตาม     มาพูดคุยกับ Creative Designer ที่ COTTO STUDIO โดย Creative Designer สามารถเนรมิตทุกแรงบันดาลใจออกมาเป็นห้องน้ำตามขนาดพื้นที่ใช้สอยจริง 

สำหรับความสำเร็จทางด้านยอดขายนั้น นายธนนิตย์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา กระเบื้องคอตโต้ที่เป็นสินค้าใหม่สำหรับห้องน้ำ   มียอดขายเป็นที่น่าพอใจ เติบโตขึ้นถึง 70% และได้คาดการณ์ว่าในปีนี้ สินค้ากลุ่มนี้จะเติบโตต่อเนื่องเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยยังเน้นเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องห้องน้ำสวยอย่างต่อเนื่อง

นายธนนิตย์ ยังได้กล่าวถึงการขยายตลาดกระเบื้องไปยังประเทศในกลุ่มเออีซี ว่า ประเทศในเออีซีหลายประเทศนับว่ามีกำลังซื้อสูง คอตโต้จึงมีแผนที่จะขยาย คอตโต้ สตูดิโอ เพิ่มอีก 5 แห่ง ได้แก่ ลาว 1 แห่ง กัมพูชา 1 แห่ง และพม่า 3 แห่ง เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายและบริการให้กับลูกค้าในประเทศดังกล่าว